UBND TP Hà Nội vừa có văn bản thống nhất đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc thí điểm đầu tư hệ thống xe đạp điện chia sẻ người dùng qua điện thoại thông minh tại khu vực quận Hoàn Kiếm.
Theo đó, trong Thông báo số 233/TB-UBND ngày 11/3/2020, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư điều chỉnh lại tên đề án thí điểm ngắn gọn, phù hợp bản chất dự án cho thuê xe đạp điện theo mô hình kinh tế chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ quản lý, vận hành, không phải dự án công nghệ thông tin.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Sở Giao thông Vận tải và UBND quận Hoàn Kiếm nghiên cứu, tham mưu xác định vị trí để xe đạp nằm ngoài không gian phố đi bộ hợp lý để thay thế đi bộ nhưng kết nối được các phương tiện vận tải hành khách công cộng, kết nối giữa các trụ sở cơ quan với các trung tâm thương mại và giữa các trung tâm thương mại với nhau.
UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các sở ngành liên quan đưa ra quy định về việc sử dụng hệ thống xe đạp điện trong khu vực, thời gian cho phép và công khai quy định với người dân.
Đề nghị nhà đầu tư xây dựng quy trình, lập bảng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy trình và hướng dẫn người dân sử dụng thuê xe đạp điện. Xe đạp điện phải thiết kế đặc thù, gắn với logo thành phố Hà Nội.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đây là mô hình không phải mới, đã xuất hiện ở nhiều nước. Mô hình này giúp cho người dân kết nối với các điểm xe công cộng để đi đến các điểm cơ quan, trường học, bệnh viện, mua sắm thuận tiện hơn. Việc có xe đạp điện cũng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, tiện ích trong chuyển tiếp khi người dùng muốn đến nhiều điểm khác nhau. Đơn vị cho thuê xe đạp sẽ tập kết xe tại các địa điểm bãi xe, rồi thực hiện quản lý qua ứng dụng phần mềm, người dùng thuê xe thực hiện lệnh thuê, thanh toán trên ứng dụng điện thoại và có hệ thống cảnh báo khi người dùng không thực hiện đúng quy định, như không trả xe hoặc dựng xe không đúng bãi.
Thanh Hà (t/h