Văn hóa cơ sở

Xã Trung Tú: 8/8 làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa

Đến hết năm 2022, toàn xã có 2.005/2.062 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 97,24%. Có 08/08 làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa. Việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang đã có bước chuyển biến tích cực. Cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Người dân đoàn kết, nghĩa tình.

Năm 2022, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa) đã thu được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo nông thôn khởi sắc, sáng, xanh, sạch đẹp hơn, thu nhập của người dân được nâng cao, đời sống văn hóa tinh thần thêm phong phú.

Diện mạo cảnh quan xã Trung Tú ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp

Ảnh: Thanh Tú

Ngay từ đầu năm, Ban  chỉ đạo phong trào  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã chỉ đạo, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các thôn tăng cường công tác tuyên truyền tới các tầng lớp Nhân dân nắm chắc nội dung của phong trào và tích cực thực hiện đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Qua đó góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương. Năm 2022 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 64 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 2.005/2.062 hộ được công nhận Gia đình văn hóa, (đạt 97,24%); 08/08 làng được công nhận danh hiệu Làng văn hóa. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển, thu hút sự tham gia của đông đảo Nhân dân.  Việc thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang đã có bước chuyển biến tích cực, những hủ tục lạc hậu được xóa bỏ. Duy trì hoạt động và ra mắt mới mô hình Nhà Văn hóa tự quản thôn các Thanh Hội, Dũng Cảm, Quảng Tái và thôn Chẩn Kỳ.

Người dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị đại biểu Nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa. Ảnh: Phùng Lương

Công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm. Các Chi hội và các dòng họ duy trì tốt hoạt động, phát triển vốn quỹ và có nhiều hình thức tích cực để động viên, khuyến khích con cháu thi đua học tập. Điển hình như 3 dòng họ của thôn Chẩn Kỳ và 6 dòng họ của thôn Quảng Tái đều tổ chức trao thưởng cho con cháu có thành tích cao trong học tập và các cháu thi đỗ Đại học nhân ngày giỗ Tổ hoặc vào dịp đầu năm học mới, đồng thời kêu gọi ủng hộ Quỹ Khuyến học.

Các Chi hội và các dòng họ duy trì tốt hoạt động, phát triển vốn quỹ và có nhiều hình thức tích cực để động viên, khuyến khích con cháu thi đua học tập

Hưởng ứng các phong trào làm đẹp đường làng ngõ xóm, Nhân dân xã Trung Tú đã tích cực tham gia phát động “100 Ngày thi đua tổng vệ sinh môi trường xây dựng đường làng, ngõ xóm, đường phố xanh, sạch, đẹp” năm 2022 và Cuộc thi “Chung sức xây dựng Nông thôn mới, diện mạo mới”. Với sự chung sức, đồng lòng của bà con, diện mạo nông thôn mới của Trung Tú ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. Công tác đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện chính sách đối với người có công, tổ chức tặng quà Tết và hỗ trợ các gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người cao tuổi nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Năm 2023, xã Trung Tú tiếp tục triển khai các biện pháp để nâng cao chất lượng danh hiệu Làng văn hóa, gia đình văn hóa; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay trong thực hiện các phong trào, góp phần xây dựng Trung Tú ngày càng giàu đẹp, văn minh, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Hà Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *