Cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố năm 2016 là một chủ trương kịp thời của Hà Nội nhằm trang hoàng và làm đẹp Thủ đô, nhất là trong các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và Thủ đô. […]
Cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí thành phố năm 2016 là một chủ trương kịp thời của Hà Nội nhằm trang hoàng và làm đẹp Thủ đô, nhất là trong các dịp lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và Thủ đô. Hy vọng với sự đầu tư về thời gian và công sức, cuộc vận động sẽ tìm kiếm được nhiều mẫu thiết kế mới, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn.
Cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí Thành phố Hà Nội năm 2016 được triển khai với mục đích tìm chọn các hình thức tuyên truyền và trang trí mới, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, cách mạng, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các dịp lễ, tết và các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước và Thủ đô.
Thông qua các hình thức tuyên truyền và trang trí, cuộc vận động cũng góp phần giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô nhận thức sâu sắc hơn nữa về ý nghĩa, tầm quan trọng của các sự kiện; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô.
Việc tuyên truyền và trang trí Thành phố, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết và các ngày kỷ niệm lớn còn đáp ứng kịp thời nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và các giá trị mang nét đặc trưng của Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì Hòa bình.
Để cuộc vận động đạt hiệu quả và chất lượng, các thiết kế phải chuyển tải được ý nghĩa chính trị, lịch sử, văn hóa tại các thời điểm diễn ra sự kiện và các ngày kỷ niệm. Các hình thức thiết kế phải có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với môi trường cảnh quan, hệ thống chiếu sáng và kiến trúc đô thị. Thiết kế phải có tính khả thi cao, ưu tiên những phương án ứng dụng công nghệ mới, sử dụng vật liệu phù hợp, có màu sắc trang nhã, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và sử dụng. Với ý nghĩa đó, cuộc vận động được triển khai với 2 nội dung chính, đó là các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí làm đẹp Thành phố.
Về các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, hình thức thiết kế sẽ bao gồm 4 loại hình, đó là: Cụm mô hình biểu tượng, cụm panô cổ động, cụm cờ và các hình thức khác. Thiết kế được sử dụng tại các sự kiện: Tuyên truyền bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021; Kỷ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; Kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2016); Kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến (19/12/1946- 19/12/2016) và Chào năm mới 2017.
Về trang trí làm đẹp Thành phố, để làm điểm, trước khi triển khai rộng rãi trong toàn thành phố, Ban tổ chức đã lựa chọn 4 nhóm vị trí để dự thi bao gồm: Một là: khu vực Quảng trường và vườn hoa: bao gồm Cách mạng Tháng Tám, Đông Kinh Nghĩa Thục, Tượng đài Lý Thái Tổ; Hai là: Nút giao thông lớn: Cửa Nam, Ngân hàng Nhà nước, Ô Chợ Dừa, Mỹ Đình, Mai Dịch; Ba là: các Tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Điện Biên Phủ, Hùng Vương, Thanh Niên, Giảng Võ, Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng và Bốn là: Khu vực các cửa ngõ, các cây cầu lớn của Thủ đô.
Các tác giả sẽ trang trí tổng thể các khu vực để làm đẹp thành phố hàng ngày và trong các ngày lễ, kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước và Thủ đô (bao gồm trang trí các diện bề mặt công trình kiến trúc, cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng…); Trang trí hai bên tuyến đường và dải phân cách; Ưu tiên các công nghệ mới…
Để tìm kiếm được những mẫu thiết kế đẹp và ấn tượng, cuộc vận động không hạn chế về đối tượng tham gia, do đó, đối tượng sẽ bao gồm tất cả các tổ chức, cá nhân là công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nguyện vọng và năng lực phù hợp với thể lệ của cuộc vận động. Tuy nhiên, thành viên của Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ tư vấn sẽ không được tham gia để đảm bảo yếu tố công bằng.
Ban tổ chức cũng cho biết, tác phẩm tham dự phải được in trên khổ giấy A3 hoặc A4. Mỗi tác giả được tham gia ở nhiều vị trí và phương án thiết kế, không hạn chế số lượng tác phẩm. Tác giả tham dự phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về bản quyền của tác phẩm, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa được phổ biến dưới bất cứ hình thức nào (không vi phạm các quy định về bản quyền tác giả).
Ngoài ra Ban Tổ chức còn cấp giấy chứng nhận cho các tác giả và đơn vị đạt giải. Với các mẫu được chọn (ngoài các giải thưởng) cũng sẽ được thanh toán 2 triệu đồng/1 mẫu.
Cuộc vận động thiết kế các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và trang trí Thành phố không nhằm mục đích kinh doanh. Các tác phẩm dự thi không trả lại tác giả, Ban Tổ chức được quyền sử dụng các tác phẩm đạt giải để phục vụ các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm dưới mọi hình thức và trên mọi phương tiện thông tin đại chúng trong các dịp lễ, kỷ niệm và các sự kiện khác khi thấy phù hợp.
Hồ sơ tham dự gồm:
- Bản vẽ phối cảnh 3D
- Bản vẽ kỹ thuật (Mặt chính, mặt sau, mặt bên);
- Hình ảnh thực tế;
- Bản thuyết minh ý tưởng (không quá 200 từ);
- Phương án thi công (nếu có);
- Bản trích ngang về tác giả (bao gồm: Họ và tên, Ngày tháng năm sinh; khen thưởng; Địa chỉ liên hệ, Số điện thoại, Email).
Tác phẩm được cho vào phong bì dán kín hoặc đóng gói bằng hộp dán kín. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm gửi tham gia không đúng thời gian quy định và về những hư hỏng, thất lạc trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham gia dự thi.
Về cơ cấu giải thưởng:
+ Đối với mẫu thiết kế tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, Ban Tổ chức sẽ trao:
– 01 giải nhất trị giá 10 triệu đồng
– 02 giải nhì, mỗi giải 8 triệu đồng
– 03 giải ba: mỗi giải 5 triệu đồng)
– 05 giải khuyến khích: mỗi giải 3 triệu đồng
+ Đối với thiết kế trang trí làm đẹp Thành phố, Ban Tổ chức sẽ trao:
– 01 giải nhất trị giá 20 triệu đồng
– 02 giải nhì: mỗi giải 15 triệu đồng
– 03 giải ba: mỗi giải 10 triệu đồng
– 05 giải khuyến khích: mỗi giải 5 triệu đồng
Tác giả phải chịu trách nhiệm về quyền tác giả và các quyền liên quan theo quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc thể lệ cuộc vận động. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan. Ban Tổ chức sẽ thu hồi tiền thưởng và giấy chứng nhận khi có phát hiện vi phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định pháp luật hiện hành. Việc nộp tác phẩm tham gia khẳng định tác giả chấp thuận thể lệ cuộc vận động và chuyển giao quyền sử dụng tác phẩm cho Ban Tổ chức. Các phương án thiết kế sau khi đạt giải được Ban Tổ chức chọn triển khai thực hiện, tác giả phải điều chỉnh theo ý kiến chỉnh sửa, góp ý của Ban Tổ chức. Tác giả đạt giải được ưu tiên triển khai thực hiện phương án thiết kế theo yêu cầu đặt ra.
Thời gian nhận tác phẩm:
Đợt 1: từ ngày 18 tháng 4 đến hết ngày 22 tháng 4 năm 2016 , đối với các hình thức tuyên truyền và trang trí phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021
Đợt 2: từ ngày 25 đến 30 tháng 5 năm 2016, đối với các hình thức tuyên truyền và trang trí còn lại.
Địa điểm nhận tác phẩm: Phòng Thường trực Ban Tổ chức. Địa chỉ: 47 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.39347902. DĐ: 0989152811 (Đ/c Trần Thị Thu Huyền).
Khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ phối hợp với tác giả tiến hành kiểm tra thành phần hồ sơ tại chỗ, đúng thời gian và đầy đủ các thành phần theo quy định (không kiểm tra nội dung) mới được tiếp nhận, niêm phong hồ sơ và cấp mã số hồ sơ, biên nhận cho tác giả. Ban Tổ chức có trách nhiệm đảm bảo bí mật nội dung cho đến khi tổng hợp và chấm chọn. Kết quả cuộc vận động thiết kế sẽ được thông báo trên Cổng Thông tin điện tử của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các phương tiện thông tin đại chúng.
Phương Uyên
Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm