Tết Giáp Ngọ 2014, ngoài những quy định chung về công tác tổ chức chạy tàu của ngành ĐS như tổ chức chạy 14 đôi tàu khách Bắc Nam; tổ chức quay chung một số ram xe để chạy các đoàn tàu tăng cường, tàu địa phương… thì vận tải ĐS khu vực phía Bắc cũng có nhiều điểm mới hơn so với các năm trước.
Từ những kinh nghiệm của đợt vận tải Tết, công ty dự kiến khai thác tối đa khả năng, sức chở của các tàu Thống Nhất số lẻ trước Tết và số chẵn sau Tết để vận chuyển hành khách trên khu đoạn Hà Nội – Vinh – Huế và ngược lại. Các đoàn tàu địa phương được lập trên cơ sở tận dụng tối đa số toa xe còn lại sau khi lập tàu Thống Nhất, ưu tiên xe chất lượng cao để chạy tàu tuyến Hà Nội- Lào Cai. Tập trung xe 2 tầng chạy tàu LC1/2, LC3/4 giữa Hà Nội – Lào Cai và YB1/2 (Hà Nội – Yên Bái). Tàu YB2 được bổ sung toa xe từ nguồn toa xe của các xí nghiệp VTĐS Hà Lạng, Quảng Bình, Quảng Trị – Thừa Thiên, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách trên tuyến.
Ngoài ra, công ty vận dụng ram xe tàu LC2 chờ chạy tại Ga Hà Nội để chạy tàu HP1/2, LP/5/6 trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng (có nối thêm cụm xe của Công ty Hoa Phượng và Công ty Hồng Quang). Tạm ngừng tàu NA1/2, SE19/20 để tập trung toa xe lập tàu Thống Nhất. Tận dụng các ram xe tàu Thống Nhất đình lưu để tổ chức chạy tàu tăng cường khi nhu cầu hành khách tăng đột biến, đặc biệt trên tuyến Hà Nội – Lào Cai trong tết và khu vực Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế sau Tết.
Trong các ngày nghỉ Tết, ngoài những đôi tàu Thống Nhất chạy theo quy định của ĐSVN, công ty vẫn tổ chức chạy thường xuyên mỗi tuyến 1 đến 2 đôi tàu khách địa phương phục vụ hành khách đi thăm hỏi, chúc Tết.
Trong dịp này, công ty sẽ nối thêm xe hành lý vào các tàu Thống Nhất một số ngày trước Tết và sau Tết để vận chuyển xe máy cho hành khách từ Hà Nội đi Vinh và ngược lại từ khi ngừng chạy tàu NA1/2…
Đối tượng của vận tải đường sắt khu vực phía Bắc có một phân khúc đáng kể là học sinh, sinh viên các trường CĐ, ĐH và công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp. Tết Nguyên đán năm nay chưa có thông báo lịch nghỉ chính thức là một trong những khó khăn không nhỏ cho việc dự báo luồng khách và lên kế hoạch lập tàu, nối xe. Bởi lẽ, các doanh nghiệp, các trường đại học chưa thể ban hành kế hoạch nghỉ Tết, do đó cũng chưa thể đăng ký được thời gian mua vé tập thể. Các đối tượng hành khách là sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp cũng chưa quyết định được ngày nghỉ và cũng chưa được phát lương để mua vé. Nếu như được nghỉ bù thì thời gian nghỉ Tết sẽ kéo dài, tổ chức bán vé và chạy tàu trong dịp này để đạt hiệu quả là không đơn giản.
Đơn cử như một khách hàng lớn là Công ty Samsung Vina, năm 2012 đã từng phối hợp rất thành công với Công ty VTHK ĐS Hà Nội vận chuyển hơn 5.000 công nhân từ Bắc Ninh về Thanh Hóa ăn Tết và chiều ngược lại sau Tết. Năm nay mặc dù đã hứa “như đinh đóng cột” về việc tiếp tục phối hợp thực hiện phương thức vận chuyển thuận tiện này nhưng cũng chưa dám chốt ngày đi, ngày về và số lượng người mua vé, chỉ ước tính số lượng sẽ tăng lên gấp đôi năm ngoái: 6.000 – 7.000 hành khách đi phía Nam và khoảng 3.000 công nhân đi phía Tây. Ngay cả dự kiến khu đoạn và ga đi, ga đến cũng chưa thể xác định.
Năm nay, việc quay chung ram xe sẽ gây nên rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhập chỗ, thành phần đoàn tàu không đồng đều, dẫn đến phương án bán vé không đồng đều. Do đó, công ty đã yêu cầu các bộ phận liên quan giao ban hàng ngày, thường xuyên kiểm tra đôn đốc công tác bán vé, tham mưu biện pháp bán vé, cắt chặng hợp lý, kịp thời để đảm bảo tỷ lệ chiếm chỗ của các tàu đạt cao nhất. Ngoài ra, Công ty VTHK ĐS Hà Nội cũng quy định trong những ngày cao điểm vẫn thực hiện bán vé có ghi tên, không trả vé hoặc khấu trừ 10-30% khi đổi vé để tránh tình trạng đầu cơ, phe vé bán lại với giá cao kiếm lời…