Di sản – Bảo tồn

Hình tượng La Hầu trong văn hóa kiến trúc dân gian

Ngày 10/4, tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã diễn ra Tọa đàm “La Hầu và hình tượng La Hầu trong văn hóa – kiến trúc Việt Nam do Dự án Không gian Văn hoá Quốc Tử Giám thực hiện với sự tham gia của các nhà nghiên cứu.

Toạ đàm đã mang đến cho khán giả cái nhìn tổng quát về lịch sử hình thành và phát triển của La Hầu trong văn hoá tín ngưỡng và nghệ thuật cổ thế giới, cũng như trong văn hoá và kiến trúc cổ Việt Nam. Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam từ xa xưa, gương mặt La Hầu đã là một trong những hình ảnh dữ tợn nhất, thường được tạo tác với các bộ phận hằn khối, để thể hiện sự hung dữ và sức mạnh. La Hầu bao giờ cũng được nhìn chính diện, có mắt quỉ tròn, mũi sư tử, sừng nai, tai thú, má bạnh, miệng nhe và hàm nở rộng ngậm mặt trăng hay chữ thọ, hai chân bành ra hai bên bám chặt vào những đám mây.

Tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế trò chuyện tại buổi tọa đàm.

Sau nhiều năm nghiên cứu, Tiến sĩ Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Trần Hậu Yên Thế cho rằng, La Hầu là gương mặt hung dữ bậc nhất trong mỹ thuật Việt. Khuôn mặt ấy vẫn thường được gọi là hổ phù hay long hàm thọ. So với hệ thống thần linh và các con vật linh của người Việt, La Hầu hình thành tương đối muộn, manh nha từ thời Lê Trung Hưng và phát triển mạnh vào thời Nguyễn. Tuy thế, hình ảnh này lại được phổ biến trên hầu hết các không gian tín ngưỡng từ đình, đền, miếu, cho đến các đồ lễ khí như ngai kiệu, hương án, sập đá bia đá… Hình tượng La Hầu góp phần khẳng định nghệ thuật trang trí cổ truyền Việt Nam nói chung và nghệ thuật trang trí kiến trúc thời Nguyễn nói riêng mang những giá trị đặc biệt, thể hiện cốt cách và tâm hồn của dân tộc.

Tìm hiểu sâu về góc độ văn hóa, theo PGS. TS Đinh Hồng Hải (Đại học Quốc gia Hà Nội), hình tượng La Hầu trong tín ngưỡng văn hóa dân gian Việt Nam ảnh hưởng rất nhiều từ hai nền văn minh lớn là Ấn Độ và Trung Hoa. Có thể nói, hình tượng La Hầu là sự đan xen của hai hệ thống thẩm mỹ Trung Hoa và Ấn Độ, góp phần khẳng định nghệ thuật trang trí cổ truyền Việt Nam nói chung và nghệ thuật trang trí kiến trúc thời Nguyễn nói riêng, đồng thời mang những giá trị đặc biệt, thể hiện cốt cách và tâm hồn của dân tộc.

PGS. TS Đinh Hồng Hải trao đổi về hình tượng La Hầu tại buổi toạ đàm.

Lý giải việc hình tượng La Hầu được sử dụng rộng khắp trong các không gian tín ngưỡng từ cung đình tới nhà dân, PGS. TS Đinh Hồng Hải nêu tích cổ về La Hầu, để thấy đây là nhân vật sau “phạm tội và được giáo hóa”, đã quay trở lại bảo vệ chính phép, được coi như vị thần hộ pháp, được người thợ dân gian đưa vào rất nhiều công trình tín ngưỡng, đồ thờ tự… Như vậy, hình tượng La Hầu là một trong những chi tiết thể hiện rõ sự giao lưu văn hóa, qua thời gian, đã được Việt hóa, kết tinh thành những giá trị văn hóa truyền thống, tinh hoa của người Việt.

Thông qua Tọa đàm, công chúng có cái nhìn tổng quát và khá đầy đủ về lịch sử hình thành và phát triển của La Hầu trong văn hoá tín ngưỡng và nghệ thuật cổ thế giới, cũng như trong văn hoá và kiến trúc cổ Việt Nam; cách hình tướng La Hầu được truyền bá trong đời sống dân gian cũng như sức sống của hình tượng trong đời sống văn hoá hiện đại. Sự kiện cũng là cơ hội để mỗi người tìm hiểu cặn kẽ những giá trị tinh hoa của dân tộc, những ứng biến, phát sinh của tinh hoa truyền thống trong chiều dài lịch sử đất nước.

Thuỷ Nguyễn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *