Tin tức - Sự kiện

Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”

Diễn ra từ ngày 23/8 đến 25/8, Triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” được trưng bày bên mô hình cây cầu Long Biên lịch sử, cây cầu với tuổi đời hơn 120 năm, trải qua bao thăng trầm thời gian và mưa bom, bão đạn nhưng vẫn đứng sừng sững, hiên ngang, trở thành nhân chứng lịch sử, một biểu tưởng và niềm tự hào của Thủ đô Hà Nội đã chính thức diễn ra tại khu phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024).

 

Triển lãm trưng bày 70 tác phẩm, khái quát nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội. Đó là một Hà Nội ngàn năm văn hiến với chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử, với hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đa dạng, phong phú và đặc sắc được bồi đắp qua hàng nghìn năm lịch sử. Hiện nay, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng di sản văn hóa với gần 6.000 di tích văn hóa, lịch sử, trong đó có 16 di tích, cụm di tích quốc gia đặc biệt, gần 1.200 di tích được xếp hạng quốc gia. Gắn bó chặt chẽ với hệ thống di tích lịch sử là những lễ hội truyền thống với nhiều quy mô, hình thức khác nhau, góp phần tôn vinh những giá trị  góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô, tiêu biểu như hội Gióng tại đền Sóc và đền Phù Đổng; Lễ hội Cổ Loa, hội chùa Hương…Bên cạnh đó, Hà Nội có hàng nghìn làng nghề, tạo nên không gian văn hóa làng nghề đặc sắc, trong đó có nhiều làng nghề thủ công truyền thống lâu đời với những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, tranh Hàng Trống, đồ đồng Ngũ Xã,…

Đó là một Hà Nội quả cảm, anh hùng với những chiến công hiển hách. Hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần tích cực xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn miền Nam. Đặc biệt trong 12 ngày đêm lịch sử năm 1972, quân và dân Hà Nội đã làm nên kỳ tích Điện Biên Phủ trên không, góp phần quan trọng buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Pari, rút quân về nước, tạo chuyển biến lớn trên chiến trường miền Nam, để hơn hai năm sau, đất nước làm nên chiến thắng Mùa Xuân năm 1975.

Đó là một Hà Nội đổi mới và phát triển với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống. Hà Nội hôm nay đang đổi thay từng ngày để hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại với những cây cầu, những con đường, những khu đô thị mới bên cạnh những phố cổ, những đền chùa và những không gian văn hóa đặc trưng của Thủ đô văn hiến.

Đến với Thành phố mang tên bác kính yêu, Hà Nội muốn gửi tới những hình ảnh đẹp về mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh– hai thành phố có vị trí đặc biệt quan trọng ở hai đầu Tổ quốc. Những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai thành phố được thử thách trong bom đạn, được bồi đắp trong những năm tháng ngay khi đất nước vừa thống nhất là những dấu ấn; là nền tảng, là điều kiện thuận lợi để 02 thành phố tiếp tục hỗ trợ, gắn bó mật thiết, vững bước trên con đường đổi mới.

Triển lãm ảnh Tự hào Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là dịp chúng ta nhìn lại một chặng đường lịch sử để thêm yêu, thêm tự hào và thêm trách nhiệm với Hà Nội, để đưa Thủ đô yêu dấu vượt qua mọi thử thách, cùng đất nước vững bước trên con đường đổi mới và hội nhập.

Lần đầu tiên, mã QRcode được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long- Hà Nội thông qua các bức ảnh.

Triển lãm là điểm nhấn trong chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế, đặc biệt là người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Thanh Mai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *