Dâu bể một kiếp tằm và Sự sắp đặt của số phận là hai tác phẩm sân khấu mới được Nhà hát Cải lương Hà Nội và Nhà hát Kịch Hà Nội ra mắt khán giả Thủ đô thời gian gần đây.
Dâu bể một kiếp tằm và thân phận của những người theo nghiệp cầm ca một thời
Được Đoàn cải lương Hoa Mai – Nhà hát Cải lương Hà Nội ra mắt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, Dâu bể một kiếp tằm đã mang đến cho khán giả một đêm diễn đầy cảm xúc về cuộc đời và số phận của những người mang nghiệp cầm ca một thời.
Dâu bể một kiếp tằm là tác phẩm sân khấu phác họa đậm nét cuộc đời đào nương Lan Chi, chồng mất sớm, bà một mình nuôi con trai khôn lớn. Là một đào nương nổi tiếng nhưng Lan Chi không muốn con trai Đào Duy theo nghiệp của bố mẹ. Xã hội lúc bấy giờ những người đào hát không được theo đuổi con đường thi cử. Vì vậy không chỉ cấm con đến với niềm say mê đàn hát, người mẹ đó còn hy sinh phẩm giá của mình, chấp nhận giao ước rằng nếu Đào Duy đỗ đạt sẽ chấp nhận làm vợ bé của Quan huyện. Say mê đàn, hát nhưng vì muốn mẹ vui lòng mà Đào Duy đã đồng ý đổi họ để lai kinh ứng thí. Tuy nhiên khi Đào Duy đỗ đạt thì thân thế bị bại lộ và bị bắt giam… Sau những biến cố, cuối cùng, Đào Duy vẫn quyết định chọn con đường nối nghiệp cầm ca của bố mẹ… Câu chuyện về đào nương Lan Chi như lời tâm sự chung của những người theo nghiệp cầm ca. Dù có lúc bị xã hội coi thường nhưng sự say mê đã giúp họ theo đuổi, gìn giữ và truyền lại những giá trị tốt đẹp của nghệ thuật truyền thống cho đời sau.
Theo sử ghi lại thì cả bố mẹ của Đào Duy Từ đều làm nghề đàn hát và mẹ ông, bà Vũ Lan Chi đã liều mình hy sinh cả phẩm giá của mình mong muốn mở ra cho con trai con đường học vấn. Đây cũng là chi tiết tạo cảm hứng để tác giả TS Cát Điền chắp bút sáng tạo kịch bản Dâu bể một kiếp tằm. Đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ rằng: Xưa nay đã có nhiều tác phẩm sân khấu về danh nhân Đào Duy Từ nhưng về người mẹ của ông thì chưa. Thế nên khi dàn dựng Dâu bể một kiếp tằm, chị đã rất hào hứng với nhân vật đặc biệt này từ những chi tiết có thể gọi là huyền sử nhưng đáng để cho người đời nay cùng suy ngẫm. Và đúng như lời của nữ đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, vở diễn đã mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Lúc là sự hào hứng, say mê với tiếng hát làm đắm say bao người của đào nương Lan Chi, lúc lại xót xa, ai oán khi cô trở thành người đàn bà bán than và từ chối thân phận của mình. Có lúc lại như đồng lòng với đào nương Lan Chi khi cô quyết định đập vỡ cây đàn để con trai không theo nghiệp đàn hát bởi những quy định hà khắc lúc bấy giờ… Vai diễn đào nương Lan Chi do NSND Thanh Hương đảm nhiệm và một lần nữa nữ nghệ sĩ tên tuổi của sân khấu cải lương Thủ đô đã giành được sự yêu mến của khán giả cả ở giọng hát cũng như diễn xuất. Nhất là giọng hát, chị đã góp phần chuyển tải thành công những ý tưởng về âm nhạc của NSND Hoàng Anh Tú khi ngoài cải lương, anh còn đưa cả những giai điệu ca trù và chèo vào trong vở diễn.
Dâu bể một kiếp tằm (Tác giả: TS Cát Điền; Chuyển thế cải lương: Thế Song; Đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai) với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn cải lương Hoa Mai – Nhà hát Cải lương Hà Nội: NSND Thanh Hương, NSƯT Quang Thanh, Tuấn An, Thiên Hương, Mai Hiền, Trang Nhung, Ân Chinh, Vũ Hải… Đây thực sự là vở diễn ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 600 năm nghệ thuật ca trù phát triển ở đất Thăng Long, Hà Nội.
Kịch Hà Nội với Sự sắp đặt của số phận
Sự sắp đặt của số phận là vở diễn mới nhất của Nhà hát Kịch Hà Nội. Đây là kịch bản của tác giả nhà văn Xuân Đức và do đạo diễn NSND Hoàng Dũng dàn dựng và sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ Đoàn kịch 3 – Nhà hát Kịch Hà Nội.
Sự sắp đặt của số phận là câu chuyện giản dị, nhẹ nhàng, gần gũi nhưng cũng rất “đời” và sâu sắc. Chuyện kịch mở đầu bằng bối cảnh diễn ra tại một khu công nghiệp khi Hạnh, một cô gái mới học hết phổ thông nhưng lại được đích thân Tổng giám đốc một công ty xây dựng lớn về tận quê mời lên Hà Nội làm việc. Những tưởng đây là may mắn đối với Hạnh nhưng không, cuộc đời của Hạnh từ đây như bị quấn vào vồng xoáy của định mệnh … Thì ra sự may mắn này của Hạnh nằm trong sự sắp đặt của những kẻ cơ hội, mưu mô, thủ đoạn đã lợi dụng món nợ từ một bi kịch gia đình xảy ra hơn 20 năm trước…
Diễn biến của vở diễn đã dần hé mở tất cả những bí mật đó. Thì ra, Tổng Giám đốc Trí Huân luôn phải nhún nhường Nại – Trưởng phòng tổ chức không phải là không có cơ sở… Tuy nhiên, nhân cách trong sáng của Hạnh và sự chở che, đùm bọc của những tấm lòng nhân hậu của những người tốt xung quanh cô đã tiếp cho Hạnh sức mạnh và bản lĩnh để vượt qua tất cả để quyết định tương lai và hạnh phúc của chính mình. Tình yêu của Hạnh dành cho Quân cũng có cái kết tốt đẹp và cuối cùng thì những kẻ cơ hội cũng phải ăn năn, hối hận vì những tội ác của mình và cuộc sống vẫn dành cho họ con đường trở về với sự hướng thiện…
Sự sắp đặt của số phận có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, diễn viên tên tuổi của đoàn kịch 3 – Nhà hát Kịch Hà Nội như: NSƯT Đức Quang, NSƯT Xuân Đồng, NSƯT Linh Huệ, NS Đào Duyên, NS Tiến Huy, NS Diễm Hương, NS Tuấn Anh, NS Xuân Tùng… Đáng nói hơn cả là với Sự sắp đặt của số phận thì đây thực sự là cơ hội để Đoàn kịch 3 (trước đây là Đoàn kịch nói Hà Tây) – Nhà hát Kịch Hà Nội trở lại với một tác phẩm chính kịch sau một thời gian dài gần như chỉ biểu diễn tiểu phẩm và chùm hài kịch. Dù có không ít áp lực nhưng các nghệ sĩ, diễn viên của Đoàn đã mang đến cho khán giả một vở diễn nhẹ nhàng nhưng không kém phần sâu sắc.
Lan Hương
Theo MaskOnline