Nghệ thuật

Vở kịch ‘Bạch đàn liễu’ tái ngộ khán giả Thủ đô

“Bạch đàn liễu” – Vở kịch từng giành giải Vàng Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ IV – 2020 sẽ được biểu tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối 25/10/2021 trong Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu kịch nói Việt Nam.

Bạch đàn liễu được nhà biên kịch Xuân Trình viết năm 1972 và xuất hiện một lần trên sân khấu Đoàn kịch Trung ương năm 1973.
Cuối năm 2019, đạo diễn Trần Lực đã dàn dựng lại tác phẩm “Bạch đàn liễu” cho nhóm kịch LucTeam của anh.

Bối cảnh của vở kịch là làng quê Bắc Bộ vào những năm 1968 với nội dung vở diễn xoay quanh chuyện tình của Độ – Liễu bắt đầu từ cây bạch đàn và kết thúc khi gốc cây bị đốn ngã, qua đó gửi gắm thông điệp về thực trạng cán bộ lạm dụng chức quyền, tham nhũng khiến người dân khổ sở.

Chuyện kịch bắt đầu với buổi chia tay của Độ và Liễu, dưới gốc cây bạch đàn, họ cùng nhau trao lời yêu thương thề nguyện trước khi Độ lên đường nhập ngũ. Thời gian trong quân ngũ, Độ luôn là quân nhân gương mẫu và có cơ hội được kết nạp Đảng. Tuy nhiên, việc xác minh lý lịch của Độ luôn gặp nhiều vấn đề ở địa phương do Quyền – chủ tịch xã liên tục gây khó dễ. Quyền nghi ngờ ông bà Lượng – bố mẹ Độ viết đơn tố cáo hắn tham nhũng gửi lên huyện nhưng thực chất người viết lá đơn đó là Liễu. Tuy nhiên sau đó, Quyền khẳng định sẽ tìm cách xác minh giúp nếu ông Lượng cho hắn hai cây bạch đàn làm xà nhà. Bà Lượng run rẩy cầu xin chồng không đốn cây, trong khi ông Lượng nén lòng giơ rìu chặt, rồi quỳ xuống trước gốc cây đổ bật khóc vì ân hận, bất lực. Chuyện tình của Độ – Liễu cũng vì thế mà chia cắt…

Với thời lượng 75 phút, “Bạch đàn liễu” được đạo diễn Trần Lực truyền tải đến khán giả một tác phẩm sân khấu khá lôi cuốn. Kịch xoáy vào những vấn đề chính, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, người dân và chính quyền, tình yêu đôi lứa với tiết tấu nhanh để phù hợp khán giả hiện đại, nhưng vẫn giữ được tinh thần của tác giả. Bên cạnh đó, đạo diễn còn lồng ghép những câu thoại mang đậm hơi thở đời sống hiện đại như “Nhà bao việc”, “Khó nhưng không phải là không có cách”, “Cán bộ chúng ta cứ sai đâu sửa đấy”… mang đến sự thích thú cho khán giả.

Theo nhận xét của nhiều người làm chuyên môn, “Bạch đàn liễu” được viết cách đây 50 năm nhưng vẫn đầy ý nghĩa, nêu bật những vấn đề thời sự nóng của xã hội ngày nay khiến con người phải suy nghĩ. Đặc biệt làt ính thời sự của vở kịch trong vấn đề tham nhũng, lạm dụng chức quyền không bao giờ cũ.

Tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ IV- 2020 diễn ra vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long, Hà Nội, “Bạch đàn liễu” của nhóm kịch LucTeam là một trong hai vở diễn được Ban tổ chức trao giải Vàng.

Tối 25/10/2021, “Bạch đàn liễu” sẽ có đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong khuôn khổ Tuần lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu Kịch nói Việt Nam. Vở diễn có sự tham gia của các diễn viên: NSND Trung Anh, Khuất Quỳnh Hoa, Hoàng Tùng, Quân Ly, Phương My… hy vọng sẽ mang đến cho khán giả yêu mến sân khấu Thủ đô một tác phẩm sân khấu giải trí hay và ý nghĩa.

Huyền Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *