Quy tắc ứng xử

Huyện Sóc Sơn thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, với tinh thần nghiêm túc, tích cực, huyện Sóc Sơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các nội dung của 2 bộ Quy tắc ứng xử đã được cán bộ, Nhân dân ghi nhớ, thực hành hàng ngày, tạo ra sự thay đổi trong nếp sống, lối ứng xử, góp phần thiết thực xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện Sóc Sơn được hướng dẫn tận tình, chu đáo. Ảnh: Lan Trường

Cuối năm 2019, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Sóc Sơn đã tổ chức kiểm tra đợt 2 việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ của UBND các xã, thị trấn, các tầng lớp nhân dân. Thái độ làm việc của mỗi cán bộ đã được nâng lên rõ rệt, phong cách ứng xử cũng như trách nhiệm giải quyết thực thi công vụ có sự chuyển biến tích cực. Cán bộ, công chức, viên chức chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Giải quyết công việc đúng quy trình và thời gian quy định. Tại bộ phận “Một cửa”, cán bộ chuyên trách có thái độ đúng mực, niềm nở đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch.  Việc thực hiện Quy tắc không chỉ tác động  tích cực đến ý thức, thái độ giao tiếp, văn hóa giao tiếp  mà còn giúp cho cán bộ bám sát quy trình,  xử lý công việc nhuần nhuyễn hơn góp phần làm cho cả hệ thống dịch vụ vận hành trôi chảy, bảo đảm mọi thủ tục giấy tờ được thực hiện đúng và vượt tiến độ. Có chuyên môn tốt,  lại giao tiếp, ứng xử đúng mực, thân thiện, chu đáo… tất cả những điều đó đã góp phần làm cho hình ảnh về người cán bộ thêm đẹp, thêm gần gũi, gắn bó với nhân dân.

Việc triển khai Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố tại các địa bàn dân cư cũng thu được kết quả tốt. Công tác tuyên truyền về Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã được chuyển tải tới nhân dân thông qua nhiều hình thức: Đài Truyền thanh xã, thôn, niêm yết Quy tắc tại trụ sở làm việc, các nhà văn hóa, các di tích lịch sử văn hóa, lồng ghép thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, tọa đàm về thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các thôn, làng, tổ dân phố…Từ đó, nhân dân đã nắm được những việc nên làm, không nên làm tại các nơi công cộng và có chuyển biến tích cực trong hành động, ứng xử, giao tiếp tại các nơi công cộng, tiêu biểu như  ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan, không gian công cộng, tích cực trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh ở các tuyến đường nở hoa. Hiện, huyện Sóc Sơn đã có 45 tuyến đường tự quản xanh sạch đẹp nở hoa kiểu mẫu, với tổng chiều dài trên 21km. Với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, các tuyến đường nở hoa đã góp phần làm đẹp thêm diện mạo nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Bên cạnh những việc làm được, trên địa bàn huyện Sóc Sơn vẫn còn có lúc, có nơi, cán bộ còn những lời nói, việc làm chưa thực sự chuẩn, chưa làm hài lòng  người dân; vẫn còn có người dân thiếu ý thức nơi công cộng, vi phạm những điều không nên làm, gây ảnh hưởng đến người khác. Trong thời gian tới, huyện Sóc Sơn sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong triển khai thực hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử của thành phố. Đặc biệt, huyện đề cao vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên từ đó, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, để 2 bộ Quy tắc thấm sâu hơn vào đời sống.

Hoàng Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *