Tin tức - Sự kiện

Sơ kết công tác thi đua khen thưởng Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội

Sáng 01/8, tại  Bảo tàng Hà Nội, Khối thi đua số 9 thuộc Hội đồng thi đua khen thưởng Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Khối thi đua số 9, gồm: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ,  Lao động – Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thể thao. Sở Văn hóa và Thể thao – Đơn vị Khối phó chủ trì Hội nghị.

 

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì Hội nghị

Ngay từ đầu năm 2024, Khối thi đua số 9 đã tổ chức hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 nhằm thống nhất các nội dung hoạt động của Khối trong năm 2024. Theo đó, Khối đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-KTĐ9 ngày 21/5/2024 của Khối thi đua số 9 về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024; Quyết định số 02/QĐ-KTĐ9 ngày 16/7/2024 về việc ban hành Quy chế về tổ chức hoạt động và nguyên tắc bình xét thi đua Khối thi đua số 9 thành phố Hà Nội năm 2024; tổ chức Ký kết Bản Giao ước thi đua năm 2024 của 5 đơn vị trong Khối với những nhiệm vụ trọng tâm Thành phố giao và được gắn với chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Thực hiện Kế hoạch số 282/KH-UBND ngày 30/11/2023 của UBND Thành phố về công tác thi đua, khen thưởng năm 2024, từng đơn vị trong Khối đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng; phát động phong trào thi đua của đơn vị với mục tiêu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm của Ngành năm 2024; thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện lớn, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước; Hưởng ứng Cuộc thi viết viềt gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt do Thành phố phát động, từng đơn vị trong Khối đã xây dựng Kế hoạch phát động tổ chức Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2024.

Phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) theo Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/12/2023 của Thành ủy Hà Nội; Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 23/02/2024 và Đề án 03/UBND-ĐA ngày 22/3/2024 của UBND Thành phố; Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 23/3/2024 của UBND Thành phố về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tăng cường giải pháp, biện pháp thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do Trung ương, Thành phố phát động đảm bảo thiết thực, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố và của ngành, đơn vị; trọng tâm là thi đua xây dựng hệ thống chính trị gắn với tiếp tục “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”, phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”, thi đua “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính”, phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, phong trào thi đua “An toàn thực phẩm”, phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Thi đua quyết thắng”… tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 124-KH/TU của Thành ủy về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, 10 năm triển khai Cuộc thi viết về gương ĐHTT, NTVT (2015 – 2024).

Tiếp tục nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực hoạt động, công tác; để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thực sự trở thành công việc hàng ngày của mỗi tổ chức, người dân, doanh nghiệp, qua đó góp phần phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Phong trào thi đua “Thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập sang tự chủ tài chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 – 2025”: Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 06/7/2022 của UBND Thành phố về triển khai thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố Hà Nội sang tự chủ tài chính năm 2022 và giai đoạn 2022 – 2025; tăng cường triển khai các giải pháp, sáng kiến, mô hình trong việc thực hiện, tạo sự chuyển biến có tính đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực; phấn đấu đến năm 2025, 100% các đơn vị tại phụ lục kèm theo Kế hoạch số 189/KH-UBND đạt tự chủ tài chính.

Các phong trào thi đua chuyên đề được triển khai sâu rộng trong từng lĩnh vực. Qua phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Giám đốc các Sở biểu dương khen thưởng, tạo động lực để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nỗ lực cố gắng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành phố; sự đồng thuận nhất trí cao trong công tác chỉ đạo điều hành của tập thể Ban lãnh đạo các đơn vị; cùng với sự phối hợp của các cấp các ngành Thành phố, phong trào thi đua tại các đơn vị được tổ chức sâu rộng, nội dung thi đua được đổi mới, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đơn vị với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và được gắn với chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố. Các đơn vị đã triển khai tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của ngành được giao, đảm bảo yêu cầu đề ra. Các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh; an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho nhân dân được cải thiện, văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển.

Qua các phong trào thi đua yêu nước, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua được khen thưởng kịp thời. Thông qua Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt” nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được phát hiện, biểu dương và nhân rộng, có sức lan tỏa rộng khắp, góp phần tác động tích cực vào việc thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua khen thưởng năm 2024 của Khối vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Do đặc thù của một số đơn vị nên việc đề xuất danh hiệu: “Công dân Thủ đô ưu tú”; khen thưởng đột xuất còn bị hạn chế. Việc tổ chức các phong trào thi đua ở một số cơ quan, đơn vị chưa đều, còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao.

Tại Hội nghị sơ kết, lãnh đạo các đơn vị trong Khối thi đua số 9 đã cùng thảo luận, góp ý hoàn thiện báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng và thống nhất phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Theo đó, phát huy kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2024, Khối thi đua số 9 sẽ tiếp tục bám sát các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố năm 2024, với tiêu chí linh hoạt, thích ứng, an toàn, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, các đơn vị chủ động xây dựng các Chương trình, Kế hoạch của ngành, đầy mạnh các giải pháp quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2024; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước đặc biệt là các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trọng tâm của Trung ương và Thành phố; các phong trào thi đua chuyên đề của từng lĩnh vực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh việc khen thưởng đột xuất, khen thưởng chuyên đề.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, trong đó nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Đảm bảo khen thưởng kịp thời, chính xác, công bằng, công khai, chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ, người lao động trực tiếp để thi đua thực sự trở thành động lực, thúc đẩy cán bộ, công chức, viên chức và người lao động hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng điển hình tiên tiến. Tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo; đẩy  mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đẩy mạnh các hoạt động của Khối thi đua; tăng cường phối hợp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ giữa các đơn vị trong Khối, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm chính trị của từng đơn vị trong Khối nói riêng và nhiệm vụ chính trị phát triển kinh tế xã hội nói chung của thành phố Hà Nội.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch đúng quy định; ưu tiên khen thưởng người lao động trực tiếp.

Tổ chức chấm điểm thi đua các đơn vị trong Khối; Tiến hành tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của Khối năm 2024, đề xuất khen thưởng cho các đơn vị trong Khối đảm bảo đúng quy định./.

 

Mai Quyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *