Tiêu điểm Hà Nội

Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá

Hà Nội là nơi tập trung nhiều nghệ sĩ uy tín, tài năng, đội ngũ sáng tạo. Những năm qua, Thành phố đã cải tạo, xây mới nhiều thiết chế văn hoá; có nhiều sự kiện giao lưu nghệ thuật quốc tế; nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân ngày càng cao. Đặc biệt, Hà Nội có phố đi bộ quanh Hồ Gươm – nơi có nhiều địa điểm có thể tổ chức các sự kiện nghệ thuật với quy mô lên tới chục ngàn người. Đây là những lợi thế rất lớn để xây dựng thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiệp văn hoá của Thủ đô Hà Nội.

Trong xu thế phát triển của toàn cầu, du lịch văn hóa đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp không khói Thủ đô Hà Nội. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá
Lễ hội âm nhạc Gió mùa. (Ảnh: Hữu Duyên)

Đặc biệt, sau 3 năm được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo”, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động tạo nên bức tranh sinh động trong việc phát triển công nghiệp văn hoá.

Có thể dễ dàng liệt kê những chương trình, lễ hội có tiếng như: Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF); Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm Thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Triển lãm mỹ thuật quốc tế Hanoi March Connecting; Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội; Lễ hội Singapore, Lễ hội văn hóa Hàn Quốc, Lễ hội văn hóa – ẩm thực Pháp, Lễ hội Đức, Lễ hội đường phố Hà Nội, Lễ hội ánh sáng, Lễ hội âm nhạc Gió mùa, Lễ hội Nghệ thuật dân gian đương đại, Lễ hội thiết kế sáng tạo RMIT, Chương trình “Tinh hoa Bắc Bộ”.

Từ những kết quả tích cực gặt hái được, trong giai đoạn từ năm 2022 – 2030, thành phố Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều sự kiện quốc tế tại Thủ đô như việc đăng cai tổ chức “Diễn đàn mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO khu vực Đông Nam Á”, dự kiến vào năm 2023 và các năm tiếp theo.

Cùng với đó, hàng năm, Hà Nội sẽ tổ chức hoạt động “Giao lưu văn hoá quốc tế giữa thành phố Hà Nội với Đại sứ quán các nước tại Việt Nam”; Chương trình Lễ hội giao lưu văn hoá ẩm thực quốc tế Hà Nội; Chương trình Lễ hội văn hoá Nhật Bản…

Đó là chưa kể đến hàng chục những sự kiện khác như: Hội chữ Xuân, Cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội, Lễ hội áo dài, Hội sách Hà Nội, chương trình hoà nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert…

Tham gia các sự kiện trên, ngoài thưởng thức nghệ thuật, khán giả còn biết tới những nét văn hoá đặc trưng như phong cảnh, ẩm thực, con người. Và như thế, ở hướng ngược lại, những lễ hội này là biểu đạt cho chỉ số hạnh phúc của người dân, biểu tượng về truyền thống văn hoá và là cách giới thiệu quảng bá tốt nhất cho một Thành phố hay rộng hơn là một quốc gia. Góp phần cụ thể hoá mục tiêu đưa công nghiệp văn hoá trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hà Nội.

Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá
Biểu diễn tiết mục văn nghệ truyền thống tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm

Trong bối cảnh đó, nhiều nghệ sĩ đặt vấn đề về việc xây dựng một thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiệp văn hoá Hà Nội.

Tại Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” diễn ra mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: “Đã có bao nhiêu du khách đến nghỉ bên hồ Geneva qua Montreux jazz Festival, bao nhiêu người đến chiêm ngưỡng đền thờ Acropolis ở Athens thông qua Concert của huyền thoại Vangelis, hay bao nhiêu du khách đến Tử cấm thành sau khi xem show của Yanni? Tôi tự đặt cho minh câu hỏi tại sao Hà Nội chúng ta lại không có một lễ hội tương tự”.

Những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung không tách rời câu chuyện về 5 mùa Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Moonsoon Festival) do chính anh từng tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long.

Theo nhạc sĩ Quốc Trung, đó là địa điểm thỏa mãn được yêu cầu “mang cái hồn, cái không khí cũng như vẻ đẹp nhất về không gian, thời tiết, con người” của Hà Nội. Để rồi, một số thống kê được anh đưa ra: “Qua 5 mùa, chương trình đã thu hút gần 3.000 tình nguyện viên là sinh viên và rất nhiều em sau đó đã tham gia vào các ngành công nghiệp văn hóa”.

Đáng chú ý, sau 5 mùa thực hiện, không một sự cố nào xảy ra tại chương trình, trong khi những ứng xử văn minh như việc tự giác thu dọn rác sau đêm diễn luôn được triển khai.

“Xây dựng biểu tượng văn hoá chính là xây dưng văn hoá sống. Văn hoá của người dân cũng chính là vẻ đẹp đáng ngợi ca và quảng bá nhất, là di sản phi vật thể giá trị nhất”, nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh.

Hà Nội có nhiều lợi thế để xây dựng thương hiệu lâu bền cho công nghiệp văn hoá
Phố đi bộ quanh Hồ Gươm là nơi có thể tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn. (Ảnh: Hữu Duyên)

Từ kinh nghiệm sau nhiều năm thực hiện Moonsoon Festival, nhạc sĩ Quốc Trung chỉ ra những lợi thế của Hà Nội trong việc xây dựng thương hiệu vững chắc, lâu bền cho công nghiêp văn hoá Hà Nội như: Thủ đô là nơi tập trung đông đảo nhất người làm âm nhạc, các cơ sở đào tạo lớn và uy tín nhất nước, nhiều đoàn nghệ thuật của trung ương và địa phương, tập trung nhiều nghệ sĩ uy tín, tài năng, đội ngũ sáng tạo.

Bên cạnh đó, trong nhiều năm nay, Hà Nội đã cải tạo, xây mới nhiều thiết chế văn hoá, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật và âm nhạc của người dân ngày càng cao; có thói quen cởi mở với các loại hình mới, đón nhận các gương mặt mới, trào lưu mới, vở diễn và thể nghiệm mới; có nhiều sự kiện giao lưu với âm nhạc quốc tế, theo đường quan hệ ngoại giao, trao đổi văn hóa và cả lưu diễn của các tổ chức các nhân, doanh nghiệp.

“Hà Nội còn có phố đi bộ quanh Hồ Gươm – nơi có nhiều địa điểm có thể tổ chức biểu diễn ca nhạc với quy mô lên tới chục ngàn người. Vì vậy, Hà Nội vẫn luôn là điểm đến được ưu tiên lựa chọn đầu tiên”, nhạc sĩ Quốc Trung bày tỏ.

Hoàng Phú
https://laodongthudo.vn/ha-noi-co-nhieu-loi-the-de-xay-dung-thuong-hieu-lau-ben-cho-cong-nghiep-van-hoa-144880.htmlc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *