Thư viện lưu động – “Bánh xe tri thức” mà Thư viện Hà Nội triển khai là dự án do Quỹ SIF (Singgapo) tài trợ với hình thức xe lưu động có trang bị máy tính, máy chiếu và sách phục vụ bạn đọc “nhí”. Mỗi chuyến xe lăn bánh lại mở ra nguồn tri […]
Thư viện lưu động – “Bánh xe tri thức” mà Thư viện Hà Nội triển khai là dự án do Quỹ SIF (Singgapo) tài trợ với hình thức xe lưu động có trang bị máy tính, máy chiếu và sách phục vụ bạn đọc “nhí”. Mỗi chuyến xe lăn bánh lại mở ra nguồn tri thức mới, khơi niềm đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi, nhất là các em ở khu vực miền núi, nông thôn đời sống còn khó khăn.
Thư viện lưu động phục vụ học sinh trường Tiểu học Phượng Dực (Phú Xuyên).
Được triển khai từ năm 2010, Thư viện lưu động hướng tới mục tiêu phục vụ học sinh thân yêu. Cùng với đọc sách, các em được truy cập internet trên hệ thống máy tính để tra cứu tài liệu; được xem phim thiếu nhi mang tính chất hài hước và giáo dục; được chơi trò chơi trí tuệ và hướng dẫn vẽ tranh. Khi Quỹ SIF tài trợ, hàng tuần Thư viện Hà Nội đều thực hiện một chuyến về các huyện: Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Sóc Sơn, Chương Mỹ. Mỗi đợt phục vụ trên 1.000 học sinh, có nhà tài trợ đi cùng. Năm học mới bắt đầu, cũng là lúc các thủ thư Thư viện Hà Nội hành trình cùng “bánh xe tri thức” thẳng tiến về các trường tiểu học, nơi các em học sinh mong ước từng ngày. Đợt 1, Thư viện thực hiện từ đầu tháng 9 đến tháng 12; đợt 2, từ tháng 3 đến hết năm học, vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Năm 2015, Quỹ SIF không tài trợ, Thư viện Hà Nội lấy kinh phí từ ngân sách để tiếp tục thực hiện dự án. Khó khăn cho Thư viện là không có ngân sách bổ sung sách mới nên phải mượn sách thừa bản của Phòng Thiếu nhi trang bị cho Thư viện lưu động. Tính từ đầu năm, Thư viện tổ chức được 12 chuyến Thư viện lưu động, mỗi xe chứa khoảng 1.200-1.500 cuốn gồm sách thiếu nhi, khoa học, truyện tranh, tin học, văn học, ngoại ngữ sắp xếp theo chủ đề rồi chia theo bảng màu. Ví như: sách văn học gắn màu xanh, pháp luật màu đỏ, truyện tranh màu vàng…đặt lên giá theo màu giúp các em dễ tìm, thủ thư dễ thống kê và nắm bắt được nhu cầu đọc của học sinh. Đến nay, Thư viện lưu động đã phục vụ được 7.200 lượt bạn đọc và 1.800 lượt sách luân chuyển.
Với lịch phục vụ định kỳ tại địa phương, Thư viện lưu động – “Bánh xe tri thức” của Thư viện Hà Nội đang trở thành người bạn đồng hành, thân thiết với lứa tuổi thiếu nhi trên địa bàn Thủ đô, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thông qua xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Cùng với đó, thái độ ân cần, cởi mở của các thủ thư tạo cho các em cảm giác gần gũi, hòa đồng, tuy thời gian không nhiều, chưa đủ để các em thỏa mãn nhu cầu đọc sách, nhưng các thủ thư phục vụ sách lưu động Thư viện Hà Nội đã đem lại cho các em niềm vui lớn, bổ ích từ sách. “Dù trời nắng hay trời mưa, chỉ cần nghhe các thầy cô giáo thông báo có Thư viện lưu động về là các em lại háo hức chờ đợi. Nhìn gương mặt rạng rỡ, ánh mắt vui mừng khi các em ùa vào chọn cho mình cuốn sách yêu thích và say sưa đọc, chúng tôi – những người làm công tác Thư viện như được tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ hơn” – chị Nguyễn Thúy Oanh, Trưởng phòng Nghiệp vụ và Phong trào cơ sở – Thư viện Hà Nội vui mừng bộc bạch. Nhưng cũng thật vất vả cho Thư viện lưu động là đầu năm học nhiều em mới vào lớp 1 chưa biết đọc, biết viết thành thử các em cứ tìm sách lung tung, phá vỡ trật tự sắp xếp theo quy định. Thủ thư phải tận tình giải thích, hướng dẫn và tìm cho các em cuốn sách phù hợp; cũng có một số trường học vì lý do này lý do khác chưa phối hợp tốt, lại có trường học tha thiết mời Thư viện lưu động về nhưng khi đi khảo sát thấy xe lưu động không vào được nên Thư viện đành lỡ hẹn. Tùy từng điều kiện, có trường chuẩn bị cho phòng đọc sạch sẽ, có trường không có phòng đọc, Thư viện lưu động phải làm ngoài sân phục vụ các em…
Vượt lên khó khăn, Thư viện lưu động – “Bánh xe tri thức” vẫn được Thư viện Hà Nội tiếp tục hành trình trong thời gian tới nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo, giáo dục cho các em học sinh về tinh thần học tập, biết quý trọng, giữ gìn tài sản quý giá qua những cuốn sách và nâng cao văn hóa đọc ở cơ sở, hướng tới mục tiêu bạn đọc đi tìm sách, chứ không phải sách …đi tìm bạn đọc.
Hương Giang