Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, biển hiệu trên địa bàn Thành phố, ngày 2/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hội nghị được tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tồn tại, bất cập trong việc thực hiện Luật Quảng cáo, Luật Đất đai, Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố và cơ chế đấu thầu vị trí quảng cáo theo quy hoạch. Bên cạnh đó cũng định hướng, khuyến khích quảng cáo phát triển trên địa bàn thành phố, từng bước bắt nhịp với xu thế quảng cáo với công nghệ hiện đại của các nước phát triển, khởi động và thúc đẩy nền công nghiệp văn hóa phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô. Đồng thời đối thoại, tiếp nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất và hiến kế tâm huyết của các doanh nghiệp quảng cáo trên địa bàn.
Thông báo nhanh tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, số lượng các doanh nghiệp làm quảng cáo tấm lớn trên địa bàn Hà Nội không nhiều. Các điểm quy hoạch quảng cáo đã hoạt động rất nhiều năm, có những biển đã tồn tại trước thời điểm Luật quảng cáo ra đời. Trong thời gian vừa qua, nhiều quận, huyện đã phải xử lý tình trạng biển quảng cáo tấm lớn bị gãy, hỏng. Bên cạnh đó, việc thiết lập hồ sơ đang là vấn đề cần quan tâm. Hiện nay, thực hiện các quy định của Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thỏa thuận hoạt động thông báo sản phẩm nhưng thời gian qua đã tạm dừng, nhưng trên mặt phông của các biển quảng cáo vẫn còn tồn tại. Đặc biệt, việc đóng góp từ hoạt động quảng cáo cho kinh phí địa phương chưa bóc tách được… Hiện nay, theo quan điểm của Thành phố xác định quảng cáo là một lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa. Và quảng cáo của Thủ đô Hà Nội phải là một bức tranh thật sự tương xứng với vị thế của văn hóa Thủ đô.
Tham góp ý kiến tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Nhựt – Phó chủ tịch Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh lĩnh vực quảng cáo ngoài vai trò cổ động còn đóng vai trò rất lớn trong việc tạo hình ảnh năng động của Thành phố đối với nhà đầu tư nước ngoài, đóng góp cho GDP địa phương. Ông cũng đưa ra những bức tranh phát triển của hoạt động quảng cáo ngoài trời trên thế giới cũng như kinh nghiệm từ hoạt động quảng cáo của TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh vai trò của quảng cáo đối với việc kích thích nền kinh tế phát triển. Chính vì vậy, ông Nguyễn Quang Nhựt mong muốn TP Hà Nội có sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp quảng cáo, đặc biệt là loại hình quảng cáo hiện đại như quảng cáo trên màn hình LED.
Chủ tịch Hiệp hội quảng cáo TP Hà Nội Trần Anh Tuấn thì cho rằng, trong quy hoạch xây dựng Thủ đô cần có luôn quy hoạch về quảng cáo để quảng cáo không phải chạy theo, tránh sự chắp vá, không đồng bộ.
Đại diện Công ty TNHH Mặt Trời Vàng Goldsun cho rằng, Hà Nội đang phát triển rất nhanh, các di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội đã có thêm nhiều sự kiện thu hút khách về đêm, tạo điểm nhấn cho du lịch phát triển. Thế nhưng, lĩnh vực quảng cáo gần như vẫn giậm chân tại chỗ giống như 10 năm trước. Vì vậy, để quảng cáo phát triển xứng tầm cần có cơ chế cho các loại hình quảng cáo hiện đại như màn hình LED, cũng như xem xét lại kích thước quy định sao cho phù hợp hơn.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, quảng cáo được phân định ra 2 loại: quảng cáo thương mại và quảng cáo phi thương mại, tuy là 2 loại nhưng vẫn có sự liên kết với nhau. Vì vậy, trong chính sách hoạch định cũng cần phân biệt cũng như có những chính sách nhằm tạo điều kiện cho từng loại hình quảng cáo trong chiến lược phát triển với những định hướng rõ ràng.
Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng khẳng định, Sở sẽ tiếp thu những góp ý của các hiệp hội, các doanh nghiệp để hoàn thiện hơn trong quá trình thực thi nhiệm vụ với chức năng là cơ quan tham mưu tổng thể cho UBND Thành phố trong lĩnh vực quảng cáo. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao mong muốn, các hiệp hội quảng cáo, các doanh nghiệp sẽ đóng góp thêm các ý kiến cho quy hoạch quảng cáo Thủ đô trong tương lai về địa điểm (không gian), loại hình quảng cáo cũng như công nghệ sử dụng đáp ứng nhu cầu của từng khách hàng… nhằm làm đẹp cho Thành phố, có chiều sâu lịch sử, văn hóa. Cùng với việc sử dụng công nghệ hiện đại, theo gợi ý của ông Đỗ Đình Hồng, quảng cáo cần gắn với các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc, các loại hình nghệ thuật… Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cũng đề nghị các doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ hồ sơ về các biển quảng cáo để cơ quan quản lý nắm rõ và đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục tồn tại, bất cập trong việc thực hiện Luật Quảng cáo, Luật Đất đai, Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố.
Cũng tại đây, để khắc phục một số bất cập, đồng thời để phù hợp với quy định tại Luật Thủ đô sửa đổi đang xin ý kiến và trình Quốc hội phê duyệt, cùng các quy hoạch xây dựng Thủ đô, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã xin ý kiến các đơn vị để ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội thay thế cho Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
PV