Chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng quận trở thành một đô thị văn minh và hiện đại. Vì vậy Quận ủy – HĐND – UBND […]
Chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế, xã hội và tiến trình xây dựng quận trở thành một đô thị văn minh và hiện đại. Vì vậy Quận ủy – HĐND – UBND Quận đã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện công tác cải cách hành chính một cách thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và công dân khi đến giao tiếp. Thực tế công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực được nhiều người dân ghi nhận.
Cán bộ bộ phận “một cửa” quận Bắc Từ Liêm hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Chính sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” đã làm cho không khí nơi công quyền trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, Quận đã tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ và nhân dân về mục đích, vai trò, ý nghĩa đối với cải cách hành chính. Công khai mọi quy định về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách để nhân dân được biết. Mặt khác, giáo dục tư tưởng, xây dựng đạo đức công vụ theo tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho mỗi cán bộ, công chức phải là người “Công bộc” trung thành của nhân dân, tận tâm phục vụ nhân dân, tận tụy với công việc. Đội ngũ cán bộ công chức không những có năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ năng chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, mà còn có phẩm chất đạo đức tốt, thái độ văn minh, lịch thiệp khi tiếp xúc với nhân dân, khắc phục bệnh quan liêu, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch nhũng nhiễu nhân dân, có tác phong nghiêm túc, ý thức tổ chức và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Chị Nguyễn Thị Thìn – Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND Quận cho biết: “Là nơi trực tiếp tiếp xúc với người dân, , mỗi cán bộ, công chức bộ phận một cửa của quận luôn coi trọng và nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công việc. Với cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải có thái độ niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân. Chính vì vậy, từ khi đi vào hoạt động đến nay, bộ phận “Một cửa” luôn nhận được phản hồi tốt của nhân dân qua việc đóng góp ý kiến trực tiếp, cũng như là đóng góp qua sổ đóng góp ý kiến của công dân đối với cán cán bộ công chức làm việc tại đây”
Người dân được trả kết quả giải quyết TTHC.
Hiện nay, bộ phận một cửa có 7 cán bộ công chức đều có trình độ chuyên môn từ bậc đại học trở lên, các nhiệm vụ đều được phân công cụ thể cho từng cán bộ phụ trách. Là quận mới thành lập, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, song, quận đã bố trí trụ sở tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính với diện tích 300 m2, đảm bảo khang trang, tạo điều kiện tốt nhất khi người dân đến giao dịch công việc và các tổ chức đến liên hệ, có niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính để người dân tiện tra cứu, tìm hiểu, góp phần đẩy nhanh việc giải quyết công việc. Bảng niêm yết công khai danh mục phí, lệ phí về thủ tục hành chính theo đúng các chế độ. Hết tháng 8/2015, toàn quận đã tiếp nhận trên 310.000 hồ sơ hành chính , giải quyết được trên 294.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ 94,9%.Trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn là trên 292.000, còn lại đang trong thời gian giải quyết.
Những người dân đến giao dịch đều có chung nhận xét: Việc tiếp nhận và trả hồ sơ kết quả thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, đội ngũ cán bộ nhiệt tình, cởi mở và có ý thức trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ. Ông Lê Văn Luôn, tổ 9 phường Phúc Diễn phấn khởi nói: “Tôi đến bộ phận một cửa của quận để giải quyết các giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh, được đón nhận thái độ làm việc, cách phục vụ dân tận tình của lớp cán bộ trẻ, tôi rất hài lòng. Cán bộ tiếp dân ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục đều được cán bộ giải thích rõ. Tôi thấy thái độ phục vụ rất tốt”.
Có thể khẳng định, cải cách hành chính là một khâu quan trọng để xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, thông suốt, hiệu quả. Việc đổi mới công tác cải cách hành chính nói chung, tăng cường đổi mới hoạt động bộ phận một cửa nói riêng, trọng tâm là nâng cao ý thức phục vụ nhân dân ở quận Bắc Từ Liêm đạt nhiều kết quả được nhân dân ghi nhận sẽ góp phần tạo được niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân./.
Hà Phương