Ngày nghỉ cuối tuần, chị Thanh đi chợ Bông Đỏ mua đồ ăn. Tiết trời mát mẻ nên chị lựa chọn mua cá về kho. Dạo quanh hàng cá, chị Thanh quyết định dừng lại chỗ người đàn ông luống tuổi bán cá ở phía cuối chợ, nơi có nhiều người đang đứng chờ đến […]
Ngày nghỉ cuối tuần, chị Thanh đi chợ Bông Đỏ mua đồ ăn. Tiết trời mát mẻ nên chị lựa chọn mua cá về kho. Dạo quanh hàng cá, chị Thanh quyết định dừng lại chỗ người đàn ông luống tuổi bán cá ở phía cuối chợ, nơi có nhiều người đang đứng chờ đến lượt. Chị Thanh thầm nghĩ: “Chắc cá ngon thì mọi người mới tới mua đông như vậy”.
Bán hàng uy tín sẽ đem lại niềm tin cho người mua
Đợi một lúc, chuẩn bị tới lượt mình, chị Thanh cất lời:
– Anh ơi, bắt cho em một con cá chép đực.
– Vâng. Chị đợi một chút để tôi làm xong cho khách đến trước đã – Anh bán cá đáp.
Xong việc, anh bán cá mở nắp thùng rồi lần tay bắt cá. Khi mổ ra, chị Thanh thấy có ít trứng vàng ươm trong bụng cá nên tỏ vẻ không hài lòng. Anh bán cá liền đặt con cá vào chiếc rổ, đẩy vào phía trong và tiếp tục bắt con khác. Cầm cá trên tay, vẻ mặt bối rối, anh phân bua:
– Vừa nãy, tôi hơi vội, không để ý nên bắt nhầm con cá cái. Thôi, để tôi bù cho chị con này.
Thoáng ngạc nhiên trước việc làm của anh bán cá, chị Thanh dịu giọng:
– Thôi anh ạ. Con cá ấy mổ ra rồi rất khó bán. Đằng nào cũng lỡ rồi. Để em lấy cho.
Anh bán cá liền nói:
– Tôi đã không thực hiện đúng yêu cầu của chị. Cảm ơn chị đã thông cảm và mua giúp. Cá chép tôi bán 60.000 đồng/kg, nay giảm cho chị xuống 55.000 đồng. Trước lạ sau quen, coi như lấy chỗ đi lại. Lần sau chị đến mua giúp tôi nhé.
Giữ chữ “tín” trong kinh doanh tạo nên thành công
Xách túi cá đã mổ mang về, trong lòng chị Thanh không khỏi suy nghĩ: Thời buổi kinh tế thị trường, để lấy được lòng tin của khách hàng rất khó khăn. Trong kinh doanh chỉ có xây dựng được chữ tín mới phát triển bền vững. Chợ Bông Đỏ rất nhiều hàng cá được bày bán, nhưng chị Thanh đã hiểu vì sao mọi người xếp hàng mua cá của người đàn luống tuổi này đông đến thế! Thái độ cầu thị của anh bán cá tại chợ Bông Đỏ rất đáng để những ai thực hiện tư duy kinh doanh “ăn xổi ở thì” và chụp giật phải xem lại.
Hoàng Sơn