Tin ngành

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội: Cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021

Ngày 01/6/2021, tại trụ sở 47 Hàng Dầu, Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức cuộc họp về việc cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng Chỉ số B1 năm 2021. Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có lãnh đạo phụ trách công tác cải cách hành chính các phòng Quản lý Nhà nước trực thuộc Sở.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản về công tác cải cách hành chính và các văn bản liên quan về việc thực hiện nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số B1. Cụ thể, Sở đã tổng rà soát, trình Chủ tịch UBND Thành phố công bố danh mục TTHC chuẩn hóa thuộc thẩm quyền quản lý của Sở; trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt các quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực văn hoá, thể thao và gia đình.

Sở Văn hóa và Thể thao đã rà soát, đánh giá toàn bộ các quy định về phí, lệ phí thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. Xây dựng, hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật. Trong năm, Sở đã thực hiện rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các dự thảo văn bản pháp luật đã sửa đổi, văn bản pháp luật đã tham mưu ban hành. Sở đang tiếp tục tham mưu trình UBND thành phố sửa đổi Quyết định 48/2016/QĐ-UBND về việc ban hành quy chế quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử – văn hoá và danh lam thắng cảnh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về tổ chức thi hành pháp luật, Sở đã ban hành các kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật;  tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng năm 2021, công văn về rà soát kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư kinh doanh và đời sống xã hội. Ban Giám đốc Sở yêu cầu các phòng, ban, đơn vị tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt lưu ý về các điểm mới quy định pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, thuế, phí, lệ phí. Thực hiện niêm yết công khai các biểu phí, lệ phí đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đảm bảo việc tra cứu thuận tiện, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử Sở. Tổng số thu phí, lệ phí 06 tháng đầu năm trong giải quyết TTHC là 144 triệu đồng. Đã tổ chức 23 buổi tiếp công dân tại trụ sở. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật.

Về cải cách hành chính, Sở thường xuyên cập nhật, công khai các thủ tục hành chính theo đúng quy định. Từ 01/01/2021 đến 20/5/2021, Sở đã tiếp nhận 731 hồ sơ trực tuyến, 14 hồ sơ từ năm 2020 chuyển sang. Đã giải quyết 729     hồ sơ. 03 hồ sơ chậm muộn đã có văn bản xin lỗi tổ chức, công dân. Hiện đang thụ lý 16 hồ sơ.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong thực hiện, tiếp nhận, giải quyết các TTHC nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Đẩy mạnh áp dụng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.

Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp nêu tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. 100% cán bộ, công chức, người lao động thuộc Sở chấp hành nghiêm bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư tiếp tục được giải quyết, xác định nguyên nhân từng vụ việc khiếu nại, tố cáo, từ đó có giải pháp phù hợp để giải quyết. Trong trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở đã tiếp nhận 01 đơn kiến nghị của công dân về việc cung cấp danh mục các hiện vật thờ cúng tại đình Cầu Đơ, Hà Đông (đơn kiến nghị đã được chuyển đơn vị liên quan xử lý theo quy định)

Đường dây nóng: 0243.8255078 được thông báo trên Cổng Thông tin điện tử Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Phát biểu tại cuộc họp, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở yêu cầu các phòng quản lý nhà nước thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đường dây nóng, hộp thư điện tử và Cổng thông tin điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của Sở Văn hóa và Thể thao; thực hiện tốt công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng đối với công tác xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ bưu chính trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Tiếp tục bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chuẩn mực, có năng lực và tính chuyên nghiệp cao trong thực thi công vụ, có khả năng thuyết trình, chuyển tải thông tin làm báo cáo viên tuyên truyền nội dung các Quy tắc ứng xử đến các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

  • Chỉ số B1 là chỉ số tổng hợp ý kiến cảm nhận (thông qua trả lời câu hỏi khảo sát) về mức độ tạo thuận lợi hay gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tuân thủ những quy định của pháp luật.

Thanh Mai

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *