Trong không gian nhà Thái Học (thuộc di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám), hơn 200 tác phẩm màu nước tại triển lãm “Danh tính hình thành” của hoạ sĩ Minh Đàm đang được giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật. Triển lãm do Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Đại sứ quán Ba Lan đồng hành với Nhau Studio tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ Việt Nam – Ba Lan.

Lần đầu tiên, hành trình hơn 20 năm sáng tác của hoạ sĩ Minh Đàm được giới thiệu một cách hệ thống tại Việt Nam, với hơn 200 tác phẩm màu nước trải dài từ 2005 đến 2025. Mỗi bức tranh như một trang ký ức từ sắc trời châu Âu lạnh trong đến các góc Hà Nội quen thuộc – tất cả hòa vào nhau thành câu chuyện bằng màu nước, nhẹ nhàng mà sâu lắng nhằm lan toả tình hữu nghị hợp tác của 2 nước Việt Nam – Ba Lan.

Sinh ra tại Việt Nam và trưởng thành tại Ba Lan, Minh Đàm mang trong mình hai nền văn hóa với hai chiều ký ức rõ rệt. Điều này tạo nên những lớp bản sắc song song trong tranh của anh. Ở Ba Lan, anh ghi lại những góc phố, mùa đông, lâu đài, ánh sáng phương Bắc với sự tinh tế của người sống đủ lâu để hiểu và đủ lặng để quan sát. Ở Việt Nam, anh nhìn lại Hà Nội và những cảnh sắc quen thuộc của quê hương bằng con mắt của người đã đi xa và trở về – một cái nhìn vừa quen vừa mới, vừa gần gũi vừa khách quan.
Sự giao thoa giữa hai thế giới ấy là nền tảng tạo nên “danh tính” của Minh Đàm – một danh tính không đóng khung, mà luôn biến đổi theo những trải nghiệm sống, những di chuyển văn hóa và những lớp cảm xúc ngày càng sâu sắc.
Họa sĩ Minh Đàm chia sẻ: “Trước đây, tôi cảm thấy bị chia rẽ giữa hai thế giới, như thể không thực sự thuộc về đâu cả. Giờ đây, tôi thấy đa văn hoá là một cây cầu – giúp tôi hiểu người khác, kết nối các nền văn hoá và hiểu rõ chính mình hơn, đa văn hoá không phải là gánh nặng – mà là sức mạnh.”
Điều làm nên sức hút của tranh Minh Đàm không chỉ là kỹ thuật, mà là cách anh sử dụng kỹ thuật ấy để kể câu chuyện tinh tế về thời gian, ánh sáng, cảm xúc và ký ức.

Trong nhiều bức tranh, nhân vật chính không phải là hình tượng cụ thể mà là một sắc màu chủ đạo, một không khí, một chuyển động ánh sáng hay một lớp khói mỏng – những yếu tố khó nắm bắt, nhưng trở thành linh hồn của bức tranh dưới nét bút nghệ thuật. Tranh của Minh Đàm không đòi hỏi người xem phải đoán đọc. Ngược lại, chúng mở ra chậm rãi, tự nhiên. Mỗi lớp màu nhẹ, mỗi mảng loang, mỗi vùng sáng – tối đều tĩnh tại, tự động gợi lên cảm xúc khi người xem ngắm nhìn đủ lâu.

Ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử cũng cho rằng “Triển lãm “Danh tính hình thành” của họa sĩ Minh Đàm là một không gian nghệ thuật đặc sắc của hội họa màu nước đương đại. Với hành trình 20 năm sáng tác, triển lãm không chỉ mang đến sự sáng tạo nghệ thuật mà còn thể hiện sự gắn kết và tinh thần hội nhập văn hóa. Triển lãm đã góp phần đưa nghệ thuật trở về cội nguồn truyền thống trong không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám – nơi lưu giữ truyền thống hiếu học và giá trị đạo học của dân tộc Việt Nam…”.
Triển lãm mang đến cho người xem cơ hội quan sát rõ sự chuyển dịch trong thực hành nghệ thuật của Minh Đàm từ kỹ thuật đến cảm xúc; từ hình tượng đến màu sắc; từ không gian đến ký ức; từ những năm tháng đầu tiên đầy trong trẻo đến giai đoạn chín muồi, giàu suy tư. Đây là một lát cắt của quá trình trưởng thành của một nghệ sĩ — nơi từng bức tranh như một chương của cuốn sách tự sự bằng màu nước.


Trong khuôn khổ triển lãm cũng diễn ra nhiều chương trình đặc sắc như hòa nhạc Gala của Dàn nhạc OSP Nadarzyn, Ba Lan. Các workshop với những chủ đề gắn liền với Giáng sinh và năm mới như: Workshop vẽ lịch, thưởng trà, làm thiệp Noel, vẽ demo và chia sẻ về kỹ thuật màu nước, workshop dân gian, vẽ bao lì xì hình Văn Miếu, artist tour của hoạ sỹ Minh Đàm.
VM
