Sau thành công của ‘Cha cõng con’ ở nhiều liên hoan phim quốc tế, Đạo diễn Lương Đình Dũng tiếp tục ấp ủ một dự án mang tính ‘quốc tế hóa’ về nạn ấu dâm có kinh phí lên đến 60 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.
Chuyện phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết có tên 578 do chính Lương Đình Dũng viết năm 2008. Phim là câu chuyện về cuộc sống của một người lái xe container và cô con gái bé nhỏ. Cuộc sống du mục của hai cha con trên những hành trình gắn liền với chiếc xe màu đỏ. Cabin xe được người cha trang trí bởi những đồ chơi rực rỡ sắc màu. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra cho đến lúc cô bé xa cha đi học. Đến một ngày, người cha được thông báo con gái mình bị trầm cảm nặng. Người cha càng đau đớn khi biết con mình bị xâm hại. Sau hành trình tìm kiếm kẻ xâm hại tưởng như bế tắc, người cha lại phải đối đầu với một thế lực đen tối đứng sau. Cuộc đấu trí, rượt đuổi và thanh trừng của người cha đơn độc và một cả một thế giới ngầm bắt đầu..
“Chúng ta phải nghe, phải đọc, phải chứng kiến quá nhiều những câu chuyện buồn. Tôi nghe tiếng khóc, tiếng kêu gào của những đứa trẻ và những giọt nước mắt đớn đau của những người cha mẹ. Tôi cũng tưởng tượng ra tiếng cười của những kẻ bệnh hoạn. Ấu dâm là một nỗi đau nhức nhối của xã hội. Những vết sẹo tinh thần, ám ảnh bao trùm suốt cuộc đời của các em, người thân và gia đình…không có cái giá nào có thể mua được một cuộc đời, không phải là câu chuyện của hàng xóm, của một nơi nào đó, những đứa trẻ chính là con cái của chúng ta..” – Lương Đình Dũng nói về lý do làm phim của mình.
Sau câu chuyện cha và con trai trong “Cha cõng con”, anh lại một lần nữa kể câu chuyện về cha và con gái. Lương Đình Dũng giải thích, cha và con gái thường sẽ có những tình cảm đặc biệt hơn. “Cá nhân tôi thì ở góc độ người cha thì cha thường lo cho con gái hơn. Tôi nghĩ nạn nhân là các cháu gái nhiều hơn, tổn thương sẽ khó lành hơn, trong hoàn cảnh ấy, người cha sẽ là người quan trọng, mạnh mẽ để bảo vệ con, đi theo con đến cuối con đường của mình..”.
Nói về kinh phí làm phim lên tới 60 tỷ đồng, con số cao nhất để sản xuất một bộ phim Việt cho đến thời điểm này, Lương Đình Dũng giải thích: “Đây là một kịch bản do tôi viết và tôi rất tâm đắc, nó là một câu chuyện lớn, đường dây các nhân vật phức tạp. Tôi muốn tạo ra một bộ phim lớn, tầm cỡ để có sức lan rộng, lan nhanh không chỉ ở Việt Nam và ra quốc tế. Phim phải sử dụng đến nhiều phương tiện để quay phim, ví như phải cần đến gần 40 xe containe với màu sơn khác nhau để tạo hình, hiệu quả cháy nổ, trực thăng và 600 diễn viên, nguyên thời gian quay đã gần 3 tháng…”
Đạo diễn cũng cho biết, anh đã mất 8 năm cho kịch bản phim, hơn 1 năm chuẩn bị cho việc dự án phim trước khi khởi quay. Trong suốt 28 năm làm nghề, 578 là kịch bản phim mà anh đắm đuối nhất, dồn cả tâm sức cho nó, thậm chí từ chối cả lời mời làm phim với catse 1,6 tỷ đồng.
Giải thích về việc phải chuẩn kỹ càng cho 578, Lương Đình Dũng cho biết, anh mất thời gian cho việc tập hợp một ekip làm phim lên đến gần 300 người chưa kể diễn viên, trong đó có sự góp sức của các nhà làm phim Mỹ và Hàn Quốc. Ekíp sản xuất Mỹ sẽ hỗ trợ về mặt công nghệ, ekip Hàn Quốc sẽ hỗ trợ về những cảnh quay võ thuật. “Nhiều khâu tôi sẽ quốc tế hoá, bởi chúng ta không nên cái gì cũng tự làm, chúng ta cần phải biết tận dụng công nghệ, kỹ nghệ với các ekip chuyên nghiệp quốc tế để làm phim, đó là cách nhiều nhà làm phim đã làm thành công” – anh chia sẻ.
Việc casting diễn viên cũng mất nhiều thời gian. Không giống như các đạo diễn khác, Lương Đình Dũng không casting tập trung, anh cẩn thận, kỹ lưỡng lựa chọn các diễn viên chính bằng cách nói chuyện trực tiếp nhiều lần. Việc lựa chọn dàn diễn viên phụ cũng không dễ dàng, ví như việc tuyển chọn dàn lái xe container cơ bắp, các diễn viên đóng cảnh võ thuật,…
“Dàn diễn viên tôi có thể dự báo về ngoại hình cũng được lựa chọn kỹ, vì tôi muốn khán giả quốc tế thấy rằng diễn viên Việt Nam có thể lực, có ngoại hình tốt. Phim này chủ yếu sử dụng diễn viên chuyên nghiệp và casting cả người Việt ở nước ngoài. Ai hợp thì tôi sẽ mời, chứ không cứ phải người đã nổi tiếng. Nhưng với 600 diễn viên bạn cũng biết tốn kinh phí thế nào rồi“.
Nhân vật cô bé và người cha – linh hồn của bộ phim được Lương Đình Dũng tìm kiếm cả năm nay. Anh tiết lộ đã chọn được khá nhiều gương mặt phù hợp và đang đặt những ứng viên vào bối cảnh để chọn ra người hợp vai nhất.
Có lẽ vì đã có sự chuẩn bị kỹ càng, cộng thêm tính hấp dẫn thời sự của câu chuyện 578 mà đạo diễn trẻ vô cùng tự tin vào dự án mới của mình: “Tôi tin phim này không bao giờ lỗ, phim này chắc chắn thắng. Đa số các nhà đầu tư khi đọc xong kịch bản không ‘cản trở’ về nội dung mà chỉ hỏi tôi, số tiền này có làm được hay không“. Lương Đình Dũng còn có tham vọng sẽ bán phim ra nước ngoài: “Phim có yếu tố nước ngoài nhưng đậm chất Việt Nam, đánh võ rất hay” – đạo diễn khẳng định.
Hiện tại, Lương Đình Dũng đã kêu gọi từ các nhà đầu tư được gần 28 tỷ và đang kêu gọi đầu tư tới cộng đồng với tinh thần xuyên suốt của dự án : “Hãy chung tay cùng chúng tôi tạo nên bộ phim của chúng ta” – “Tôi nghĩ nếu không hợp sức lại chúng ta khó có thể đứng lên một mình. Giống như Cha cõng con, tôi tin 578 sẽ nhanh chóng kêu gọi đủ kinh phí sản xuất. Tôi kêu gọi làm phim vì tôi tin khán giả sẽ ủng hộ bởi Ấu dâm đây không còn là một vấn đề nhỏ, chúng ta cần chung tay mới có thể làm một bộ phim lớn như 578. Tôi muốn bộ phim này được tạo nên từ tôi và các bạn. Một triệu bàn tay sẽ dựng lên một bức tường thành vững chắc. Bộ phim truyền đi thông điệp tới tất cả cộng đồng rằng: Chúng ta hãy đứng bên cạnh những đứa trẻ ” – đạo diễn nhấn mạnh.
578 là phim tâm lý hành động nhưng vẫn có những hình ảnh nên thơ, khắc họa cảnh sắc Việt Nam tuyệt đẹp. Phim sẽ được khởi quay vào tháng 8/2018 và dự kiến ra mắt vào tháng 6/2019. Được biết, song song với dự án này, đạo diễn Lương Đình Dũng còn khởi quay bộ phim ‘Thành phố ngủ gật’ -một dự án phim độc lập với kinh phí thấp.
Vân Hà
Theo MaskOnline