Sự kiện

Thành phố Hà Nội: Xếp thứ 3 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính năm 2016

Ngày 30/5/2017, Bộ Nội vụ đã chính thức công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Hà Nội được đánh giá xếp thứ 3 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành […]

Ngày 30/5/2017, Bộ Nội vụ đã chính thức công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Hà Nội được đánh giá xếp thứ 3 toàn quốc về Chỉ số cải cách hành chính năm 2016, tăng 6 bậc so với năm 2015.

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2017 và công bố Chỉ số CCHC năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 Chỉ số CCHC của thành phố Hà Nội năm 2016 xếp thứ hạng cao, đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố; được Bộ Nội vụ đánh giá đạt kết quả cao nhất về tính năng động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC. Xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Một số Chỉ số thành phần tiếp tục được cải thiện và xếp thứ hạng cao so với các địa phương khác trên cả nước: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Kết quả đó phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở và trực tiếp nhất là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành phố, vai trò tham mưu của cơ quan Thường trực CCHC- Sở Nội vụ và các Sở chuyên ngành: Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ về công tác CCHC.

Thành phố tiếp tục có những sáng kiến trong CCHC được Bộ Nội vụ ghi nhận, đánh giá cao như: Thí điểm thực hiện “Liên thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Sở Kế hoạch và Đầu tư”; Công an Thành phố đã triển khai cấp căn cước công dân lưu động tại trụ sở các cơ quan, đơn vị có nhu cầu lớn; tổ chức cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Một số ứng dụng công nghệ  thông tin đạt được kết quả nổi bật là: khai thác cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp; mã số định danh công dân; phần mềm tuyển sinh trực tuyến các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2016- 2017; thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử tại quận Long Biên…

Giao diện phần mềm tuyển sinh trực tuyến đầu cấp

 Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung CCHC thể hiện qua việc đánh gái của Bộ Nội vụ hoặc đánh giá của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại một số tiêu chí, tiêu chí thành phần tuy có cải thiện nhưng chưa đạt kết quả cao hoặc chưa có cải thiện, cụ thể là:

Các tiêu chí: Thực hiện đúng cơ cấu ngạch công chức theo vị trí việc làm được phê duyệt tại các cơ quan, tổ chức hành chính thuộc Thành phố; thực hiện quy định về bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cấp sở và tương đương; các đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp được phê duyệt; Xây dựng và triển khai kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh; xây dựng, áp dụng, duy trì, cái tiến quy trình ISO; kết quả giải quyết TTHC chưa được cải thiện khắc phục hoặc chưa thực hiện theo yêu cầu của Trung ương.

Một số tiêu chí qua đánh giá của người dan, tổ chức, doanhg nghiệp chưa đạt kết quả cao hoặc tuy có cải thiện nhưng đứng trên bình diện chung của cả nước kết quả còn thấp.

Để nâng cao chỉ số CCHC thành phố Hà Nội trong những năm tiếp theo, bên cạnh việc tiếp tục duy trì, cải thiện những lĩnh vực công tác CCHC đạt được chỉ số thành phần cao, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ của mình cần tổ chức quán triệt nội dung kết quả chỉ số CCHC năm 2016, tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra những biện pháp cụ thể để khắc phục ngay những lĩnh vực, những mặt còn tồn tại, hạn chế, những tiêu chí, tiêu chí thành phần có điểm số thấp để nâng cao chỉ số trong những năm tiếp theo, cụ thể:

Các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ủng hộ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về công tác CCHC; kịp thời cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch CCHC của Thành phố thành Chương trình, Kế hoạch CCHC của đơn vị, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách hiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả, bố trí đủ nguồn nhân lực, kinh phí cho công tác CCHC; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ CCHC được Thành phố giao, đảm bảo hoàn thành chất lượng, đúng tiến đọ theo yêu cầu của Thành phố.

Công tác xây dựng, ban hành VBQPPL của Thành phố phải đúng trình tự, thủ tục theo Luật định, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tiễn trên địa bàn Thành phố. Việc hướng dẫn, áp dụng VBQPPL trong đời sống không được trái với quy định pháp luật, đảm bảo hợp lý, hợp lệ và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh địa phương.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, đúng quy định; tiếp tục rà soát, đẩy mạnh phân cấp hợp lý các nội dung quản lý nhà nước giữa Thành phố với cấp huyện, cấp xã; đảm bảo các điềukiện cần thiết để cấp huyện, cấp xã thực hện có hiệu quả thẩm quyền được phân cấp.

Tiếp tục nâng cao năng lực, nhận thức, thái độ ứng xử văn minh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận giải quyết thủ tục,hồ sơ hành chính tại  các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập;

Tổ chức công bố kết quả Chỉ số công tác CCHC năm 2016 và triển khai xác định Chỉ số CCHC thành phố năm 2017 đối với các Sở, cơ quan ngang Sở, UBND các quận, huyện, thị xã…

 Thanh Mai

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *