Tin ngành

Sơ kết công tác thi đua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cụm thi đua 05 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022

Chiều 8/7, tại Nhà khách Kỳ Hòa, thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị sơ kết công tác thi đua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022.

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội- Đơn vị cụm trưởng và đồng chí Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh- Đơn vị cụm phó. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố:  Cần Thơ, Đà Nẵng và Hải Phòng.

Đồng chí Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đơn vị cụm trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

Ngay từ đầu năm 2022, Cụm thi đua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch  05 Thành phố trực thuộc Trung ương đã thống nhất, ban hành Kế hoạch thi đua, Bảng điểm, Bảng ký kết giao ước thi đua của Cụm. Các Sở thuộc Cụm thi đua đã chủ động xây dựng kế hoạch thi đua của từng đơn vị và tổ chức phát động phong trào thi đua trong toàn Ngành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình do Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Uỷ ban nhân dân Thành phố giao trong năm 2022.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, các Sở đã tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế – xã hội; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc Ngành quản lý; tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các văn bản quản lý nhà nước, phát động thi đua tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, góp phần ổn định và phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động chào mừng ngày lễ, sự kiện chính trị lớn của đất nước và Thủ đô, đặc biệt là sự kiện tầm quốc tế quan trọng – Lễ Khai mạc SEA Games 31 được tổ chức quy mô, nghệ thuật, áp dụng công nghệ hiện đại, được truyền hình trực tiếp trên 11 kênh truyền hình quốc gia các nước Đông Nam Á. Các hoạt động chuyên ngành phát huy hiệu quả; Thể thao thành tích cao và Thể thao cộng đồng tiếp tục được quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt đã giành nhiều thành tích cao tại SEA Games 31.

Trong lĩnh vực văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, quan trọng của thành phố với nhiều hoạt động đặc sắc… Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố nhiều Đề án quan trọng của ngành Văn hóa và Thể thao trên địa bàn Thành phố; Với 339/1.341 thành viên tham dự, Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp trên 25% lực lượng tham dự Đại hội, đạt chỉ tiêu đề ra, là một trong hai đơn vị (sau Hà Nội) đóng góp nhiều huy chương nhất cho đoàn thể thao Việt Nam (205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ).

Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục được quan tâm và đạt được nhiều kết quả. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 – 2025. Các bảo tàng tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, truyền thông để thu hút khách đến tham quan. Bên cạnh các hoạt động chuyên ngành, thành phố Đà Nẵng tập trung xây dựng đời sống văn hóa cơ sở. Trong lĩnh vực thể thao, đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các giải thể thao sôi nổi, hấp dẫn gắn với việc đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các môn trong chương trình Đại hội TDTT thành phố và các sự kiện.

6 tháng đầu năm 2022, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng đã thực hiện 05 chương trình, vở diễn thuộc Đề án sân khấu truyền hình. Đăng cai tổ chức thành công Hội nghị triển khai Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam. Tổ chức “Thi tuyển sáng tác mẫu phác thảo và phương án kiến trúc Tượng đài Chiến thắng Cát Bi”. Triển khai xây dựng Đề án nghiên cứu, lựa chọn bổ sung tượng danh nhân, công trình điêu khắc đặt tại một số vườn hoa, công viên trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 31/5/2022, Thể thao thành tích cao thành phố tham gia thi đấu 34 giải thể thao quốc gia, giành 123 huy chương các loại. Đăng cai tổ chức thành công Môn đua thuyền trong Chương trình SEA Games 31 tại Hải Phòng; 02 giải vô địch quốc gia; Phối hợp với Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 34 – 2022 chủ đề “Non sông liền một dải”.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ triển khai hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa. Hoạt động nghệ thuật có nhiều khởi khắc. Dự tổng kết Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền tại tỉnh Lâm Đồng, thành phố Cần Thơ đạt HCV toàn đoàn, 01 HCV tiết mục, 02 HCB tiết mục. Phối hợp tổ chức và tham gia Hội thi Nghệ thuật Đờn ca tài tử và Không gian Đờn ca tài tử, kết quả đạt: 01 HCV chương trình Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử, 03 HCV tiết mục, 01 HCV trình bày và trình diễn không gian Đờn ca tài tử và 02 HCB tiết mục, 02 giải cá nhân. Tính đến tháng 5/2022, chỉ tiêu người tập luyện TDTT thường xuyên: 427.635 người, đạt 99,6 % kế hoạch năm; số gia đình thể thao: 94.645 hộ, đạt 99,8 % kế hoạch năm, số câu lạc bộ TDTT: 1.304 CLB, đạt 96,6 % kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch: Ước đạt 2.042 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 60,1% kế hoạch năm.

Về công tác thi đua khen thưởng, các Sở đã hoàn thành công tác khen thưởng năm 2021; tổ chức đăng ký và phát động thi đua năm 2022 với Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tham gia các hoạt động của Khối thi đua các sở, ban, ngành thành phố. Đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét khen thưởng đối với các tập thể và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Bên cạnh những thành tích đạt được, hoạt động của các Sở trong Cụm vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Hoạt động văn hóa nghệ thuật phát triển, cơ sở vật chất của ngành tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa toàn diện, chưa được đầu tư phát triển tương xứng với kinh tế và nhu cầu thụ hưởng của người dân; khả năng đầu tư, tôn tạo di tích được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tế bức thiết; hoạt động sân khấu truyền thống (hát bội, cải lương, tuồng…) phải đối diện với nhiều thử thách, cơ sở vật chất cho công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên thành tích cao còn thiếu, công tác đào tạo huấn luyện viên tài năng, vận động viên trẻ còn khó khăn; còn thiếu các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù. Việc sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như việc tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn, tác động khá lớn đến tâm tư, tình cảm của công chức, viên chức, người lao động, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến các hoạt động của ngành. Phong trào thi đua chưa phát triển đồng đều, liên tục. Một số phong trào thi đua vẫn còn mang tính hình thức, nội dung tiêu chí thi đua chưa sát thực, cụ thể và chưa thực sự hiệu quả, chưa thực sự phát huy, tạo động lực mạnh mẽ cho người lao động. Cùng với đó, việc nhân rộng các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến còn chưa được chú trọng.

Tại Hội nghị sơ kết, lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch 5 thành phố trực thuộc trung ương cũng đã trao đổi các vấn đề về chuyên môn nghiệp vụ, cũng như kinh nghiệm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ chuyên ngành.

6 tháng cuối năm 2022, căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu, kế hoạch phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022, các Sở trong Cụm thi đua ngành văn hóa, thể thao và du lịch 05 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm, nhằm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và kế hoạch được giao, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của toàn ngành.

Mai Quyên

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *