“Kết nối doanh nghiệp với làng nghề truyền thống trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô” là chủ đề của cuộc Hội thảo do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội và Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp tổ chức ng ngày 25/11 tại Trung tâm triển lãm Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư), Hà Nội.
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Đào Xuân Dũng và Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần chủ trì Hội thảo với sự tham gia của đại diện các sở ban ngành, các quận huyện và các nghệ nhân, doanh nghiệp.
Tại Hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp, nghệ nhân đã nghe 19 bài tham luận, trong đó tập trung làm rõ thực trạng và giải pháp về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống Thăng Long – Hà Nội; Tăng cường sự kết nối doanh nghiệp với việc phát triển du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội thời kỳ hội nhập phát triển; Phát huy vai trò của chính quyền trong việc kết nối doanh nghiệp với làng nghề; Vai trò của Hiệp hội trong thúc đẩy các hội viên; Kết nối doanh nghiệp với làng nghề truyền thống trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô…
Thủ đô Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm gần 30% tổng số làng nghề của cả nước, trong đó có 305 làng nghề thuộc 23 quận, huyện, thị xã với các làng nghề như: Khảm trai, sơn mài, làm nón, da giày, điêu khắc gỗ, tơ lụa, gốm sứ… đã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt tiêu chí. Theo Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Đào Xuân Dũng, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến 2020, tầm nhìn đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định 12 lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, du lịch văn hóa… trong đó thủ công mỹ nghệ là thành tố quan trọng của du lịch văn hóa.
Thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Chương trình 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy Hà Nội khóa XVI về “Phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 – 2020”, TP Hà Nội đang hướng tới xây dựng “thành phố sáng tạo” với nền tảng là các ngành công nghiệp sáng tạo có mũi nhọn của Thủ đô. Phát triển ngành thủ công mỹ nghệ làng nghề truyền thống trở thành ngành “công nghiệp sáng tạo” mũi nhọn là một trong những nội dung quan trọng của đề án phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô rất cần thiết sự kết nối với các doanh nghiệp để xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm làng nghề.
Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần cho biết, Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước. Các làng nghề ở Hà Nội có quá trình phát triển hàng trăm, hàng nghìn năm, mang nét đặc sắc riêng gắn với truyền thống lịch sử, văn hóa của Thăng Long – Hà Nội. Nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội có tính riêng biệt, đặc thù không nơi nào có được như: gốm sứ Bát Tràng, dát vàng bạc Kiêu Kỵ (Gia Lâm); lụa Vạn Phúc (Hà Đông); đúc đồng Ngũ Xã (Ba Đình); tò he Xuân La (Phú Xuyên), sừng (Thụy Ứng)…
Thông qua Hội thảo “Kết nối doanh nghiệp với làng nghề truyền thống trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô”, các bài tham luận, các ý kiến đóng góp đều cho rằng: Các làng nghề truyền thống của Thăng Long – Hà Nội có nhiều tiềm năng, thế mạnh, thuận lợi riêng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của làng nghề truyền thống. Vấn đề quan trọng hiện nay là cần phải có sự kết nối giữa các làng nghề và các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch để tạo ra các sản phẩm đặc trưng, khép kín giữa du lịch và làng nghề. Cao hơn nữa, cần có sự kết nối giữa doanh nghiệp và các làng nghề để phát huy các di sản làng nghề truyền thống Thăng Long – Hà Nội, biến các di sản này thành cơ hội thương mại, tạo giá trị gia tăng cho làng nghề trong quá trình xây dựng và phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Khắc Kiên
Theo MaskOnline