Đó chính là thông điệp ý nghĩa của vở kịch “Ảo ảnh hạnh phúc”, tác phẩm gần đây nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam.
Ảo ảnh hạnh phúc là kịch bản của tác giả Lê Chí Trung viết dựa trên hai truyện ngắn Những con sóng mặt trời và Hai người đàn ông của cố nhà thơ Trịnh Thanh Sơn. Vở diễn do chính con trai của nhà thơ, diễn viên Trịnh Mai Nguyên dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhà thơ Trịnh Thanh Sơn.
Ảo ảnh hạnh phúc dẫn dắt người xem đến với những bi kịch trong tình yêu của anh kỹ sư Mẫn và cô công nhân Hường đẹp người đẹp nết, hát hay và cùng sinh hoạt trong đội văn nghệ. Họ yêu nhau say đắm nhưng không thể vượt qua được những trở ngại, những định kiến của cuộc sống để rồi cuộc đời mỗi người đều trở nên dang dở, bất hạnh. Vì không dám trái lời mẹ và muốn làm tròn bổn phận với gia đình, dòng họ mà Mẫn chia tay Hường để cưới cô giáo Vân,người mà mẹ anh đã “nhắm” dù không yêu. Hường vì đau khổ khi chia tay với Mẫn thì “lấy ai cũng được” nên đã nhắm mắt bằng lòng lấy Đạt, anh công nhân luôn cảm thấy mình thua kém tất cả mọi mặt khi đứng trước cô.
Những tưởng Mẫn và Hường sau đó sẽ dằn lòng lại để chăm lo cho hạnh phúc gia đình mình nhưng không… Những cảm xúc yêu thương khiến họ trở thành những kẻ lén lút, vụng tình… Họ đã khiến cho một người vợ hiền lành, sống đúng mực và hiếu thuận như Vân luôn đau khổ vì sự lạnh nhạt của chồng. Mối quan hệ của họ cũng khiến cho Đạt rơi vào con đường bê tha, rượu chè vì ghen tuôn và trở thành kẻ hành hạ vợ không thương xót. Tuy vậy nhưng mỗi khi có cơ hội là cả Mẫn và Hường đều lại tìm đến nhau mặc dù có thể sau khi trở về Hường sẽ phải chịu những trận hờn ghen khủng khiếp từ Đạt. Bi kịch tiếp tục xảy ra khi Đạt bị kết tội trộm tài sản của công ty và phải vào tù, trước khi đi, Đạt đã để lại đơn ly hôn nhưng lúc này Hường lại quyết định minh oan cho chồng và chờ anh mãn hạn. Đúng lúc này Mẫn phát hiện ra mình bị vô sinh nên bỏ nhà máy trở về quê sống cùng mẹ và người vợ đang mang thai đứa con với người khác. Đạt sau khi ra tù anh không trở về bên Hường mà chọn công việc chăn vịt trên bãi sông… Rồi một ngày tình cờ, cả Mẫn và Hường đều tìm trở về nơi họ đã yêu nhau với nhiều kỷ niệm, ở đó họ đã phát hiện ra một sự thật… Thì ra trước đây, vì đem lòng yêu và si mê Hường mà ông giám đốc công ty cũ đã âm mưu đẩy tất cả những người xung quanh cô đến với những bi kịch khác của cuộc đời…
Có thể nói Ảo ảnh hạnh phúc là vở diễn với đầy những bi kịch tình yêu. Bi kịch của những người yêu nhau nhưng không lấy được nhau như Mẫn và Hường. Nhưng đó cũng là bi kịch của những người lấy được người mình yêu nhưng không yêu mình. Là Vân nhẫn nhịn, đau khổ vì sự hời hợt của chồng, đã thế cô lại còn bị mang cái tiếng “cau điếc” khi người vô sinh là Mẫn, chồng cô.
Là Đạt, chỉ vì nghĩ “lấy được nó là quá tốt cho mình, vì nó đẹp quá, còn mình là thằng tứ cố vô thân…” mà lấy Hường để rồi trở thành một kẻ nát rượu và vũ phu với vợ vì ghen tuông. Nhưng sâu thẳm trong tâm hồn của Đạt, tình yêu thương anh dành cho Hường cao hơn tất cả, anh sẵn sàng ký đơn ly hôn để trả tự do cho vợ trước khi vào tù, thậm chí cuối cùng, anh còn khuyên Mẫn nên gặp Hường và đến với tình yêu đích thực của mình. Vai diễn Đạt được thể hiện bởi NSƯT Xuân Bắc và đây được xem là vai diễn khá mới mẻ đối với anh. Một Xuân Bắc ấn tượng, gai góc khi hóa thân vào một anh chồng say, xỉn, vũ phu… Vai Hường của nghệ sĩ Quỳnh Hoa và Mẫn của Dũng Nam cũng khá thuyết phục với người xem… Bên cạnh đó, đạo diễn Trịnh Mai Nguyên cũng được đánh giá là mạnh dạn khi đưa lên sân khấu một số cảnh nóng một cách khéo léo bằng âm thanh, ánh sáng. Tất cả đã góp phần tạo nên một vở diễn về đề tài tình yêu hiện đại như Ảo ảnh hạnh phúc rất ý nghĩa và đáng xem.
Ảo ảnh hạnh phúc, vở diễn về đề tài tình yêu hiện đại này đang được Nhà hát Kịch Việt Nam đưa vào kịch mục biểu diễn thường xuyên của Nhà hát và nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía khán giả sau mỗi một đêm diễn.
Khánh Trung
Theo MaskOnline