Nghệ thuật

“Cảm xúc tháng Sáu” với 45 tác phẩm tranh in độc bản

Vào ngày 20/6 tới đây, triển lãm tranh in độc bản “Cảm xúc tháng Sáu” sẽ khai mạc tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển lãm sẽ trưng bày 45 tác phẩm là kết quả của Trại sáng tác đồ họa độc bản năm 2020, với chủ đề Tĩnh vật và Phong cảnh do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Tác phẩm ‘Phiêu ly’ của hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ.

Triển lãm tranh in đồ họa độc bản “Cảm xúc tháng Sáu” quy tụ nhiều họa sĩ nổi tiếng như: Đoàn Thị Thu Hương với chất liệu sơn mài; Đỗ Thúy Hằng, Trần Thị Doanh, Lê Thị Thu Dung, Nguyễn Hồng Phương, Doãn Hoàng Kiên với chất liệu sơn dầu, phấn màu Acrylic; họa sĩ vẽ truyện tranh Tạ Huy Long, họa sĩ nhà báo Nguyễn Mạnh Hà, họa sĩ thiết kế Nguyễn Thu Thủy…

Tác phẩm “The flower” của hoạ sĩ Doãn Hoàng Kiên.

Chủ đề chính cho Trại sáng tác đồ họa độc bản năm nay là Tĩnh vật và Phong cảnh. Với 45 tác phẩm của 14 tác giả được chọn ra từ 198 các bản in trong vòng 12 ngày của trại sáng tác đồ họa in độc bản cho triển lãm “Cảm xúc tháng sáu” lần này có thể xem là một kết quả ít nhiều thuyết phục. 14 nghệ sĩ, 14 phong cách, 14 sự trải nghiệm vừa lạ vừa quen như được hội tụ, sẻ chia trong một niềm xúc cảm mới. Tĩnh vật, hay phong cảnh thông qua quá trình in ấn và xử lý chất liệu của mỗi tác giả lại cho ra những diện mạo mới. Đôi bức như tiệm cận đến ranh giới của nghệ thuật trừu tượng. Tất cả như tìm thấy trong mình một khả năng bứt phá khác, khỏi những sự quen thuộc để sáng tạo.

Tác phẩm “Phố” của họa sĩ Vương Linh.

Phương pháp in đồ họa độc bản là một trong những kỹ thuật khá đặc biệt của nghệ thuật đương đại. Khác với hầu hết các thể loại tranh đồ họa nhân bản cho phép in được nhiều bản giống nhau thì đồ họa độc bản lại chỉ cho ra một tác phẩm độc nhất từ một bề mặt in không thể sử dụng lại lần thứ hai giống với lần đầu. Kỹ thuật này cũng ít nhiều gần gũi với cách sáng tác hội họa, nó cho phép người nghệ sĩ mở rộng biên độ sáng tạo với các kỹ thuật in ấn nhưng lại có thể thể hiện cảm xúc trực tiếp bằng vẽ, vạch, lau chùi trên khuôn in.

Tác phẩm “Rừng” của hoạ sĩ Vũ Mạnh Hà.

Bên cạnh đó, phương pháp in này cũng cho phép người nghệ sĩ có thể sử dụng những vật thể có sẵn để tạo hình như lá cây, vải, nilong, thậm chí cả những trang sách, trang báo tùy theo ý đồ của người nghệ sĩ để sáng tạo mà không cần phải mô tả bằng cách khắc, cắt như đồ họa truyền thống. Chính những vật liệu gián tiếp đó đã giúp thể loại tranh in này những giá trị khác biệt trong quá trình tạo hình.

Tác phẩm “Dạ khúc” của hoạ sĩ Lê Thị Thu Dung.

Nhận xét về chất lượng của trại sáng tác, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Lương Xuân Đoàn chia sẻ, ông cảm thấy khá bất ngờ. Các nghệ sĩ tham gia đã có được những tác phẩm đầy cảm xúc và phong phú.
Triển lãm sẽ được diễn ra trong ba ngày, từ ngày 20 đến 22/6.

Thái Phi

Theo MaskOnline

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *