Văn hóa cơ sở

Xã Liên Bạt có nhiều khởi sắc trong xây dựng đời sống văn hóa

Bên cạnh sự khởi sắc trong diện mạo cảnh quan, người dân Liên Bạt đã rất quan tâm đến xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay toàn xã có 8/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 5/5 cơ quan đạt danh hiệu đơn vị cơ quan văn hóa, 8/8 thôn có Nhà văn hóa…

8/8 thôn có nhà văn hóa; 8/8 thôn đều được công nhận Làng văn hóa; các đám cưới của con em trong xã đều được tổ chức văn minh; không mời thuốc lá; đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp…đó là những kết quả nổi bật trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa.

Diện mạo khang trang, xanh – sạch – đẹp

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, đến năm 2021 được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến nay, Liên Bạt đã xây dựng và duy trì cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Liên Bạt đã có hệ thống hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, cụ thể, xã có 3/3 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó, Trường Mầm non Liên Bạt đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 8/8 thôn có nhà văn hóa; 100% số hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, 87,1% số hộ được sử dụng nước sạch.

Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, xanh, sạch, đẹp

Các tuyến đường trục xã, liên xã, trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm trên toàn địa bàn xã đều được bê tông hóa đạt 100%. Nhiều tuyến đường được mở rộng, tuyến đường có tên, nhà có số. Xã đã tiến hành trồng hoa, cây xanh, thường xuyên quét dọn để đảm bảo cảnh quan xanh sạch đẹp. Các điểm đấu nối với hệ thống đường tỉnh, đường quốc lộ đã lắp đặt 20 biển báo, biển chỉ dẫn và gờ giảm tốc độ đảm bảo an toàn giao thông theo quy chuẩn.

Lễ ra mắt mô hình Nhà Văn hóa tự quản thôn Lưu Khê

Thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, Nhân dân Liên Bạt đã tích cực đóng góp kinh phí, ngày công để mua trang thiết bị lắp đặt trong Nhà văn hóa; trồng hoa, cây xanh tại các khu vực công cộng; lắp đặt trang thiết bị luyện tập thể dục thể thao. Đặc biệt, 8/8 thôn đều xây dựng được cổng làng khang trang, bề thế…

Nếp sống văn hóa, văn minh

Bên cạnh sự khởi sắc trong diện mạo cảnh quan, người dân Liên Bạt đã rất quan tâm đến xây dựng nếp sống văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay toàn xã có 8/8 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, 5/5 cơ quan đạt danh hiệu đơn vị cơ quan văn hóa, 8/8 thôn có Nhà văn hóa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao việc sinh hoạt văn hóa cộng đồng của Nhân dân. Có 1814/1890 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt 96%…

Từ năm 2020 xã không còn hộ nghèo.

Nhiều năm qua, các đám cưới của con em trong xã đều được tổ chức văn minh. 100%  các đôi nam nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn đảm bảo đúng quy định, các khu dân cư thực hiện việc cưới theo Chỉ thị số 11/CT-TU của Thành ủy Hà Nội.  Các đám cưới không mời thuốc lá; không mở loa đài to sau 22h đêm; làng xóm giúp gia chủ dựng rạp, làm cỗ, tiếp đón khách thân tình như người trong nhà… điều này vừa giúp gia chủ tiết kiệm chi phí, vừa củng cố mối quan hệ làng xóm. Việc tang thực hiện đúng theo nghi thức của địa phương, các thủ tục phúng viếng gọn nhẹ, trong lễ tang thực hiện nghiêm túc, trang trọng, không tổ chức ăn uống linh đình, đặc biệt, trong các đám tang ở Liên Bạt hiện nay không có tình trạng quàn thi hài người quá cố trong nhà quá 36 giờ; các hủ tục trong đám tang như lăn đường, rải tiền vàng… đã được xóa bỏ.

Về lễ hội: Việc làng ở các thôn đều tổ chức trang trọng, tiết kiệm, nghi lễ được tổ chức chặt chẽ từ phần lễ đến phần hội, không gây lãng phí thời gian, tiền bạc, tổ chức lễ hội có ý nghĩa đúng nội dung mục đích, đúng nghi lễ, đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, đồng thời mang tính giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho nhân dân, tăng cường sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, động viên giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Ra mắt mô hình phân loại rác tại thôn Lương Xá

Tích cực hưởng ứng việc giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa qua, xã đã ra mắt mô hình “Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình” ở thôn Bặt Trung, Vũ Nội, Lương Xá. Đây là mô hình phân loại rác hiệu quả, thiết thực, góp phần cải thiện môi trường xung quanh, nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, phụ nữ và cộng đồng.

Những kết quả đạt được ở  xã Liên Bạt là minh chứng cho sự đoàn kết nhất trí, sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ và chính quyền và Nhân dân nơi đây. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh để Liên Bạt tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng Liên Bạt ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Hà Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *