Tin tức - Sự kiện

Vì một nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân

  Người dân đánh giá thái độ phục vụ của công chức tại Bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai. Ảnh: MINH HÀ Thực hiện Năm Kỷ cương hành chính 2017 và Chương trình số 08 của Thành ủy, Sở Nội vụ Hà Nội đã tập trung hiện đại hóa nền hành chính, đi […]

 

Người dân đánh giá thái độ phục vụ của công chức tại Bộ phận một cửa UBND huyện Quốc Oai. Ảnh: MINH HÀ

Thực hiện Năm Kỷ cương hành chính 2017 và Chương trình số 08 của Thành ủy, Sở Nội vụ Hà Nội đã tập trung hiện đại hóa nền hành chính, đi đầu trong rà soát, cơ cấu lại đội ngũ, chú trọng nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức. Qua đó tạo ra những chuyển biến rõ nét trong triển khai nhiệm vụ, làm tốt vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của thành phố.

Hiện đại hóa nền hành chính

Xác định hiện đại hóa nền hành chính là một trong những nội dung quan trọng, hướng đến việc phục vụ tốt nhất cho nhân dân, Sở Nội vụ Hà Nội đã chọn ứng dụng công nghệ thông tin làm giải pháp mũi nhọn để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Sở đã thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin do Giám đốc Sở làm trưởng ban, lãnh đạo các phòng, ban đều là thành viên và phải chịu trách nhiệm trước giám đốc Sở về hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành. Với việc triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đến nay tất cả các văn bản do Sở phát hành (không bao gồm văn bản mật) đều được chuyển đến các cơ quan qua hệ thống thư điện tử.

Hệ thống văn bản đi, các quyết định đã được xử lý trên hệ thống phần mềm, bảo đảm số hóa toàn bộ văn bản của cơ quan, giúp hỗ trợ tốt nhất việc quản lý, tra cứu, khai thác. Đáng chú ý, hệ thống nhắn tin nhắc việc vào phần mềm của Sở sau khi được tích hợp đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Với hệ thống này, toàn bộ các văn bản đến, hồ sơ công việc, nhiệm vụ phân công có hạn xử lý đều được thông báo đến điện thoại của cán bộ phụ trách để đôn đốc, theo dõi.

Cùng với đó, Sở đã thực hiện xử lý hồ sơ công việc qua mạng in-tơ-nét, từng bước hiện đại hóa công tác văn phòng, giảm giấy tờ, tiết kiệm chi phí, xử lý văn bản nhanh chóng, tiện lợi mọi lúc, mọi nơi. Để chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc bảo đảm tính hiệu quả, tiết kiệm thời gian và phân định rõ trách nhiệm, Sở đã và đang triển khai việc xây dựng quy trình xử lý công việc đối với từng bộ phận, phòng chuyên môn trên cơ sở áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Đặc biệt, Sở thường xuyên cải tiến phần mềm điều hành tác nghiệp (bao gồm các phần mềm nhánh bộ phận “một cửa”, quản lý văn bản, đăng ký xe, đăng ký phòng họp) và đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hòa vào phần mềm Quản lý nhân sự trong hệ thống dữ liệu dùng chung của thành phố sẽ được triển khai ngay trong quý II năm nay.

Phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, qua rà soát đánh giá thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực nội vụ, hiện khoảng 50% các TTHC của Sở Nội vụ đã đăng ký triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Bao gồm chín TTHC lĩnh vực hội, quỹ; chín TTHC về thi đua, khen thưởng; chín TTHC về tôn giáo; một TTHC về văn thư, lưu trữ.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết: Là cơ quan đầu mối tham mưu trong thực hiện công tác CCHC của thành phố, Sở đã tham mưu cho UBND thành phố trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính, nhất là kỹ năng hành chính và công nghệ thông tin. Trong đó, ưu tiên đầu tư bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các đơn vị theo hướng tập trung, hiện đại, tăng chỉ tiêu các cuộc họp trực tuyến, trao đổi văn bản qua hệ thống thư điện tử. Đến nay, 50% các cuộc họp do UBND thành phố chủ trì được họp trực tuyến, các văn bản chỉ đạo dưới dạng điện tử đạt 100%. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố đã có nhiều điểm mới và tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính của tất cả các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh CCHC

Trong những năm gần đây, thành phố luôn chọn CCHC là một khâu đột phá. Chính vì vậy, phát huy vai trò cơ quan thường trực thành phố về công tác này, Sở Nội vụ đã thường xuyên phối hợp các sở, ngành rà soát TTHC nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân. Qua đó đã kịp thời rà soát 418 văn bản quy phạm pháp luật, sửa đổi, bổ sung 227 văn bản; đơn giản hóa gần 500 TTHC thuộc các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng, đầu tư nước ngoài, du lịch, đường bộ, đất đai…

Đáng chú ý đến nay, 22/22 sở, cơ quan ngang sở, 30/30 quận, huyện, thị xã, 584/584 xã, phường, thị trấn của Hà Nội đã áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 96% trong số 1.981 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố đã được thực hiện theo cơ chế này. Sở cũng đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND về việc tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính…

Liên quan đến lĩnh vực nội vụ, hằng năm Sở đều tiến hành thay đổi và cập nhật mỗi khi có nội dung điều chỉnh về văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến bộ TTHC lĩnh vực nội vụ. Trong đó, đang hoàn thiện quy trình, thủ tục theo thẩm định của Sở Tư pháp để trình UBND TP công bố 39 TTHC được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ. Hiện tại Sở đang công khai 100 TTHC lĩnh vực nội vụ, thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp sở, cấp huyện đến cấp xã. Bộ TTHC cũng được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở, niêm yết chi tiết tại bộ phận tiếp nhận TTHC các đơn vị thuộc Sở, để công dân dễ tìm hiểu.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đánh giá, Sở Nội vụ đã làm tốt vai trò là cơ quan thường trực tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo thực hiện công tác CCHC đồng bộ, quyết liệt, đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn những lời phàn nàn của người dân về TTHC cũng như đội ngũ cán bộ. Do đó, Sở Nội vụ cần lắng nghe dư luận để làm tốt hơn vai trò tham mưu với thành phố về công tác CCHC. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức của ngành cần nêu gương trong thực thi công vụ. Cần đổi mới hơn nữa phương thức làm việc trong cơ quan, đơn vị như xây dựng rõ quy trình giải quyết công việc, quy chế phối hợp giữa các cấp. Đẩy mạnh giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trọng tâm là các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp và các lĩnh vực liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân.

Theo Báo Nhân dân

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *