Ngày 18/8, Bảo tàng Hà Nội phối hợp với các trường học tổ chức hoạt động giáo dục, trải nghiệm cho các em học sinh mang chủ đề Cách mạng Tháng Tám ở Hà Nội, nhằm giúp các em hiểu về lịch sử, trân trọng thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.
Tại đây, các em học sinh được giới thiệu vai trò và ý nghĩa của thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã mở ra bước ngoặt lớn của cách mạng, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; Nhân dân ta đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Thắng lợi này đã chính thức chấm dứt ách đô hộ hơn 80 năm của thực dân Pháp đối với nước ta, mở kỷ nguyên độc lập, lần đầu tiên tên nước Việt Nam có tên bản đồ thế giới. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước nồng nàn và ý chí quật cường của Nhân dân ta. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, một dấu mốc quan trọng trong lịch sử.
Các học sinh cũng được tìm hiểu lịch sử thông qua nhóm hiện vật: Tờ truyền đơn kêu gọi phản đối Toàn quyền Nam Dương (thuộc địa Hà Lan) Graef sang Đông Dương; thư “Hỡi quốc dân đồng bào” của Việt Minh tháng 12/1944 kêu gọi vào Việt Minh để cứu nước; tập truyền đơn vạch trần âm mưu của thực dân Pháp, kêu gọi nhân dân tẩy chay những hoạt động của hội Pháp – Việt bác ái.
Đặc biệt, các em cũng được tìm hiểu và cầm thử hiện vật là mã tấu, kèn đồng và thanh kiếm. Mã tấu là một trong những vũ khí tự chế mà đồng chí Đỗ Mười đã vận động nhân dân xã Đội Bình, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Sơn Bình (nay thuộc Hà Nội) rèn vũ khí để cướp chính quyền năm 1945. Chiếc kèn đồng đã được Ban nhạc Giải phóng quân sử dụng để cử hành giai điệu bài hát “Tiến quân ca” trong lễ Tuyên ngôn độc lập trên Quảng trường Ba Đình ngày 2/9/1945. Thanh kiếm của Nhân dân xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức (nay thuộc Hà Nội) dùng để cướp chính quyền năm 1945.
Tại khu vực trải nghiệm còn trưng bày nhiều bức ảnh tư liệu về thắng lợi Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Đó là hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trên Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội ngày 17/8/1945; Nhân dân Hà Nội mít tinh tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 17/8/1945; Đoàn quân nhạc ở chiến khu trong cuộc mít tinh tại Nhà hát lớn ; Cuộc mít tinh của quần chúng nhân dân trên phố Tràng Tiền ngày 19/8/1945; Nhân dân giành chính quyền tại Bắc Bộ Phủ ngày 19/8/1945; Đồng chí Võ Nguyên Giáp duyệt binh ở Nhà hát lớn Hà Nội; Đông đảo Nhân dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ngày 2/9/1945… Sau tham quan trưng bày, các em được tiếp tục tham gia hoạt động trải nghiệm “Đi tìm bức tranh lịch sử”.
Em Nguyễn Văn Hiển, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Quốc tế Alaska cho biết: Khi tham gia trải nghiệm, các em biết hơn về cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, giành được độc lập. Em và các bạn rất hào hứng với chương trình trải nghiệm này và mong một ngày nào đó được trở lại Bảo tàng Hà Nội.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc tế Alaska Trần Thị Thanh Vân chia sẻ, giáo dục lịch sử địa phương, giáo dục di sản là một trong những chương trình giáo dục của nhà trường. Bên cạnh những tiết học lịch sử trên lớp, trường còn tổ chức những hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế cho học sinh. Thông qua hoạt động này, học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức nhanh và lâu hơn nên các bạn rất hào hứng. Thực tế, hoạt động này như một tiết giáo dục lịch sử đặc biệt.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hòa, Trưởng phòng Trưng bày – Tuyên truyền, Bảo tàng Hà Nội cho biết: Công tác giáo dục và phổ biến tri thức là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Bảo tàng Hà Nội. Công tác giáo dục của Bảo tàng được thực hiện thông qua hình thức trực quan với các hiện vật gốc và hình ảnh sinh động. Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp với các cơ sở giáo dục để xây dựng những nội dung chuyên đề phù hợp, đưa bảo tàng thành lớp học thực tế cho học sinh để giúp cho các chương trình giáo dục được đổi mới và đạt hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó tăng cường cho học sinh tiếp xúc với các tài liệu ngoài sách giáo khoa, đặc biệt là với hiện vật – là bằng chứng về các sự kiện lịch sử, góp phần rèn luyện cho học sinh nâng cao khả năng quan sát, tưởng tượng, tư duy lịch sử. Những năm qua, công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng thông qua các hoạt động ngoại khóa ở Bảo tàng Hà Nội đã góp phần tích cực vào việc bồi dưỡng tư tưởng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước cho các em học sinh.
Thuỳ Anh