Chỉ với những bối cảnh quen thuộc, đơn giản, nữ đạo diễn sinh năm 1986 đã tạo ra được một bộ phim kinh dị kiểu mới theo xu hướng làm phim hiện đại – dựa trên ý tưởng thay vì có nhiều cảnh máu me.
Năm 2019, Hàn Quốc kỷ niệm 100 năm ngày khai sinh bộ môn nghệ thuật thứ bảy của nước này. Trong những năm trở lại đây, nền điện ảnh xứ sở Kim chi đã gặt hái được “trái ngọt” với vô số tác phẩm thành công vang dội cả về mặt nghệ thuật lẫn doanh thu, đỉnh cao là Parasite trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes danh giá trong năm vừa qua. “Thừa thắng xông lên” với thành tích của Parasite, nhiều nhà làm phim Hàn Quốc đã giới thiệu đến toàn thế giới những bộ phim chất lượng, thể hiện tiềm năng mạnh mẽ của nền điện ảnh nước nhà. Một trong số đó là Yu Eun-jeong, nữ đạo diễn đã khiến giới chuyên môn phải bất ngờ với phong cách điện ảnh độc đáo cùng lối kể chuyện đầy ám ảnh trong tác phẩm Ghost Walk (tựa Việt: Lạc hồn). Chỉ với những bối cảnh quen thuộc, đơn giản, nữ đạo diễn sinh năm 1986 đã tạo ra được một bộ phim kinh dị kiểu mới theo xu hướng làm phim hiện đại – dựa trên ý tưởng thay vì có nhiều cảnh máu me.
Lạc hồn mở đầu với khung cảnh vào Lễ Chuseok – Tết Trung Thu của người Hàn, cũng là dịp để mọi người nghỉ ngơi, đoàn viên bên gia đình sau khoảng thời gian làm việc vất vả. Thế nhưng lại có một người dường như đứng bên ngoài không khí quây quần, đầm ấm đó. Đó là Hye-jeong (Han Hae-in) – một cô gái có tính cách tẻ nhạt, làm việc trong một nhà máy vùng ngoại ô. Không tìm được một căn nhà nào có mức giá phải chăng, Hye-jeong đành phải ở chung với một người bạn. Dù vậy, với tính cách trầm lặng và vô cảm với người xung quanh, kể cả với những người đang sống chung một mái nhà với mình, cô lầm lũi sống như một bóng ma, cắt đứt liên hệ với gia đình, không giao lưu bạn bè, thậm chí từ chối hẹn hò với anh chàng đồng nghiệp có tình cảm với mình.
Nhốt mình trong thế giới riêng với tâm hồn chai sạn, Hye-jeong bàng quan với mọi việc xảy ra xung quanh mình. Cô lạnh lùng bỏ mặc người bạn cùng phòng mà không mảy may để tâm đến hoàn cảnh khó khăn của cô bạn đó. Thậm chí, khi đi qua một căn hẻm tối, Hye-jeong cũng dửng dưng trước sự cầu cứu tuyệt vọng của cô bé Su-yang (Gam So-hyun).
Song mọi chuyện đảo lộn khi Hye-jeong bị đâm chết và trở thành một hồn ma lang thang ở khu vực mình sinh sống. Cô đi ngược lại thời gian và trải nghiệm lại những biến cố xảy ra xung quanh cuộc đời mình mà cô chưa từng đoái hoài đến. Lúc này, cô mới cảm nhận được nỗi đau của những người đã từng bị cô bỏ mặc, trong đó cô bé Su-yang. Hye-jeong chợt nhận ra những thay đổi trong suy nghĩ của mình đã có thể tạo ra những đổi thay trong cuộc đời của những người khác. Nhưng liệu suy nghĩ này có đưa cô trở lại với cuộc sống, hay sẽ chỉ là những tâm tư hối lỗi nay đã quá muộn màng?
Đề tài hồn ma du hành thời gian không phải là hiếm thấy trên màn ảnh, song qua bàn tay của nữ đạo diễn Yu Eun-jeoung, Lạc hồn đã khiến nhiều người ám ảnh và trăn trở về lối sống ích kỷ của con người trong thời hiện đại. Tuy vậy, bộ phim không trách cứ những con người vô cảm đó, mà nhẹ nhàng đem đến cảm giác ấm áp và hy vọng về sự hoàn lương. Bên cạnh đó, Lạc hồn còn lồng ghép nhiều thông điệp về sự chật vật mà giới trẻ Hàn Quốc phải đối mặt, đặc biệt là nỗi lo về sự an toàn của những phụ nữ sống độc thân.
Dựa trên kịch bản của đạo diễn Yu Eun-jeoung với sự tham gia của dàn diễn viên Han Hae-in, Gam So-hyun, Jeon So-nee, Lee Ja-min, Lee Seung-chan, Lee Young-soo, Lạc hồn từng gây tiếng vang trong làng điện ảnh Hàn Quốc khi giành giải thưởng bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Bucheon International Fantastic Film Festival (BIFAN) năm 2018.
Tại Việt Nam, Lạc hồn sẽ ra mắt khán giả từ ngày 13.9.2019.
H.L
Theo MaskOnline