Không nằm ngoài mong đợi, Cỗ máy tử thần đã ngay lập tức ghi điểm trọn vẹn không chỉ với khán giả đại chúng mà còn với giới bình luận chuyên nghiệp.
Tuần vừa rồi, các tín đồ điện ảnh cũng như fan hâm mộ của những bộ phim được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn Peter Jackson đã có dịp được ra rạp thưởng thức siêu bom tấn mới nhất của huyền thoại này với tựa đề Cỗ máy tử thần (Tựa gốc: Mortal Engines). Không nằm ngoài mong đợi, Cỗ máy tử thần đã ngay lập tức ghi điểm trọn vẹn không chỉ với khán giả đại chúng mà còn với giới bình luận chuyên nghiệp. Đó là phần kịch bản phim độc đáo, diễn xuất ăn ý giữa các diễn viên, và đặc biệt là phần kỹ xảo ảo diệu đưa người xem bước vào thế giới màu nhiệm của thời tương lai.
Kịch bản phim thú vị và lôi cuốn người xem
Chuyển thể từ tập truyện tiểu thuyết cùng tên của nhà văn đoạt giải Carnegie lừng danh Philip Reeve, Cỗ máy tử thần mở ra một viễn cảnh đen tối của thời kỳ hậu tương lai, khi Trái đất bị tàn phá nặng nề. Nhân loại không còn nhà cửa để sinh sống, nguồn tài nguyên và thức ăn dần cạn kiệt. Giữa con người với con người lúc này xuất hiện tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” nhằm duy trì nguồn năng lượng cho cuộc sống. Cốt truyện tưởng chừng như đơn giản nhưng thực sự lại thu hút sự chú ý của người xem từ đầu tới cuối phim và liên tiếp cuốn hút bởi những yếu tố bất ngờ.
Nhà báo Karen Han đến từ Polypon cho rằng: “20 phút đầu bộ phim là cảnh các thành phố rượt đuổi nhau vô cùng kịch tính không khác gì trong phim Mad Max: Fury Road, và gần như là hoàn hảo. Cảm quan về quy mô mà đạo diễn Christian Rivers mang lại cho chúng ta thật sự hoành tráng, ấn tượng”.
Không dừng lại ở những phút đầu, xuyên suốt chiều dài siêu phẩm cũng là những phân đoạn kịch tính khác với những âm mưu đen tối nhằm thôn tính thế giới loài người. Chính sự cạnh tranh khốc liệt đến từ hai phe phái đã tạo nên một nét ẩn dụ điển hình cho thuyết âm dương. Bên phía bờ Tây – đại diện cho sự ồn ào, náo nhiệt nhưng cũng đầy khốc liệt là những con người dường như chẳng còn nhân tính. Chi tiết ấy được khắc họa rõ nét qua cảnh quay người dân vỗ tay đầy hào hứng khi thấy Cỗ máy tử thần lần lượt hủy diệt các thành phố khác. Còn bờ Đông lại là một ví dụ hoàn hảo cho những con người yêu hòa bình và sự yên ổn. Những con người này luôn khao khát được bảo tồn và gìn giữ lại những di sản còn lại của trái đất nhưng định mệnh trớ trêu đã không để họ được toại nguyện. Thay vào đó hai bên bị cuốn vào vòng quay của sự hận thù, của cuộc chiến lớn khốc liệt để giành giật sự sống còn.
Diễn xuất ăn ý của dàn diễn viên, đặc biệt là 2 “kép chính”
Điểm sáng tiếp theo được giới bình luận điện ảnh đánh giá cao là diễn xuất ăn ý và rất có lửa giữa hai diễn viên chính. Hera Hilmar đã khắc họa rất tốt nhân vật Hester Shaw – một cô gái có một quá khứ đầy bi ai và nước mắt nhưng luôn tràn đầy khát khao cháy bỏng được yêu thương và chở che.
Tom Natsworthy thủ vai bởi diễn viên Robert Sheehan lắm mồm và thích lý tưởng hóa mọi thứ tuy nhiên khi cần thì cũng rất quả cảm và quyết đoán. Hai con người như hai thỏi nam châm trái dấu hút nhau đã thuyết phục hoàn toàn người xem về tình cảnh chân thành giữa họ. Đây là một trong số ít các cặp đôi được xây dựng tốt làm khán giả tin tưởng vào tình yêu chớm nở trong một thời gian ngắn ngủi bên nhau.
Nhân vật ấn tượng tiếp theo không thể không kể tới là Shrike. Từng là một con người nhưng đã thay thế phần lớn bộ phận trên người bằng máy móc, ông chính là hình ảnh tượng trưng cho những con người đau khổ vì mất mát muốn xóa sạch đi những ký ức và cảm xúc đau thương. Cuộc đời cùng cái chết của Shrike thật sự là phần đáng nhớ bậc nhất trong suốt phim. Có thể nói ý tưởng cho nhân vật này là một trong những sáng kiến xuất sắc, làm điểm nhấn tuyệt vời cho bộ phim vương màu hắc ám này.
Tạo hình của nhân vật Người Hồi Sinh với những ký ức đầy đau buồn đã gây nên nỗi ám ảnh day dứt với khán giả của Cỗ máy tử thần.
Âm thanh, hình ảnh và kĩ xảo xuất sắc
Cũng giống như những tuyệt tác trước đây đến từ hãng phim Universal, yếu tố được các nhà phê bình đánh giá cao nhất ở bộ phim chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh, hình ảnh và kĩ xảo. Với một kịch bản được viết bởi Peter Jackson, Fran Walsh và Philippa Boyens – bộ ba huyền thoại tạo dựng nên Lord of the Rings (Chúa Nhẫn) và được đạo diễn bởi Christian Rivers, ngôi sao hàng đầu trong giới làm phim về hiệu ứng hình ảnh, Cỗ Máy Tử Thần đã tạo nên những thước phim không thể bắt mắt và ngoạn mục hơn.
Bộ phim là một thế giới đầy mê hoặc với hiệu ứng đồ họa tuyệt vời khiến chúng ta đắm mình tận hưởng trong những thước phim màu sắc rực rỡ, hoành tráng không muốn rời. giàu trí tưởng tượng là tất cả những gì mà bộ phim mang lại cho bạn. Bên cạnh đó, ekip sản xuất còn rất biết cách tạo dựng các cuộc truy đuổi gay cấn, hồi hộp cũng như tạo dựng nên các yếu tố gây ấn tượng mạnh cho người xem như các cỗ máy khổng lồ, những kẻ man rợ, nhà độc tài tham vọng và những chiến binh phản kháng.
Xen kẽ mảng màu “đen tối” thường trực, bộ phim được điểm xuyết bằng một vài chi tiết hài hước xen lẫn xúc động. 30 phút cuối cùng của phim thực sự sẽ khiến người xem phải ấn tượng với những pha hành động gay cấn, kỹ xảo mãn nhãn với cuộc chiến tưởng chừng như chẳng hề cân sức giữa hai thế lực phương Đông và Phương Tây. Nói về điều này, cây viết tài danh David Ehrlich đến từ Indiewire chia sẻ: “Đây là một bộ phim tiềm năng về sự mất cân bằng, cá lớn nuốt cá bé và nhu cầu dịch chuyển của những người nắm giữ trong tay quyền lực ngày một lớn và điều tuyệt vời nhất là đạo diễn Christian Rivers đem lại đó là tổng hòa được bối cảnh đó vào trong linh hồn của mớ hỗn độn này”.
Với tư cách là đứa con đầu lòng của đạo diễn mới vào nghề Christian Rivers, Cỗ máy tử thần được đầu tư mạnh tay và chăm chút tỉ mẩn, chỉn chu trong từng chi tiết. Bộ phim hứa hẹn sẽ tiếp tục được chiếu rạp với tần suất dày đặc để phục vụ nhu cầu giải trí của các fan chân chính đam mê thể loại phim khoa học giả tưởng này.
Cỗ máy tử thần hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
T.Q
Theo MaskOnline