Tối 16/3, tại không gian phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019. Tham dự sự kiện có hơn 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, UBND thành phố Hà Nội, Sở Công thương, UBND các quận, huyện, lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn và đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Chủ đề của “Ngày Quyền của Người tiêu dùng” năm nay là “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”.
Chương trình nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các đối tượng có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD); định hướng và phát huy ý thức tôn trọng quyền NTD của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD.
Ngay sau Lễ mít tinh, Tuần “Doanh nghiệp tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 22/3 tại 70 điểm bán hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sự kiện này là cầu nối gắn kết các doanh nghiệp sản xuất – phân phối để đưa ra các chương trình ưu đãi tặng quà, giảm giá, hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm… cho NTD. Qua đó, thể hiện sự tri ân của doanh nghiệp với NTD và đề cao vai trò, ý thức tôn trọng quyền lợi NTD của các doanh nghiệp.
Tiếp đó, từ ngày 19/4 đến ngày 23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng của các doanh nghiệp thương hiệu, uy tín với nhiều chương trình tri ân tại khuôn viên siêu thị Big C (222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy).
Bên cạnh việc kết nối các doanh nghiệp đưa ra các hoạt động tri ân cho NTD, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 của thành phố Hà Nội cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô, đặc biệt là học sinh các trường THPT, lớp người tiêu dùng tương lai đang dần hình thành ý thức trong các hoạt động mua sắm. Trong tháng 3, 4/2019, Ban tổ chức sẽ thực hiện 1 chương trình Tọa đàm với nội dung nâng cao ý thức doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đảo bảo quyền lợi chính đáng cho NTD trên kênh 1 – Đài phát thanh & truyền hình Hà Nội. Tổ chức 3 buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tại các trường THPT trên địa bàn thành phố với sự tham gia kết nối của đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD; đại diện Sở Công thương; Tổng đài 024.1081 và các doanh nghiệp. Điểm nhấn trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền là Ban tổ chức sẽ làm mới và nâng cao tính thực tiễn trong các nội dung tuyên truyền thông qua các gameshow, câu hỏi tình huống nhằm giúp NTD dễ nắm bắt và áp dụng trong thực tế cuộc sống.
Việc Hà Nội tổ chức ngày “Quyền của Người tiêu dùng” hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của nền kinh tế.
Minh Huệ
Theo Trung tâm Thông tin Triển lãm