HNP – Trong khuôn khổ đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI, sinh viên Nguyễn Thạch Thảo (Đại học Hà Nội) đại diện cho Đoàn đại biểu thanh niên Thủ đô đã có bài tham luận đầy tâm huyết về công tác giáo dục của Đoàn trong tình hình […]
HNP – Trong khuôn khổ đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI, sinh viên Nguyễn Thạch Thảo (Đại học Hà Nội) đại diện cho Đoàn đại biểu thanh niên Thủ đô đã có bài tham luận đầy tâm huyết về công tác giáo dục của Đoàn trong tình hình mới.
Sinh viên Nguyễn Thạch Thảo (Đại học Hà Nội)
Đổi mới cách thức giáo dục
Sinh viên Nguyễn Thạch Thảo khẳng định, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là “trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn của Thủ đô đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác, tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên.
Trong đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục. Đoàn thanh niên thành phố Hà Nội đã cụ thể hóa cho từng khối đối tượng, triển khai với nhiều phương thức, mô hình phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của thanh thiếu niên.
Vì vậy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thẩm thấu và trở thành hành động tự thân của các bạn trẻ. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã xuất hiện và được nhân rộng trong toàn thành phố. Từng cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên chủ động thiết kế, lựa chọn những chương trình, việc làm cụ thể trong học tập và làm theo lời Bác. Với cách làm như vậy, những năm qua, Thành đoàn Hà Nội đã phát hiện và tôn vinh hàng ngàn tấm gương tiêu biểu – những bông hoa ngát hương của tuổi trẻ Thủ đô.
Thời gian qua tổ chức Đoàn các cấp của Hà Nội đã triển khai và thực hiện có hiệu quả chương trình “Điểm hẹn thanh niên Thủ đô” trong từng khu vực, đối tượng thanh niên tạo những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với thị hiếu và sở thích của thanh niên, đồng thời, góp phần nâng cao sức khỏe, thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần…qua đó thu hút rất đông đảo những người trẻ tham gia, góp phần cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, đẩy mạnh thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng, bộ quy tắc ứng xử tại cơ quan đơn vị.
Công tác nắm bắt, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên được thực hiện kịp thời. Đội hình nắm bắt dư luận xã hội hoạt động chủ động, hiệu quả, được thành phố quan tâm, tạo cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động.
Tổ chức Đoàn các cấp đã tiếp cận và khai thác hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại, các công nghệ mới để tuyên truyền, vận động thanh thiếu nhi. Bên cạnh những phương thức giáo dục truyền thống vẫn được duy trì, việc sử dụng các trang fanpage: Người trẻ Hà Nội, Tôi yêu Hà Nội… để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung giáo dục với thông điệp ngắn gọn, hấp dẫn và có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm, tham gia của thanh niên.
Thông qua đổi đối phương thức giáo dục, giúp cho tuổi trẻ Thủ đô ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.
Củng cố niềm tin cho người trẻ
Bên cạnh những kết quả đạt được, sinh viên Nguyễn Thạch Thảo cũng thẳng thắn thừa nhận, công tác giáo dục thanh thiếu nhi vẫn còn những hạn chế. Một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Một số ít thanh niên bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động chống sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp…
Để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, theo sinh viên Nguyễn Thạch Thảo, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục trong công tác giáo dục của Đoàn, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, yêu Thủ đô.
Cùng với đó, Đoàn cần thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề thanh niên đang quan tâm, đang cần hỗ trợ, định hướng. Thông qua những diễn đàn như vậy sẽ truyền lửa nhiệt tình cách mạng và củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ.
Về phương thức giáo dục, sinh viên Nguyễn Thạch Thảo cho rằng, trong quá trình tổ chức giáo dục cần kết hợp sự tham gia, phối hợp có trách nhiệm của ngành giáo dục, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội; hiệu quả từ các mô hình “Gia đình tình nguyện – Cộng đồng tình nguyện”, mô hình 3+ ở khu vực địa bàn đô thị (Thanh niên, Phụ nữ, Cựu Chiến binh), 5+ ở khu vực địa bàn nông thôn (Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Nông dân, Liên đoàn lao động). Đây là những mô hình Đoàn thanh niên TP Hà Nội đã và đang triển khai cho thấy vai trò quan trọng của cộng đồng trong giáo dục người trẻ.
Đặc biệt, giải pháp quan trọng cần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là ở các địa bàn nhạy cảm. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.
Bên cạnh đó, cần có cơ chế cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời để mỗi đoàn viên trong tổ chức đều là người có thể truyền tải thông điệp giáo dục thanh thiếu nhi. Chính các cán bộ Đoàn ở cơ sở là các mắt xích kết nối đoàn viên, thanh niên ở khắp nơi, giúp các nội dung phong trào có thể lan tỏa một cách mạnh mẽ.
Theo Cổng GTDDDT TP