Thể thao thế giới

Hà Nội chuẩn bị kỹ lưỡng cho chặng đua F1 Vietnam Grand Prix

Ngày 20/3/2019 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khởi công xây dựng đường đua Công thức 1 để chuẩn bị cho chặng đua Vietnam Grand Prix vào tháng 04/2020. Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã có cuộc trao đổi với báo chí trước sự kiện.

Ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

PV: Thưa ông, chỉ còn khoảng 1 năm nữa chặng đua Vietnam Grand Prix sẽ diễn ra, ông có thể cho biết kế hoạch, khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất của Hà Nội cho chặng đua này thế nào?

Ông Tô Văn Động: Về đường đua, Công ty Grand Prix Việt Nam – đơn vị được giao chủ trì cùng với Tập đoàn F1 tổ chức Giải đua Công thức 1 – đã ký kết hợp đồng với một công ty tư vấn thiết kế đường đua và công trình phụ trợ chuyên nghiệp đến từ CHLB Đức là công ty Tilke. Đây là công ty chuyên thiết kế các công trình thể thao, đường đua Công thức 1, đã thiết kế 10/21 đường đua F1 trên toàn thế giới.
Ngoài đường đua F1, Công ty Tilke cũng sẽ đảm nhận phần tư vấn thiết kế các cấu phần khác của trường đua Công thức 1 bao gồm khu VIP1, các khu VIP2, cầu đi bộ, hệ thống hàng rào, cảnh quan đường đua, hạ tầng khác như điện, nước, sau đó tổ chức thi công đảm bảo theo đúng thời gian phục vụ cho Giải đua đầu tiên vào tháng 4/2020.
Công ty Grand Prix Việt Nam cũng tổ chức việc cung ứng các dịch vụ theo yêu cầu của F1 như đặt phòng khách sạn, vận chuyển trang thiết bị, dịch vụ hậu cần kho bãi và phối hợp với các chuyên gia của F1 để giám sát việc tổ chức mời khách vào khu VIP1; đồng thời đảm bảo quyền lợi của thành phố Hà Nội về quảng bá hình ảnh khi bán bản quyền truyền hình, các gói tài trợ và khai thác những quyền thương mại khác.
Thành phố sẽ hỗ trợ các dịch vụ công, các lực lượng tham gia phối hợp tổ chức Giải đua bao gồm: đảm bảo an sinh trật tự, phân luồng giao thông, phòng cháy chữa cháy, chăm sóc y tế phục vụ cho giải đua, cho các sự kiện bên lề…
Với cam kết của Công ty Grand Prix Việt Nam và nguồn lực đến từ Công ty mẹ là tập đoàn Vingroup, Thành phố Hà Nội tin tưởng vào khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu về cơ sở vật chất và công tác tổ chức giải đua F1 tại Hà Nội.

PV: Yêu cầu của Tập đoàn Formula One về công tác tổ chức giải đua tại Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Ông Tô Văn Động: Với cấu trúc đường đua dài 5,565 km được thiết kế bởi Ban Motosport của F1, đường đua Hà Nội – Việt Nam sẽ có một phần trên đường giao thông hiện có, một phần sẽ làm mới trong khu vực của Khu liên hợp thể thao, đây là địa điểm được các chuyên gia F1 thế giới đánh giá là địa điểm phù hợp nhất để tổ chức Giải đua xe Công thức 1. Đường đua Mỹ Đình sẽ được triển khai đảm bảo các tiêu chuẩn, kỹ thuật khắt khe nhất của Tập đoàn Formula One.
Đối với các địa điểm đăng cai giải đua F1, tập đoàn F1 có các yêu cầu rất cụ thể và chi tiết từ các điều kiện về đường đua, cơ sở hạ tầng giao thông, hệ thống khách sạn cho đến logistic, thuận tiện trong thủ tục hải quan…
Tập đoàn F1 đã có nhiều buổi làm việc với thành phố Hà Nội để làm rõ các vấn đề này và các chuyên gia kỹ thuật F1 đã nhiều lần đến Hà Nội để khảo sát, đánh giá, xác định thành phố Hà Nội có đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng để tổ chức giải đua xe công thức 1 như: Sân bay, hạ tầng giao thông, hệ thống khách sạn, dịch vụ vận chuyển hàng mới, hạ tầng viễn thông, mạng 4G, hạ tầng truyền hình, các hệ thống kho bãi, nguồn nhân lực…

Đường đua F1 dài 5,565 km được thiết kế đặt tại Mỹ Đình.

PV: Tổ chức trường đua trong phố, Hà Nội sẽ làm gì để đời sống người dân quanh khu vực đó không khỏi xáo trộn?

Ông Tô Văn Động: Việc tổ chức giải đua yêu cầu phải ngăn đường do đó sẽ có tác động đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân trong 4-5 ngày trước và trong Giải đua. Tuy nhiên, sự kiện chính của Giải đua sẽ được tổ chức vào thứ 7 và Chủ nhật, thời điểm mà lưu lượng giao thông giảm đáng kể so với ngày thường, hơn nữa, thời gian diễn ra Giải đua chính ngắn (04 giờ). Thành phố đã có phương án phân luồng phù hợp, giao thông thông suốt và tuyên truyền cho người dân ở một số đoạn tuyến dọc đường đua nhằm đảm bảo an toàn trong những ngày tổ chức sự kiện.
Trên thực tế, khu vực tiếp cận với đường đua chủ yếu là không gian công cộng, các cơ sở thi đấu thể thao, hệ thống kho bãi của khu liên hiệp thể thao quốc gia Mỹ Đình; các nhà cao tầng và cụm dân cư Phú Đô nằm độc lập và có khoảng cách với đường đua.
Thời gian tổ chức và vị trí thiết kế đường đua đã được tính toán đáp ứng tiêu chí giảm thiểu đến mức tối ưu nhất những tác động đến sinh hoạt và hoạt động kinh doanh của các hộ dân liên quan.

PV: Thưa ông, Thủ đô Hà Nội sẽ được hưởng lợi gì từ việc đăng cai một giải đua xe tầm cỡ và nổi tiếng bậc nhất thế giới như F1?

Ông Tô Văn Động: Đăng cai tổ chức Giải đua xe Công thức 1, Hà Nội có tên trên bản đồ các sự kiện thể thao quốc tế. Đây là cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, những nét đặc sắc về văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, văn hóa ẩm thực của Hà Nội và hội nhập tinh hoa văn hóa nhân loại vào Việt Nam; Đồng thời, tạo ra môi trường gặp gỡ, giao thương, xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các tập đoàn, công ty lớn trong nước và quốc tế, thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ du lịch, tạo đà cho phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển và các loại hình dịch vụ phục vụ khác.
Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để phát triển các dịch vụ chất lượng cao như hậu cần (logistic), hàng không, giải trí, truyền hình, sản xuất và bán các loại quà lưu niệm, tạo thêm việc làm cho người dân Thủ đô.

Giải đua F1 dự kiến sẽ thu hút số lượng lớn những người đam mê tốc độ đến với Hà Nội.

PV: Được biết, những người am hiểu về đường đua F1 tại Singapore đã rất ủng hộ việc Hà Nội đăng cai F1. Tuy nhiên, cũng có một lo ngại, sự kiện F1 tại Singapore mỗi lần diễn ra thu hút khoảng 200 ngàn du khách. Nếu  F1 tại Hà Nội cũng có số lượng khách đông như vậy, công tác giao thông, cơ sở hạ tầng… sẽ được giải quyết như thế nào, thưa ông?

Ông Tô Văn Động: Với phương án đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông do Công an Thành phố và Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, hoàn thiện; các trục giao thông đô thị lớn như: Lê Đức Thọ, đại lộ Thăng Long, Mễ Trì và các đường nội bộ trong khu vực sẽ được tận dụng tối đa và khoa học, hoàn toàn đảm bảo an ninh an toàn và giao thông thông suốt trong toàn bộ thời gian chuẩn bị và tổ chức Giải đua. Việc đảm bảo an ninh trật tự và phân luồng giao thông đã được công an thành phố Hà Nội tổ chức tốt qua nhiều sự kiện diễn ra tại khu vực này trong thời gian qua.
Chúng tôi cũng sẽ lên kế hoạch phối hợp với các khách sạn nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn để chuẩn bị về phòng lưu trú, cơ sở hạ tầng… tạo điều kiện tốt nhất cho du khách đến tham dự và xem chặng đua tại Hà Nội.

PV: Trong tương lai, ngoài F1, Hà Nội có kế hoạch tiếp tục tổ chức các giải thể thao lớn hay không thưa ông?

Ông Tô Văn Động: Đường đua Hà Nội – Việt Nam với nét đặc biệt được triển khai trở thành một phần trong hệ thống giải đua xe F1 vô địch thế giới; là đường đua thứ 3 đua trên đường phố với 22 khúc cua là đại diện đặc trưng của các đường đua nổi tiếng thế giới. Đường đua Hà Nội – Việt Nam không chỉ là thử thách đối với các tay đua mà còn mang đến cho khán giả, người hâm mộ những màn trình diễn mãn nhãn, đầy thú vị cho cả các tay đua lẫn người hâm mộ.
Qua việc nỗ lực đưa giải đua F1 về Việt Nam, thành phố Hà Nội luôn mong muốn có thể tổ chức các giải thể thao quốc tế lớn với sự đồng hành của các doanh nghiệp lớn trong tương lai. Vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo Thành phố Hà Nội: “Về việc tổ chức đăng cai các giải thể dục thể thao quốc tế trên cơ sở hiệu quả kinh tế – xã hội: Đồng ý về chủ trương, Thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành và cơ quan liên quan trong việc đăng cai các giải thể thao quốc tế, đảm bảo các điều kiện cần thiết, huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện; báo cáo phương án để Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định”.
Như vậy chủ trương đã có, từ kinh nghiệm đăng cai và tổ chức giải đua xe F1, thành phố Hà Nội hoàn toàn tự tin có thể tổ chức thành công các giải thể thao lớn tầm cỡ quốc tế trong tương lai.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV

Theo MaskOnline

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *