Sự kiện

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Hướng dẫn triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008

 Sáng 1/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị công bố, hướng dẫn, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO9001:2008 tới lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ […]

 Sáng 1/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị công bố, hướng dẫn, áp dụng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO9001:2008 tới lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở nhằm nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, hoàn thiện công tác quản lý và điều hành của phòng, đơn vị, tăng cường hoạt động cải cách hành chính, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công.

1

Theo hướng dẫn, việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng gồm 3 bước:

Bước 1 là văn bản hóa: Căn cứ văn bản pháp luật hiện hành, thủ tục hành chính và chức năng nhiệm vụ, cần tiến hành xây dựng hệ thống các thủ tục, quy trình chuẩn để quy ước cách thức quản lý, tổ chức thực hiện công việc và giải quyết thủ tục hành chính. Trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính cần xác định quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo bộ thủ tục được UBND thành phố phê duyệt, triển khai xây dựng các quy trình chi tiết, bài bản, khoa học và thống nhất.

Bước 2 là hiện thực hóa: bao gồm việc ban hành tài liệu hệ thống và tổ chức  áp dụng tài liệu hệ thống, trong đó cần quan tâm tới chính sách chất lượng (nhằm tạo niềm tin cho tổ chức, cá nhân); mục tiêu chất lượng (chỉ tiêu các phòng, đơn vị đặt ra để CBCC bám sát thực thi); áp dụng quy trình kiểm soát tài liệu (văn bản đảm bảo đúng thể thức, phân loại và tổ chức sắp xếp văn bản; thiết lập danh mục chỉ dẫn để tra cứu văn bản); áp dụng kiểm soát hồ sơ (đánh mã số, nhãn hiệu cho tủ lưu trữ, file hồ sơ lưu) và áp dụng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính (tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát tiến độ giải quyết, thụ lý giải quyết và phúc tập hồ sơ)…

2

Bước 3: Kiểm soát và cải tiến hệ thống: Tối thiểu 1 năm/lần, Sở thành lập đoàn đánh giá nội bộ. Kiểm tra hiệu quả vận hành, áp dụng hệ thống tại các phòng chuyên môn và đơn vị. Chỉ dẫn sự không phù hợp trên cơ sở đó khắc phục và cải tiến.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tại các phòng chuyên môn và đơn vị thuộc Sở là quá trình cụ thể hoá các quy định của pháp luật, giúp công khai minh bạch rõ ràng các thủ tục hành chính; giúp cho các phòng, đơn vị thuận lợi hơn trong giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, từng bước tạo niềm tin cho các tổ chức, cá nhân.

Tại Hội nghị, các phòng chuyên môn và đơn vị đề xuất Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cần tổ chức tập huấn rộng rãi trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả việc áp dụng, duy trì, cải tiến, mở rộng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của phòng chuyên môn và đơn vị mình đảm bảo các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho được áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng.

Uyên Phương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *