Nếp Sống văn hoá

Hương ước, quy ước góp phần phát huy dân chủ cơ sở, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Với mong muốn tiếp tục cập nhập thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham gia triển khai trong công tác quản lý, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước tại cơ sở, sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước cho các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Đại biểu tham dự có Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) Hoàng Minh Thái; Phó Trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Huệ; Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh. Đại biểu quận Tây Hồ có Trưởng Ban Dân vận quận ủy Bùi Thế Cường; Phó Chủ tịch UBND quận Bùi Thị Lan Phương; Phó Chủ tịch UBMTTQVN quận Dương Việt Hùng.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố trong thời gian qua đã đem lại những kết quả thiết thực đối với công tác quản lý xã hội tại cộng đồng dân cư, góp phần đưa pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, hương ước, quy ước cũng góp phần trong công cuộc giữ gìn, phát huy truyền thống tập quán tốt đẹp ở cơ sở; bài trừ các hủ tục lạc hậu; hình thành giá trị chuẩn mực xã hội phù hợp với truyền thống, bản sắc của địa phương. Đặc biệt, thông qua việc thực hiện hương ước, quy ước đã phát huy và mở rộng dân chủ ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn minh, phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh phát biểu tại Hội nghị

“Hội nghị là cơ hội để các đại biểu cập nhật với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, được tiếp cận với những nội dung mang tính chuyên sâu kết hợp với kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của cơ sở. Thông qua những kiến thức, những hiểu biết được trao đổi, truyền đạt tại Hội nghị, các khu dân cư, tổ dân phố sẽ áp dụng vào thực tiễn hoạt động của địa phương mình nhằm triển khai có hiệu quả nhất công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước” – bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Trao đổi về việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước các tổ dân phố trên địa bàn quận Tây Hồ, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, tại quận Tây Hồ, việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước được triển khai gắn với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, xây dựng phường văn hóa, phường đạt chuẩn “Đô thị văn minh”, gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở phường, phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường ở cơ sở… UBND quận Tây Hồ đã chỉ đạo cụ thể hướng dẫn, rà soát việc xây dựng và thực hiện quy ước tổ dân phố tại 108 tổ dân phố. UBND 08 phường đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo và hướng dẫn các tổ dân phố xây dựng nội dung quy ước lồng ghép các quy định của pháp luật và những phong tục, tập quán, nếp sống tốt đẹp của địa phương. Nội dung bản quy ước của tổ dân phố được niêm yết công khai tại nhà sinh hoạt cộng đồng và họp xin ý kiến nhân dân theo đúng hướng dẫn, được nhân dân đồng tình ủng hộ, thể hiện tính dân chủ cao. Năm 2022, 108 quy ước tổ dân phố đảm bảo chất lượng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, phù hợp với đặc thù từng địa bàn được công nhận, triển khai thực hiện. Các quy ước do nhân dân tự đặt ra, được thảo luận, bàn bạc và nhất trí thông qua, phù hợp với pháp luật và phong tục tập quán tốt đẹp của địa phương nên được toàn thể nhân dân tự giác chấp hành… Nhiều cách làm hay, nhiều gương người tốt việc tốt trong triển khai thực hiện quy ước tổ dân phố đã đưa quy ước thực sự đi vào đời sống của mỗi người dân, mỗi tổ dân phố trên địa bàn quận Tây Hồ. Việc thực hiện quy ước ở cơ sở đã góp phần quan trọng vào việc gìn giữ, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương phát biểu tại Hội nghị

“Chúng tôi cũng nhận thức sâu sắc việc triển khai Nghị định số 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư là một nội dung rất quan trọng, cần thiết, làm cơ sở để trong thời gian tới triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Dân chủ cơ sở. Đồng thời đây cũng là những tiền đề quan trọng cho việc xây dựng thành công Phường đạt chuẩn đô thị văn minh trên địa bàn” – bà Bùi Thị Lan Phương khẳng định thêm.

Tại hội nghị, đại diện tổ dân phố các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân cũng trao đổi việc thực hiện, xây dựng hương ước, quy ước với nhiều đổi mới phù hợp với từng địa bàn khu dân cư. Ngoài ra, các đại biểu cũng được cập nhật các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là những điểm mới trong Nghị định số 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ về xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được tiếp cận với những nội dung mang tính chuyên sâu kết hợp với kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn khi thực hiện hương ước, quy ước trên địa bàn. Nhiều cách làm hay, sáng tạo cũng được gợi ý tại hội nghị để bổ sung vào giải pháp thực hiện hương ước, quy ước hiệu quả.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VHTTDL) Hoàng Minh Thái trao đổi, làm rõ về Nghị định 61/2023/NĐ-CP của Chính phủ cũng như những kinh nghiệm trong thực tiễn xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước

Kết luận tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh đánh giá cao tinh thần tích cực, khẩn trương trong việc triển khai việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước của các địa phương, đặc biệt là của các tổ dân phố. Những vấn đề liên quan đến đời sống văn hóa cơ sở, đặc biệt thực hiện quy định dân chủ cơ sở đã được triển khai có hiệu quả… Thông qua các mô hình được giới thiệu tại Hội nghị, đặc biệt là thông qua phần trao đổi, làm rõ của báo cáo viên, các địa phương sẽ có thêm những kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả hương ước, quy ước tại tổ dân phố.

Trong 2 ngày 12-13/6, Hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước sẽ tiếp tục được triển khai đến tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.

Thúy Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *