Triển lãm

Triển lãm “Tạm biệt nghệ thuật”

Với 22 tác phẩm (20 tranh vẽ acrylic và 2 tác phẩm sắp đặt), triển lãm của Quách Bắc hứa hẹn mang tới những suy nghĩ chiêm nghiệm và bất ngờ thú vị cho người xem.

Sử dụng kỹ thuật hội họa trên chất liệu acrylic thông dụng, Quách Bắc đã sao chép và phóng to những tờ giấy Chứng nhận tác phẩm nghệ thuật thành những tác phẩm nghệ thuật khác biệt một cách hài hước mà khi thoạt nhìn, ta có cảm giác như chúng dường như là những công việc “dư thừa”. Đó có lẽ là mong muốn xóa mờ ranh giới giữa quá trình thương mại nghệ thuật và bản thân nghệ thuật? Ở một thời điểm nào đó, bạn có tự vấn, rằng liệu chúng ta có coi trọng những giá trị phái sinh mà những tờ giấy chứng nhận đó mang lại hơn chính giá trị nghệ thuật tự thân của tác phẩm?

Khác với loạt tranh acrylic nhiều liên tưởng, tác phẩm sắp đặt mang tên “Goodbye my art” của Quách Bắc mang nhiều dáng vẻ toán học, một mô-típ khá quen thuộc trong các tác phẩm của anh. Ở đó, nghệ sĩ tiếp tục đề xuất quá trình giao dịch nghệ thuật liên tiếp, với những chứng nhận và tác phẩm nghệ thuật được lồng ghép, đan xen vào nhau nối dài vô tận. Có thể khẳng định, nghệ thuật vẫn luôn có chỗ cho sức sáng tạo tươi mới và sự độc đáo của những cái tôi khác biệt.

Quách Bắc sinh năm 1988 tại Hà Nội và là một trong những nghệ sĩ trẻ tài năng của hội họa đương đại Việt Nam. Anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương năm 2010 và Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015. Bên cạnh 3 triển lãm cá nhân trước đó của anh là “Bầu trời danh tiếng” (2016), “Rơi vào đường chân trời” (2019) và “Phong cảnh ướt” (2020), Quách Bắc cũng đã tham gia 20 triển lãm nhóm lớn, nhỏ khác nhau tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Tạm biệt nghệ thuật” mở cửa đến 21/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

M.T

ảnh: Vnfam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *