Xe buýt là lựa chọn văn minh Nhiều năm trước, xe buýt thường vẫn bị coi là phương tiện dành cho người có thu nhập thấp. Không ít người dân khi nhận định về xe buýt đều tỏ ra ngao ngán với chất lượng dịch vụ cũng như phương tiện. Chính định kiến này đã […]
Nhiều năm trước, xe buýt thường vẫn bị coi là phương tiện dành cho người có thu nhập thấp. Không ít người dân khi nhận định về xe buýt đều tỏ ra ngao ngán với chất lượng dịch vụ cũng như phương tiện. Chính định kiến này đã kìm hãm sự phát triển của VTHKCC, góp phần làm gia tăng lượng phương tiện cá nhân trên toàn địa bàn Thủ đô. Hệ luỵ tất yếu là sự gia tăng phương tiện cá nhân, gây UTGT và ô nhiễm môi trường sống.
Nhằm mục tiêu đưa xe buýt đến gần hơn, thân thiện hơn với người dân, Chính quyền TP cũng như các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác VTHKCC bằng xe buýt đã không ngừng nỗ lực. Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải nhận định: “Xe buýt ngày nay không chỉ cần thuận tiện, nhanh chóng mà còn phải đẹp, thể hiện nét văn minh, văn hóa của người Hà Nội”.
Chính từ suy nghĩ đó, nhiều năm qua, xe buýt Hà Nội đã được cải thiện mạnh mẽ từ hình thức cho đến chất lượng dịch vụ. Ví dụ như những chiếc xe buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã được trang trí bằng nhiều màu sơn như xanh lá; logo nhận diện thương hiệu Cánh chim hoà bình và biểu tượng Khuê Văn Các. Sự thay đổi này không chỉ mang lại sự hài lòng cho hành khách thường xuyên sử dụng mà còn góp phần thu hút thêm nhiều người dân đến với xe buýt.
Giải pháp cho vấn đề khói bụi
Nhiều chuyên gia cho rằng, xe buýt đang cùng lúc đưa ra 2 giải pháp để góp phần bảo vệ môi trường của Hà Nội. Thứ nhất, càng đông người dân sử dụng xe buýt thì càng giảm được lượng phương tiện cơ giới trên đường, trực tiếp hạn chế khói bụi và ô nhiễm tiếng ồn, giảm UTGT, bảo vệ môi trường Thủ đô. Thứ hai, xe buýt cũng đang hướng tới những tiêu chí rất cao về điều kiện khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Phương tiện dùng trong mạng lưới buýt được thay thế dần bằng xe đạt chuẩn khí thải mức cao nhất thế giới đặt ra như Euro IV, EuroV.
Từ ngày 1/8 vừa qua, 3 tuyến buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG số: 01, 02, 03 đã được đưa vận hành chính thức, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của phương tiện VTHKCC không khói bụi, thân thiện với môi trường tại Hà Nội. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết: “TP đã có nhiều chính sách thiết thực nhằm khuyến khích các đơn vị vận tải đầu tư phương tiện thân thiện với môi trường, giảm thiểu ô nhiễm khói bụi. Trong tương lai, cùng với tàu điện, xe buýt nhiên liệu sạch sẽ trở thành lựa chọn hữu ích nhất cho hệ thống VTHKCC của Hà Nội”.
Thạc sĩ Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái nhận định, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, các tuyến đường sắt đô thị sẽ còn cần rất nhiều thời gian để đầu tư, hoàn thành, đưa vào khai thác. Nhiều năm tới, xe buýt vẫn sẽ là loại hình VTHKCC chính yếu của Hà Nội. Do vậy, việc nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ, thu hút người dân đến xe với xe buýt là rất quan trọng và cần được đầu tư đúng mức.