Bộ phim cho khán giả thấy một lần nữa điện ảnh Thái Lan rất sáng tạo.
Điện ảnh Thái Lan mấy năm gần đây tuy vẫn chưa thể đột phá trên chính sân nhà nhưng lại trở thành một “món ngon” ở nước ngoài. Một số phim không chỉ thu được doanh thu cao mà còn gây được tiếng vang mạnh ở khu vực. Nó cho thấy sự mới mẻ trong tư duy và cách xử lý, dù hầu hết đều là những chủ đề cũ.
Nhìn lại những phim điện ảnh gây chú ý và có doanh thu cao (trong nước hoặc ngoài nước) của phim Thái mấy năm, dễ thấy chủ đề xoay quanh những câu chuyện rất quen thuộc. Ông anh trời đánh (Brother of the Year) thì là câu chuyện về tình anh em; Yêu nhầm bạn thân, (Friendzone) là về chuyện những người từ bạn thân thành người yêu; Nếu một ngày (One Day) lại là câu chuyện yêu thầm chốn công sở; Thiên tài bất hảo (Bad Genius) khai thác việc quay cóp của học sinh hay mới đây là Tháng năm hạnh phúc ta từng có (Happy Old Year) là câu chuyện gặp lại người yêu cũ thông qua việc dọn nhà. Đối với những đề tài kiểu này, gần như điện ảnh nước nào cũng đã từng làm. Vì thế, làm sao để người ta quan tâm là rất khó.
Ai trong đời chẳng có một lần gặp lại người yêu cũ, hay có vấn đề với anh chị em trong gia đình, hoặc lọt hố friendzone với ai đó? Thành thử ra một khi câu chuyện phim đưa ra được tiếng nói chung, khơi lên sự đồng điệu trong mỗi người thì sẽ tạo ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ. Đó cũng là nguyên nhân thành công của tất cả những phim nói trên.
Kể một câu chuyện ai cũng biết như thế nào để hấp dẫn thực sự đòi hỏi một khả năng không phải dạng vừa!
Các nhà làm phim Thái Lan chọn cách tiếp cận theo hướng gần với tất cả mọi người. Những câu chuyện mà ai cũng có cơ may trải qua sẽ được lồng trong những vấn đề mà ai cũng phải trải qua, ví dụ như chuyện dọn dẹp nhà cửa trong Tháng năm hạnh phúc ta từng có.
Trong cuộc đời ai mà không dọn nhà? Nhất là vừa qua dịp Tết Nguyên đán, hẳn ai cũng chưa quên cảm giác phải nhìn một mớ đồ cũ mới lộn xộn để sắp xếp, dọn dẹp hay chỉ đơn giản là bỏ cái nào, giữ cái nào. Cùng với xu hướng sống tối giản do Marie Kondo khởi xướng và gây sốt năm 2019 thì việc chọn đề tài này cho phim là một quyết định thức thời, thông minh nhưng hiệu quả.
Điểm chung của Tháng năm hạnh phúc ta từng có với những phim Thái thành công chính là ở hồi đầu tiên, kịch bản tập trung hoàn toàn vào đề tài. Sau đó câu chuyện của nhân vật chính mới từ từ lộ ra và được giải quyết ở hồi cuối. Đây là một cách giải quyết thông minh cho kiểu phim bình cũ rượu mới mà từ những giọt đầu tiên đã rất kích thích vị giác.
Khi khán giả đắm chìm trong cách mà Jean phải dọn dẹp đống đồ cũ xung quanh mình, dần hiểu được những vấn đề xung quanh cô nàng thì đồng thời câu chuyện của Jean và Aim, chàng người yêu cũ được đẩy lên. Cách mà biên kịch xây dựng tình huống, khai thác những vấn đề xoay quanh việc dọn nhà, đối diện với những món đồ mình đã bỏ quên, gặp lại những người bạn cũ để nói một câu xin lỗi hoặc giúp đỡ họ một chuyện gì đó khiến cho câu chuyện vừa gần gũi mà cũng rất sáng tạo, đầy cảm hứng.
Tháng năm hạnh phúc ta từng có sẽ ra rạp trên toàn quốc dịp Valentine ngày 14.02.2020.
Duy Tân
Theo MaskOnline