Vui chơi - Giải trí

‘Lạc hồn’ – Gai góc nhưng đong đầy xúc cảm về những giá trị của cuộc sống

‘Lạc hồn” (tựa gốc: Ghost walk) là bộ phim kinh dị hiếm hoi của xứ sở Kim Chi đến với khán giả Việt trong tháng 9 này. Với nội dung độc đáo và kịch bản có chiều sâu, bộ phim ám ảnh nhiều người về sự vô cảm đến ớn lạnh của con người đối với đồng loại, nhưng đồng thời cũng chinh phục khán giả, đặc biệt là các khán giả trẻ bởi những thông điệp và bài học ý nghĩa đằng sau nó.

Nỗi đau và sự chật vật của giới trẻ Hàn Quốc

Lạc hồn mở đầu với Lễ Chuseok – Tết Trung Thu của người Hàn, tương tự như Tết Nguyên Đán của người Việt Nam, đây là dịp gia đình và người thân hạnh phúc quây quần bên nhau. Nhưng Hye-jeong (do Han Hae-in thủ vai) lại đứng ngoài không khí đầm ấm đó. Cô nhốt bản thân trong thế giới của riêng mình với tâm hồn chai sạn, lầm lũi sống như một bóng ma, cắt đứt liên hệ với gia đình, không giao lưu bè bạn, chối bỏ tình yêu. Hye-jeong dửng dưng trước hoàn cảnh khó khăn của bạn cùng phòng, thờ ơ trước sự cầu cứu tuyệt vọng của cô bé Su-yang (Gam So-hyun) cô tình cờ gặp trong hẻm tối.

Và rồi, Hye-jeong bị sát hại, thực sự trở thành hồn ma theo đúng nghĩa đen, lang thang nơi mình sinh sống, đi ngược lại thời gian và trải nghiệm lại những biến cố xảy ra của cuộc đời.

Lạc hồn là những thước phim ghi lại nỗi đau, sự bế tắc, nỗi ám ảnh đến tê liệt tâm hồn mà người trẻ phải đối mặt. Đó là những khó khăn về tài chính, về công việc cùng áp lực luôn phải khẳng định bản thân. Họ sợ một tương lai ảm đạm tưởng chừng không lối thoát mình đang phải đối diện.

Có những con người chỉ muốn đứng ngoài lề cuộc sống. Họ cô đơn, và hài lòng với sự cô đơn. Họ vô cảm và khóa trái cánh cửa trái tim với tất cả mọi người. Họ trở thành những bóng ma, dạt trôi theo dòng chảy của cuộc sống. Nhưng sẽ ra sao khi sự thờ ơ đấy khiến họ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình?

Ở Hàn Quốc, với người ở lứa tuổi thanh – thiếu niên,  việc bằng mọi giá phải đạt được điểm giỏi và vào được đại học được xem là ngưỡng cửa sẽ quyết định phần đời còn lại của một con người bao gồm cả công việc, hôn nhân, sự trọng vọng ngoài xã hội và ngay dưới mái nhà của chính mình. Ở tuổi 20 đến 50, người ta lại bị cuốn vào guồng quay cơm áo gạo tiền, áp lực từ công việc, từ các rắc rối tài chính. Thậm chí đến tuổi 60, nhiều người tìm đến cái chết vì lý do bệnh tật, suy nhược thể chất.

Bằng ngôn ngữ của điện ảnh, nữ đạo diễn trẻ Yu Eun-jeong đã phần nào khắc họa được sự bế tắc đến chai sạn tâm hồn mà cô nhìn thấy, cảm thấy của một lớp thế hệ đang sống mòn từng ngày, cố vùng vẫy để thoát khỏi vỏ bọc chính họ đã tạo dựng.

Sớm muộn con người sẽ phải trả giá vì sự thờ ơ của mình

“Tuyệt vọng là ma túy. Nó ru ngủ trí óc vào sự dửng dưng” (Helen Keller). Theo chân nhân vật Hye-jeong trong Ghost Walk, khán giả sẽ phần nào hiểu và đâu đó nhận thấy bản thân mình trên hành trình của nhân vật.

Có những khi chính bản thân chúng ta đang chật vật trong cuộc sống của mình thì đâu thể nhìn thấy khó khăn của kẻ khác. Trên dòng chảy hối hả của cuộc sống, đôi lúc con người vô tình “lướt qua nhau”, rồi cứ vậy, dần dần trở nên thờ ơ, vô cảm, dửng dưng trước những cảnh ngộ xung quanh. Chúng ta thờ ơ trước khó khăn của bạn bè, người thân hay một người vô tình lướt qua ta. Rồi, chính mình lại trở thành nạn nhân của sự lặng im đáng sợ đó.

Chỉ với một hành động nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thay đổi số phận của một con người

Bộ phim ám ảnh nhiều người về lối sống ích kỷ, thờ ơ của con người trong xã hội hiện đại. Rốt cuộc giá trị vật chất chúng ta đang theo đuổi là gì vậy? Chúng ta tồn tại có ý nghĩa không? Phải chăng, thế giới trở nên đáng sợ không phải vì hành động của kẻ ác, thế giới trở nên đáng sợ bởi sự im lặng của những người lương thiện?

Đôi khi một câu nói, cử chỉ cũng có thể định đoạt số phận của một con người. Đôi khi, cách duy nhất để xua đi màn đêm tăm tối của đớn đau và tuyệt vọng là thắp lên ánh lửa của lòng trắc ẩn.

Với nội dung hấp dẫn, thông điệp giàu ý nghĩa, bộ phim của nữ biên kịch – đạo diễn trẻ cùng dàn diễn viên Han Hae-in, Gam So-hyun, Jeon So-nee, Lee Ja-min, Lee Seung-chan, Lee Young-soo đã gây tiếng vang trong làng điện ảnh Hàn Quốc khi giành giải thưởng bình chọn của khán giả tại Liên hoan phim Bucheon International Fantastic Film Festival (BIFAN) năm 2018 và hứa hẹn sẽ tiếp tục chinh phục khán giả Việt Nam trong tháng 9 này.

Phim ra mắt khán giả Việt Nam từ ngày 13.9.2019

Lê Nguyễn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *