Văn hóa cơ sở

Cầu Giấy tích cực tổ chức các hoạt động vì trẻ em và đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập

Vừa qua, nhiều địa phương trên địa bàn quận Cầu Giấy đã tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc, đồng thời phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát động với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Cuộc thi là một trong những hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Cuộc thi được tổ chức hàng năm nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với bạn đọc lứa tuổi thanh thiếu nhi. Thông qua đó để khẳng định vai trò, những giá trị của văn hoá đọc trong việc nâng cao năng lực của người Việt Nam, đặc biệt trong việc tiếp cận với thông tin và tri thức, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.

Phần dự thi Đại sứ Văn hóa đọc của em Lê Hồng Ngọc – lớp 10D8, trường THPT Yên Hòa về cuốn sách “Phố phường Hà Nội xưa”

Tại phường Yên Hòa, Cuộc thi đã nhận được 5.456 bài viết, 148 video clip tham dự. Các bài dự thi đều bám sát chủ đề cuộc thi: “Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Nhiều bài tham gia dự thi có chất lượng cao cả về nội dung lẫn hình thức trình bày, như: Bài viết của em Lê Hồng Ngọc – lớp 10D8, trường THPT Yên Hòa về cuốn sách “Phố phường Hà Nội xưa” của tác giả Hoàng Đạo Thúy đã thể hiện cảm nhận sâu sắc về một cuốn sách đã truyền cảm hứng, hướng độc giả tới lối sống tích cực, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, yêu Hà Nội.

Các tác phẩm video clip cũng thể hiện kĩ thuật quay tốt cả về hình ảnh và âm thanh, không gian quay mở rộng, địa điểm chọn quay có ý nghĩa, khả năng diễn xuất của các thí sinh khá tốt, đã truyền tải nhiều tầng ý nghĩa tới người xem. Ban tổ chức cuộc thi cấp phường đã lựa chọn 88 bài viết và 12 video clip xuất sắc nhất để gửi lên dự thi cấp quận.

Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa Đinh Trọng trao giấy chứng nhận cho em Lê Hồng Ngọc – Học sinh lớp 10D8 trường THPT Yên Hòa đạt 02 giải đặc biệt ở thể loại Bài viết và Hùng biện

Đối với nội dung thi hùng biện, các em học sinh được lựa chọn đại diện các trường đều rất tự tin, chuẩn bị kỹ lưỡng cả về hình thức, nội dung, phong cách, được đông đảo khán giả hưởng ứng và đánh giá cao. BTC đã chấm điểm, trao 08 giải và lựa chọn 3 em học sinh có kết quả cao nhất dự thi cấp quận. Nhìn chung, các tác phẩm dự thi đều là những sản phẩm trí tuệ chất lượng, sáng tạo, có sự đầu tư, thể hiện tình yêu và niềm đam mê đọc sách, mong muốn lan tỏa tri thức, từ đó thúc đẩy phong trào đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 32 giải cho các em học sinh có kết quả cao nhất với 3 nội dung: Bài viết, Video clip và Hùng biện.

Một tiết mục tham dự Cuộc thi

Tại phường Nghĩa Đô, vào chiều 30/5, UBND phường đã tổ chức Lễ tổng kết trao giải cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc phường Nghĩa Đô năm 2024. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực của các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn phường. Sau một tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc phường Nghĩa Đô đã nhận được hơn 400 bài dự thi của các em học sinh trên địa bàn. Các bài thi có sự đầu tư công phu trong bài viết, video clip sáng tạo, câu chuyện viết tiếp lời có nội dung tốt mang thông điệp nhân văn sâu sắc. Nhiều bài dự thi kết hợp với các hình ảnh trình bày trang trọng, đặc sắc, mới lạ, có hiệu ứng truyền tải thông điệp rộng lớn. Qua các bài dự thi gửi về, Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao thưởng cho 17 cá nhân đạt giải. Trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 04 giải Ba và 10 giải Khuyến khích.

Phó phòng Văn hóa và Thông tin quận Cầu Giấy Nguyễn Thu Nga trao chứng nhận cho học sinh đạt giải Nhất cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc phường Nghĩa Đô 
BTC trao giải cho các em học sinh đạt giải

Chiều cùng ngày, UBND phường Nghĩa Đô tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”.

Phó chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại phường Nghĩa Đô luôn được quan tâm và đạt được những kết quả tích cực. Nổi bật là triển khai các nhiệm vụ đảm bảo thực hiện các quyền, nhất là đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc, tạo môi trường cho trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.
Phó chủ tịch UBND phường cũng đề nghị các tổ chức chính trị – xã hội; các nhà trường; các tiểu ban chỉ đạo hè của phường và các gia đình tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của toàn xã hội về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; ưu tiên thực hiện các mục tiêu và quyền cơ bản của trẻ em. Đồng thời đẩy mạnh công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em; quan tâm bố trí, vận động các nguồn lực chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em là nạn nhân của xâm hại, bạo lực, trợ giúp trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hòa nhập cộng đồng, phát triển bình đẳng.

Phường Nghĩa Đô trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

UBND phường cũng giao nhiệm vụ cho các trường học, tổ dân phố, cụm dân cư tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, các hoạt động xã hội, giáo dục truyền thống lành mạnh, bổ ích để mọi trẻ em đều có cơ hội được vui chơi, giải trí và phát triển toàn diện. Gia đình, nhà trường, các đoàn thể phối hợp quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em tham gia vào các hoạt động thiết thực, bổ ích với 4 nội dung: Vui chơi, giải trí – ôn tập văn hoá – lao động – tham gia hoạt động xã hội.

Tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, UBND phường Nghĩa Đô đã trao 49 xuất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

CG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *