Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước (SIPAS), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 76/KH-SVHTT, ngày 14/02/2022 về việc cải cách hành chính Nhà nước năm 2022.
Xác định công tác cải cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm, Sở đã đặt ra một số chỉ tiêu cụ thể cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2022, đó là: Mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước của Thành phố (Chỉ số SIPAS) đạt tối thiểu 86%.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính
Chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC tối thiểu 60% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó ưu tiên TTHC thuộc các lĩnh vực: Gia đình, Thể thao, Nghệ thuật, Di sản, Văn hóa cơ sở, để cung cấp DVC mức độ 3 và 4 được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG). Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 30%. Trên 99% số hồ sơ TTHC được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn. 100% kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng DVCQG. 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ. 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp được cấp danh tính điện tử. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt tối thiểu 30%. Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG đạt tối thiểu 60%. Tỷ lệ cung cấp thanh toán trực tuyến đối với các khoản thuế nội địa của doanh nghiệp trên Cổng DVCQG đạt 100%.
Tăng cường thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng tại các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở phấn đấu đạt 100%. Thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC theo chỉ tiêu hàng năm tại Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; và chỉ tiêu, lộ trình tại Quyết định số 06/2022/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (trong đó thời hạn thực hiện số hóa từ ngày 01/6/2022). Tối thiểu 50% tổng số TTHC liên thông qua rà soát được đơn giản hóa. Phấn đấu 100% TTHC cấp Sở được cung cấp ở mức 4. Có 90% công việc được giải quyết trên môi trường mạng. 100% cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc, trong đó có ít nhất 30% số cán bộ, công chức, viên chức được được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến. 100% lãnh đạo của các phòng chuyên môn của Sở, được quán triệt, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đầy đủ về công tác CCHC của Thành phố, đặc biệt là việc cải thiện, nâng cao các Chỉ số PARINDEX, SIPAS. 100% kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được tiếp nhận, xem xét và kịp thời xử lý theo quy định. 90% các quyết định, kết luận sau thanh tra có hiệu lực pháp luật được thực hiện xong theo quy định (nếu có).
Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục tập trung cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Công tác cải cách hành chính được Sở Văn hóa và Thể thao tập trung triển khai thực hiện nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Thanh Mai