Là đô thị lớn nên hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố diễn ra khá sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động quảng cáo còn tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng vi phạm còn phổ biến, tập trung ở 2 loại hình: bảng quảng cáo đứng […]
Là đô thị lớn nên hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố diễn ra khá sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, hoạt động quảng cáo còn tồn tại nhiều bất cập. Tình trạng vi phạm còn phổ biến, tập trung ở 2 loại hình: bảng quảng cáo đứng độc lập và bảng quảng cáo trên dải phân cách. Sai phạm chủ yếu của các loại bảng quảng cáo là lắp dựng không phép, sai vị trí hoặc do một số quận, huyện, cơ quan cấp phép sai thẩm quyền, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Tháng 6 năm 2016, UBND thành phố thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Tính đến ngày 8/8/2016, trên địa bàn thành phố có 190 bảng quảng cáo đứng độc lập dựng trái phép và 212 hộp đèn quảng cáo tại dải phân cách vi phạm quy định cần xử lý triệt để. Sau khi tiến hành thanh tra, đoàn công tác đã đồng thuận cao về các phương án xử lý bảng quảng cáo vi phạm. Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động, đoàn thanh tra đã lập danh mục các biển quảng cáo vi phạm, xác định rõ các đơn vị vi phạm; đồng thời thông báo đến các quận, huyện, các đơn vị vi phạm để các đơn vị tự tháo dỡ.
Hàng năm, thành phố đều tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý, vận động hoặc cưỡng chế tháo dỡ hàng chục bảng quảng cáo ngoài trời nhưng hễ kết thúc thanh tra, sai phạm lại tái diễn. Nhiều doanh nghiệp chây ỳ hoặc tìm cách lách luật khiến nhiều bảng quảng cáo sai phạm tồn tại năm này qua năm khác. Để tránh tình trạng dây dưa, không dứt điểm như những lần xử lý trước đây, ngày 11/8, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố Chỉ thị số 16/CT-UBND, ngày 3/8/2016 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố và Kế hoạch hoạt động của Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố. Theo đó, Sở cũng đã làm việc với các quận, huyện, thị xã và các doanh nghiệp có bảng quảng cáo vi phạm, yêu cầu hoàn thành tháo dỡ trong thời gian một tháng kể từ ngày thành phố ban hành Chỉ thị. Nếu đơn vị nào không tự tháo dỡ, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế và các đơn vị vi phạm phải trả chi phí cho việc cưỡng chế.
Liên quan đến việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động quảng cáo, ông Tô Văn Động cho biết, lĩnh vực quảng cáo liên quan đến nhiều đối tượng nên việc xử lý cũng phải có sự phối hợp đồng bộ giữa thanh tra văn hóa với chính quyền địa phương và lực lượng Công an thì mới giải quyết triệt để tình trạng vi phạm. Biển quảng cáo ở địa bàn nào thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm nếu để sai phạm.
Việc thống nhất phương án xử lý các vi phạm trong quảng cáo bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của các quận, huyện, thị xã và một số doanh nghiệp vi phạm. Đây là việc làm tạo kỳ vọng, diện mạo Thủ đô sẽ có sự chuyển biến mới, góp phần xây dựng kỷ cương, xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô.
Hộp đèn quảng cáo sai phạm khi đặt trên giải phân cách nhỏ hơn 3m (Theo quy định của Luật Quảng cáo)
Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động chủ trì buổi họp báo công bố
Chỉ thị 16/CT- UBND, ngày 3/8/2016 của UBND thành phố.
Bảo Trân