Không mái che, mái vẩy; không lấn chiếm vỉa hè; sắp xếp xe gọn gàng; cửa hiệu phong quang, sạch đẹp… là những hình ảnh trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) sau hai năm thí điểm tuyến phố kiểu mẫu ở Hà Nội. Dù còn khó khăn, bất cập, nhưng những kết […]
Không mái che, mái vẩy; không lấn chiếm vỉa hè; sắp xếp xe gọn gàng; cửa hiệu phong quang, sạch đẹp… là những hình ảnh trên tuyến đường Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) sau hai năm thí điểm tuyến phố kiểu mẫu ở Hà Nội. Dù còn khó khăn, bất cập, nhưng những kết quả đạt được từ nỗ lực xây dựng đô thị sạch, đẹp, văn minh tại tuyến đường này rất đáng được khích lệ, nhân rộng.
Kết quả từ việc chỉnh trang đô thị
Từ một tuyến đường bụi bặm, nhếch nhác, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, sau khi được quy hoạch, cải tạo, đường Lê Trọng Tấn đã khang trang, thông thoáng hơn trước rất nhiều. Với 4 làn đường mở rộng, toàn bộ hệ thống đường dây điện, viễn thông được hạ ngầm cùng vỉa hè đạt chuẩn về diện tích, đồng bộ cây xanh, hệ thống chiếu sáng…, khu vực này đã có những thay đổi về cảnh quan, môi trường, không gian an toàn, thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân). |
Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế
Tuy nhiên, cùng với những kết quả nêu trên, sau hai năm thí điểm, tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập đến từ hoạt động quảng cáo ngoài trời. Với lý do, tạo điểm nhấn để tăng hiệu quả nhận diện thương hiệu, một số cửa hàng, showroom trên đường Lê Trọng Tấn đã thay đổi hình ảnh, màu sắc bảng hiệu, biển quảng cáo bằng cách dán chồng thông tin lên bảng cũ hoặc lắp đặt thêm bảng, biển bên cạnh biển hiệu có sẵn. Bên cạnh đó, còn có tình trạng treo, dán thông tin quảng cáo lên bốt điện, cột đèn đường…
Nhằm phát huy ưu thế và khắc phục những tồn tại, quận Thanh Xuân đã quyết định “nới lỏng” một số quy định về biển hiệu, như cho phép doanh nghiệp sử dụng màu sắc bảng hiệu, biển quảng cáo theo mẫu logo đã đăng ký và vật liệu không có độ phản quang lớn hơn 70%. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, điều này nhằm hài hòa mục tiêu xây dựng, mở rộng tuyến phố văn minh, hiện đại song vẫn bảo đảm quyền kinh doanh của người dân, lợi ích của cộng đồng.
Để quản lý hoạt động quảng cáo hiệu quả, tới đây quận sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm… Quận Thanh Xuân luôn lắng nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia và người dân, đánh giá tổng thể công trình thí điểm để có những điều chỉnh phù hợp. Điều này cũng góp phần nâng cao hiệu quả nhân rộng các tuyến phố kiểu mẫu trên địa bàn quận, hướng tới hình ảnh đô thị sạch, đẹp, văn minh.
Từ tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên, nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố, như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Sơn Tây, Đan Phượng… cũng đã mạnh dạn đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, bắt đầu từ việc chỉnh trang bảng hiệu, biển quảng cáo đồng bộ, khoa học, văn minh, hiện đại. Có thể kể đến những địa chỉ tiêu biểu, như: Đình Thôn thuộc quận Nam Từ Liêm hay Trung Hòa ở quận Cầu Giấy… Theo Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng, điều này phù hợp với chủ trương của thành phố nhằm quản lý hiệu quả hơn hoạt động quảng cáo ngoài trời, góp phần mang lại hình ảnh đô thị khang trang, sạch, đẹp.