Không chỉ tập trung vào các giải pháp cải cách hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục trong khám bệnh, chữa bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại mà yêu cầu đặt ra đối với toàn […]
Không chỉ tập trung vào các giải pháp cải cách hành chính, cải tiến quy trình, thủ tục trong khám bệnh, chữa bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật hiện đại mà yêu cầu đặt ra đối với toàn ngành Y tế Thủ đô là phải, nâng cao kỹ năng giao tiếp hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh sẽ được thực hiện bằng việc tại các đơn vị khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập thuộc Hà Nội, tăng cường mối quan hệ thân thiết giữa bộ phận, khoa phòng, nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh, các cơ quan, tổ chức có quan hệ công tác, hoặc quan tâm đến hoạt động của đơn vị; tôn trọng, lắng nghe phản ánh bức xúc của người bệnh; tôn trọng và lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, giúp đỡ đồng nghiệp trong thi hành nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy trách nhiệm cho đồng nghiệp.
Những người phụ nữ ngành y tế lặng thầm đóng góp tâm sức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Trong năm 2015, ngành y tế Thủ đô tổ chức 2 đợt cao điểm phát động phong trào thi đua “đổi mới toàn diện phong cách giao tiếp ứng xử, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh” và phong trào xây dựng “bệnh viện BV) vệ sinh”. Đợt 1 diễn ra từ ngày 10-5 đến 2-9 và đợt 2 diễn ra từ 2-9 đến 31-12. Phong trào thi đua tập trung vào các nội dung, cụ thể là thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho các bộ y tế; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng đáp ứng kịp thời, tốt nhất nhu cầu của người bệnh khi có yêu cầu; quy định về trang phục của cán bộ y tế thay đổi về tư duy của cán bộ, nhân viên y tế góp phần chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện “đường dây nóng” kịp thời tiếp nhận phản ánh của người bệnh; khen thưởng kịp thời những cá nhân và tập thể có thành tích; triển khai đề án “tiếp sức BV”, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải tại các BV tuyến trên, đồng thời luân phiên cử cán bộ, trang thiết bị hỗ trợ các BV tuyến dưới. Ngoài ra, tại các BV sẽ thực hiện triển khai xây dựng mô hình BV xanh-sạch-đẹp, đồng nghĩa với việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải y tế theo đúng quy định và phòng chống nhiễm khuẩn BV…
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Viết Thành.
Tại hội nghị trực tuyến “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong toàn ngành y tế Thủ đô vừa qua, đại diện các Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Tràng An, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Ung bướu cùng với đại diện Sở Y tế, đại diện công đoàn ngành y tế Hà Nội đã ký cam kết triển khai thực hiện các nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo những tiêu chí mà Bộ Y tế đã đưa ra.
Bệnh viện Xanh Pôn là cơ sở đầu tiên của ngành y tế Thủ đô phát động phong trào hưởng ứng và ký cam kết thực hiện, tập trung vào ba vấn đề chính là cải cách thủ tục hành chính, giao tiếp và truyền thông. Qua một thời gian triển khai cho thấy, chất lượng khám chữa bệnh được nâng cao, giảm ùn tắc, sai sót, cải thiện đáng kể chất lượng bệnh viện. Cơ sở hạ tầng bệnh viện được cải thiện, biển báo đặt ở các vị trí dễ nhìn, sơ đồ chỉ dẫn rõ ràng; nhân viên chỉ dẫn nhiệt tình và niềm nở đã giảm bớt sự căng thẳng cho bệnh nhân và người nhà, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tạo niềm tin và tâm lý thoải mái cho người bệnh; Một số bệnh viện khác như Bệnh viện đa khoa Đống Đa tổ chức phát động phong trào thi đua “Mỗi ngày một việc tốt” tới toàn thể công nhân viên chức, người lao động trong toàn bệnh viện, đồng thời, tổ chức khen thưởng tấm gương “Người tốt, việc tốt” tại đơn vị.
Nghề y là một nghề đặc biệt vì liên quan đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng con người. Do vậy, người làm nghề y không phải chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải có đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Nhân viên y tế tận tình chăm sóc người bệnh.
Thu Hằng