Mới đây, lại có thêm một cửa hàng ở Hà Nội đã thuê nhân viên ăn mặc gợi cảm để phục vụ khách hàng gây xôn xao dư luận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông và thương hiệu Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite Pr School t xung […]
Mới đây, lại có thêm một cửa hàng ở Hà Nội đã thuê nhân viên ăn mặc gợi cảm để phục vụ khách hàng gây xôn xao dư luận. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông và thương hiệu Nguyễn Đình Thành, đồng sáng lập Elite Pr School t xung quanh văn hóa kinh doanh này.
Anh nghĩ sao về trào lưu thuê nhân viên ăn mặc gợi cảm để tiếp thị, bán hàng mới đây nhất là một quán ăn và một cửa hàng làm tóc?
Về lý thuyết, người ta được tự do kinh doanh những gì pháp luật không cấm, có quyền bỏ tiền ra làm những gì cảm thấy phù hợp với thương hiệu của họ. Người quyết định có phù hợp hay không chính là khách hàng. Nếu sản phẩm, dịch vụ không tốt khách hàng chẳng dại bỏ tiền ra. Chiêu tiếp thị kia chỉ là một phần để thu hút sự chú ý, là phần đầu để tiếp xúc với khách hàng. Mọi lý thuyết đều sai, chỉ có thực tế đúng. Nếu khách hàng nô nức tìm đến nghĩa là việc làm đó không sai, trừ phi điều đó dẫn đến kinh doanh mại dâm-hành vi bị pháp luật cấm.
Sở VH&TT Hà Nội vào cuộc và cho rằng điều này không phù hợp. Theo anh nên hiểu yếu tố vi phạm thuần phong mỹ tục ở đây như thế nào?
Nói về thuần phong mỹ tục lại căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể. Ở quán bar chẳng hạn chỉ mặc đồ lót để nhảy múa thôi là điều bình thường vì phù hợp với khung cảnh. Tuy nhiên nếu ăn mặc như thế đi chùa hoặc những nơi tôn nghiêm khác thì không được. Hành vi mặc bikini múa sexy tại công viên Đầm Sen không được chấp nhận và bị phạt, bởi gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các cháu nhỏ.
Trào lưu dùng thân thể để quảng cáo, thu hút khách hàng có phổ biến trên thế giới?
Dịch vụ rửa xe ở Thái Lan cũng có các cô gái rất sexy đến lau xe. Trong quán bar, tại lễ giới thiệu xe hơi các cô gái vẫn ăn mặc gợi cảm. Miễn họ không làm mại dâm hay làm xáo trộn xã hội. Ở Trung Quốc cũng có cửa hàng thuê nhân viên nam giao sa lát buổi trưa. Họ gần như khỏa thân-ăn mặc theo kiểu nô lệ Hy Lạp cổ-cơ bắp cuồn cuộn xách các giỏ hàng. Khách hàng đến rất đông, xếp thành hàng dài. Cuối cùng chính quyền phạt vì gây rối trật tự công cộng, không phải vì vi phạm thuần phong mỹ tục.
Theo anh văn hóa kinh doanh, tiếp thị gợi cảm như thế có phù hợp với Việt Nam?
Văn hóa là một thể biến động, luôn vận động theo thời gian. Ngay cả khái niệm gia đình giờ cũng thay đổi, có vợ chồng và bố mẹ đồng tính. Đẹp và xấu cũng luôn thay đổi. Ngày xưa cấm nhạc vàng, giờ nhạc bolero lên sóng quốc gia. Theo tôi nên để khách hàng quyết định. Tôi không nghĩ rằng ai đó đi ăn nhiều lần là vì có phục vụ hở hang. Thế nên những chiêu trò kia chỉ có thể thu hút sự chú ý chứ không thể là yếu tố làm khách hàng đến nhiều. Như thế chủ kinh doanh cũng không có tiền và lí do để duy trì, họ sẽ tự thôi.
Yêu cầu chủ cửa hàng giải trình
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết Thanh tra Sở đã kiểm tra cửa hàng thuê nhân viên nam cởi trần phục vụ khách. Trước hết Sở yêu cầu chủ cửa hàng giải trình, gỡ bỏ hình ảnh sau đó xem xét hành vi đó có vi phạm hay không. Khi được hỏi quan điểm của Sở, ông Động trả lời không ủng hộ trào lưu này. Trước đó Sở VH&TT Hà Nội từng xử phạt tới 40 triệu đồng vì một cửa hàng để nhân viên mặc bikini tiếp thị sản phẩm, mức phạt tương tự với một nhà hàng để nhân viên mặc bikini rót bia và bưng đồ ăn cho khách.
Nguyên Khánh