Thế thao thành tích cao

VĐV tiêu biểu năm 2018: Cuộc cạnh tranh của những VĐV Hà Nội, Quang Hải và Thu Thảo

Với những đóng góp đặc biệt quan trọng không thể phủ nhận thành công rực rỡ của Bóng đá Việt Nam 2018, tiền vệ Nguyễn Quang Hải của CLB Bóng đá Hà Nội sẽ cạnh tranh ngôi vị số 1 tại Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu 2018 với VĐV số 1 của Thể thao Việt Nam tại ASIAD 18 Bùi Thị Thu Thảo người cũng thuộc biên chế Hà Nội.

Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu năm 2018 sẽ diễn ra ngày 27/12 tới, tại hai đầu cầu là Hà Nội và TP.HCM, với sự tham gia của khoảng 200 nhà báo chuyên về thể thao trên khắp cả nước. Đáng chú ý, ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu VĐV tiêu biểu năm 2018 đều là những VĐV Hà Nội, cầu thủ Quang Hải và Cô gái vàng” của điền kinh Bùi Thị Thu Thảo.

Quang Hải – Thu Thảo cạnh tranh cho vị trí VĐV số 1 Việt Nam 2018.

Thể thao Việt Nam (TTVN) khép lại một năm với thành công rực rỡ. Một trong những điểm nhấn của sự thành công ấy, đó là chiếc HCV lịch sử của điền kinh Việt Nam có được tại Á vận hội. Với thành tích 6m55 bên hố nhảy xa tối ngày 27/08 trên SVĐ Gelora Bung Karno, VĐV Hà Nội Bùi Thị Thu Thảo đã xuất sắc mang về cho đoàn TTVN tấm HCV bộ môn điền kinh tại ASIAD 18.
Tấm HCV của Thu Thảo, không chỉ giải tỏa cơn khát vàng của điền kinh Việt Nam sau nhiều thập kỷ tham dự ASIAD, mà còn cho thấy bước tiến vượt bậc của TTVN trong suốt hành trình đi tìm sự khẳng định trên đấu trường châu lục. Bởi, đây không chỉ là HCV đầu tiên của điền kinh Việt Nam tại đấu trường ASIAD, mà tấm HCV nhảy xa của Bùi Thị Thu Thảo còn là HCV duy nhất của các VĐV Đông Nam Á tại Asian Games lần này.
Ngoài ra, tấm HCV của Bùi Thị Thu Thảo cũng đã đánh dấu vị thế mới của nền thể thao nước nhà sau nhiều năm kiên trì với việc đầu tư và xây dựng lực lượng ở môn thể thao cơ bản. Bất cứ tấm huy chương nào tại đấu trường ASIAD cũng đều quý giá với TTVN, nhưng tấm HCV điền kinh thực sự được coi là “vàng mười”.
Cùng với đó, tấm HCV của VĐV người Hà Nội, sinh ra ở xã Đồng Thái, huyện Ba Vì, Hà Nội còn minh chứng cho khát vọng vươn lên không ngừng của cá nhân Thu Thảo. Trải qua một tuổi thơ khốn khó, Thảo từng phải đóng gạch, làm phu hồ để mưu sinh. Và cuối cùng, với những nỗ lực không ngừng khi mỗi ngày phơi mặt bên hố nhảy 5 -7 tiếng đồng hồ của Thảo đã được đền đáp.
Cùng với Bùi Thị Thu Thảo, Quang Hải cầu thủ được đào tạo tại “lò” Gia Lâm thuộc Sở TDTT Hà Nội (cũ) – nay là Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội cũng là cái tên sáng giá cho vị trí số 1 Cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu 2018. Năm 17 tuổi, Quang Hải cùng Đỗ Duy Mạnh, Phạm Đức Huy, Nguyễn Thành Chung, Trần Đình Trọng mới được chuyển giao cho Hà Nội FC.
2018 là năm đại thành công của bóng đá Việt Nam nói riêng và TTVN nói chung. Đội tuyển U23 tạo nên cơn địa chấn ở VCK U23 châu Á tại Trung Quốc bằng ngôi vị Á quân. Cũng với nòng cốt là lứa cầu thủ này, cộng số đàn anh không quá 3, thầy trò Park Hang-seo đã vào tới bán kết bóng đá nam ASIAD. Và sau chẵn 1 thập niên chờ đợi, đội tuyển Việt Nam đã có lần thứ hai lên ngôi vô địch AFF Cup. Người góp công lớn vào thành công đó là cái tên Nguyễn Quang Hải.
Sinh ra ở Đông Anh, Hà Nội, Quang Hải là “trái tim” của đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam với nhãn quan chiến thuật sắc bén, kỹ thuật cá nhân điêu luyện và sự điềm tĩnh khi thi đấu trên sân. Cùng những thành tích vượt bậc, Quang Hải còn biết đến với những siêu phẩm của bóng đá Việt Nam tại đấu trường khu vực và châu lục.
Tại AFF Cup 2018, ngoài đóng góp vào chức vô địch của đội tuyển Việt Nam, Quang Hải cũng được trao tặng danh hiệu “Cầu thủ hay nhất giải đấu”. Tiền vệ sinh năm 1997 đóng góp 3 bàn thắng, 2 đường kiến tạo và thi đấu trong cả 8 trận tại chiến dịch năm nay. Các pha lập công của anh được ghi trong trận đấu với đội tuyển Lào, Campuchia ở vòng bảng và Philippines ở trận bán kết lượt về.
Nhìn vào thành tích của Quang Hải có được năm 2018 thật đáng nể, đó là được nhận huân chương lao động hạng 3 do thủ tướng chính phủ trao tặng; Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League; Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup; HCB VCK U23 châu Á; hạng Tư ASIAD; vô địch V-League, hạng ba Cúp Quốc gia; vô địch AFF Cup; có tên trong danh sách “Cầu thủ hay nhất châu Á năm 2018”; Quả bóng Vàng Việt Nam 2018. Không chỉ trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất của Bóng đá Việt Nam, tài năng và tầm ảnh hưởng của Quang Hải còn lan rộng ra ngoài khu vực.
Ở cuộc đua VĐV tiêu biểu năm nay còn phải nhắc đến cái tên Nguyễn Huy Hoàng, kình ngư trẻ này cũng có một năm làm dậy sóng đường đua xanh và thậm chí làm lu mờ hình ảnh Nguyễn Thị Ánh Viên. Tại ASIAD 18, Nguyễn Huy Hoàng đã có cuộc đấu tay đôi với kỷ lục gia thế giới Sun Yang (Trung Quốc) trong chung kết nội dung 1.500m tự do nam. Tại Olympic trẻ diễn ra ở Argentina, kình ngư 18 tuổi người Quảng Bình đã xuất sắc giành được và tấm HCV cho TTVN.

Hoàng Vinh

Theo MaskOnline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *