Nhằm tìm kiếm, lựa chọn các ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng có chất lượng tốt, sáng tạo, mới lạ, hiện đại; từng bước đổi mới công tác trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ, tết, Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng tổ chức cuộc thi “Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan chào mừng các sự kiện chính trị và các ngày lễ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.
Cuộc thi có 2 chủ đề gồm: Chủ đề 1: Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và thành phố trong năm 2025 như: Tết Dương lịch năm 2025, Tết nguyên đán, 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2025); 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố (28/3/1930 – 28/3/2025); 50 năm Ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29/3/1975-29/3/2025); kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025); kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025); 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025); Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Chủ đề 2: Ý tưởng thiết kế mô hình biểu trưng trang trí, tuyên truyền ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi đất nước, quê hương; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình lớn của thành phố như: Bảo tồn và phát triển văn hóa; Chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, Thành phố môi trường… gắn với kết quả phát triển kinh tế – xã hội; Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới…
Đối tượng tham gia dự thi là các kiến trúc sư, họa sĩ chuyên nghiệp, họa sĩ không chuyên nghiệp, sinh viên các trường kiến trúc, mỹ thuật, công dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cả nước. Đối tượng dự thi có thể tham gia cuộc thi với tư cách cá nhân hoặc nhóm. Ban tổ chức không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi của mỗi tác giả, nhóm tác giả.
Hình thức thể hiện sản phẩm dự thi là cụm, khối mô hình biểu trưng. Ban tổ chức khuyến khích các tác phẩm thiết kế gắn trực tiếp với vị trí, khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố; các thiết kế có tính khả thi cao, có thể duy trì, sử dụng lâu dài.
Vị trí trang trí, tuyên truyền gồm các địa điểm, khu vực công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như: tại các quảng trường, công viên, địa điểm công cộng, đảo giao thông, các tuyến đường trung tâm thành phố; các khu vực trước trụ sở Văn phòng Thành ủy, HĐND Thành phố, TTHC thành phố; các tuyến phố, không gian dọc 2 bên sông Hàn, các bãi biển, cửa ngõ ra vào Thành phố…
Tác phẩm dự thi phải đáp ứng được yêu cầu, nội dung, chủ đề và các tiêu chí chung của cuộc thi. Ý tưởng thiết kế phải chuyển tải được ý nghĩa chính trị, lịch sử của các sự kiện, ngày kỷ niệm; đảm bảo sự sáng tạo, tính nghệ thuật; đồng thời phải phù hợp với yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống; bố cục hài hòa, phù hợp với không gian, vị trí, bối cảnh thực hiện tuyên truyền, trang trí cảnh quan… của thành phố Đà Nẵng.
Hình thức thiết kế phải có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với môi trường, không gian, cảnh quan, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị, tạo được điểm nhấn, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.
Tác phẩm dự thi phải có tính khả thi cao và dễ hiện thực hóa thi công bằng những nguyên, vật liệu thông dụng, chịu được tác động của thiên nhiên, tiết kiệm chi phí thực hiện và dễ tháo lắp, di chuyển. Các ý tưởng tuyên truyền, tuyên truyền cổ động trực quan trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và thành phố, tuyên truyền ca ngợi Đảng, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi đất nước, quê hương phải có tính trang trọng, tôn nghiêm. Các ý tưởng thiết kế tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chương trình lớn của thành phố phải thể hiện được nội dung của các chủ trương, chính sách, cổ vũ, tôn vinh những giá trị riêng của Đà Nẵng.
Tác phẩm phải là những sáng tác mới, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất kỳ hình thức nào. Mặt trước tác phẩm không ký tên hay bất cứ ký hiệu nhận diện nào khác. Mặt sau, bên phải góc dưới ghi rõ họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại của tác giả để liên hệ.
Ban Tổ chức được sử dụng tất cả tác phẩm tham gia cuộc thi của các tác giả để phục vụ công tác tổ chức cuộc thi hoặc phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội, tuyên truyền, xuất bản, sử dụng trong các chương trình văn hóa nghệ thuật hoặc sự kiện chính trị của thành phố…dưới mọi hình thức. Đối với các tác phẩm đạt giải và chọn trưng bày (nếu có) của cuộc thi thì không phải trả thêm bất cứ một khoản nhuận ảnh nào khác.
Giải thưởng cuộc thi gồm: 01 giải Nhất trị giá 10.000.000 đồng; 02 giải Nhì trị giá 7.000.000 đồng/giải; 03 giải Ba trị giá 5.000.000 đồng/giải; 05 giải Khuyến khích trị giá 3.000.000 đồng/giải. Các tác giả đạt giải còn được nhận Giấy chứng nhận từ Ban tổ chức.
Đối với các tác phẩm được chọn ở vòng sơ khảo (vòng 1) nhưng không được giải, Ban Tổ chức sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/1 tác phẩm/tập thể; 500.000 đồng/1 tác phẩm/cá nhân. Ngoài ra, có thể Ban Tổ chức có thể sẽ chọn một số ý tưởng để trưng bày (nếu có). Mỗi tác phẩm chọn trưng bày được trả chi phí 500.000đ/tác phẩm.
Ban tổ chức nhận tác phẩm dự thi từ tháng 9/2024 đến ngày 15/11/2024. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 10/12/2024.
Hồ sơ dự thi nộp về cho Ban Tổ chức gồm: Bản file mềm gửi về địa chỉ email của Sở VHTT https://vhtt@danang.gov.vn. Mỗi tác phẩm dự thi được thể hiện bằng 01 file bao gồm: thiết kế gốc, các bản vẽ, phối cảnh… Bản cứng (in) gửi về Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng (Địa chỉ: Tầng 17, Trung tâm Hành chính thành phố, 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).
Kết quả Cuộc thi sẽ được thông báo trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng và các phương tiện thông tin đại chúng.
PV