Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”

Tối 7/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10/11 hàng năm là “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”.

  • Tối 7/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ lấy ngày 10/11 hàng năm là “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát động Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Lễ

Việc xác lập “Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo sức lan tỏa sâu, rộng đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với quyết tâm xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, thượng tôn pháp luật, đề cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Văn hóa doanh nghiệp là linh hồn của thương hiệu, là yếu tố khác biệt bền vững của doanh nghiệp. Một thương hiệu tốt không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là tài sản của quốc gia. Mọi quốc gia đều ra sức bảo vệ những thương hiệu của mình. Đó là lý do Chính phủ kiến tạo ngày nay rất quan tâm đến chủ đề văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh và đạo đức doanh nhân.

Buổi lễ được đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt quan tâm
Buổi lễ được đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân đặc biệt quan tâm

Trả lời cho câu hỏi: “Nét văn hóa của doanh nghiệp Việt Nam là gì?” Thủ tướng cho rằng “các nguyên tắc cơ bản hay nói cách khác là những giá trị cốt lõi chính là nền tảng, là sức sống của văn hóa doanh nghiệp. Những nguyên tắc hay giá trị đó có thể là: liêm chính, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy hay trách nhiệm môi trường, v.v… Chừng nào xã hội, khách hàng còn tin vào những giá trị và nguyên tắc này của một doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó còn có cơ hội phát triển lớn mạnh. Văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh lành mạnh, tiên tiến, phù hợp với các xu thế của thời đại chính là chiếc cầu nối hữu hiệu nhất để chúng ta hòa nhập, hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới”.

Văn hoá doanh nghiệp, các nguyên tắc cơ bản, giá trị cốt lõi không thể tách rời khỏi tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có nền tảng văn hoá mạnh cũng là những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn và sứ mệnh tốt đẹp, biết hài hoà, cân bằng các lợi ích giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa lợi nhuận có được với lợi ích của cộng đồng, giữa các mục tiêu ngắn hạn với các phương châm phát triển bền vững. Xây dựng văn hoá doanh nghiệp chính là xây dựng lợi thế cạnh tranh, lợi thế thương mại và bản sắc Việt Nam trên sân chơi của nền kinh tế toàn cầu hoá ở thế kỷ 21. Đó phải là một phần nhiệm vụ của Chính phủ kiến tạo, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đó phải là một phần không thể tách rời trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Lễ phát động
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Lễ phát động

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” với 5 nội dung:
Một là, nâng cao nhận thức, quán triệt sâu rộng về vai trò văn hoá doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp và từng doanh nghiệp Việt Nam từ khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Hai là, xây dựng và phát triển nền tảng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Coi phát triển văn hoá doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Ba là, phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Từng doanh nhân và mỗi doanh nghiệp kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo dức kinh doanh, gây tổn hại cho xã hội.
Bốn là, làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và liêm chính trong kinh doanh; tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lao động sáng tạo.
Năm là, nâng cao văn hoá tinh thần, tăng cường thể lực cho cán bộ nhân viên và người lao động thông qua xây dựng các thiết chế văn hoá và môi trường làm việc.
Tại lễ phát động, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết chương trình hợp tác, phối hợp Đài Tiếng nói Việt Nam, Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam triển khai hiệu quả việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” trong cộng đồng doanh nghiệp cả nước.

Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam với Đài Tiếng nói Việt Nam và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam
Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam với Đài Tiếng nói Việt Nam và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

PV

Theo MaskOnline

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *