Hà Nội đẹp

Huyện Thanh Trì quyết tâm bảo vệ các “Vùng xanh” tại 155 địa bàn dân cư

Huyện Thanh Trì đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn thiết lập  các “Vùng xanh” tại 155 thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư an toàn nhằm bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch COVID-19. Các “Vùng xanh” do các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội về thiết lập các “Vùng xanh”- Vùng an toàn không có dịch COVID-19 – giải pháp phòng thủ rất quan trọng, huyện Thanh Trì đã khẩn trương, nghiêm túc bắt tay vào cuộc.

Một “Vùng xanh” tại xã Tân Triều  (Ảnh: Thanh Hồng)

Huyện Thanh Trì đã chỉ đạo 16 xã, thị trấn thiết lập  các “Vùng xanh” tại 155 thôn, tổ dân phố, ngõ xóm, khu dân cư an toàn nhằm bảo vệ người dân trước sự tấn công của dịch COVID-19. Các “Vùng xanh” do các thôn, tổ dân phố, khu dân cư trực tiếp giám sát, quản lý theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”, để bảo vệ dân cư không để xảy ra lây nhiễm bệnh từ bên ngoài vào và lây nhiễm chéo trong địa bàn. (“3 lớp” đó là: Lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành 31/3/2020, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành 27/3/2020, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành 24/4/2020; 4 tại chỗ là: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, tại các điểm chốt, người trực chốt sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân, thẻ đi chợ, giám sát chặt chẽ các di biến động của tất cả người dân ra vào khu dân cư (Lực lượng trực là cán bộ cơ sở và Nhân dân tại địa bàn dân cư). Người dân từ bên ngoài đi vào “Vùng xanh” đều phải rửa tay sát khuẩn. Đối với những người giao hàng chỉ được dừng trước barie, gọi khách ra lấy đồ, tuyệt đối không vào bên trong. Người dân bên trong muốn ra ngoài phải đảm bảo các quy định của Thành phố (đi mua nhu yếu phẩm thiết yếu, khám bệnh, mua thuốc, nếu đi làm phải có Giấy đi đường theo mẫu của Thành phố…). Tại các điểm chốt đều có  tấm biển màu xanh ghi rất rõ những quy định về kiểm soát dịch bệnh tại khu vực. Tất cả người lạ, khách ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện thông điệp 5K.

Một  “Vùng xanh” tại xã Yên Mỹ (Ảnh: Thanh Hồng)

Theo số liệu thống kê tính từ ngày 31/7 đến 7/8/2021, trên địa bàn huyện Thanh Trì đã ghi nhận 87 ca F0. Huyện đã rà soát được 390 trường hợp F1, 1.114 trường hợp F2…

Việc thiết lập các “Vùng xanh” là biện pháp hiệu quả nhằm đảm bảo không có yếu tố, tác nhân lây lan dịch lọt vào khu dân cư, các ngõ xóm, hoặc nếu có cũng  không lây nhiễm chéo, góp phần đảm bảo an toàn về sức khỏe cho Nhân dân. Mặt khác, mô hình này còn nâng cao ý thức của Nhân dân trong phòng dịch, phát huy tinh thần “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình, tổ dân phố, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Các lực lượng trực chốt tại các “Vùng xanh” thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các quy định trong đợt thực hiện giãn cách xã hội lần thứ 2 theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để Hà Nội sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Hồng Minh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *