Văn hóa

Hà Nội phấn đấu đến năm 2025: 80% học sinh, sinh viên sử dụng hệ thống thư viện công cộng

Ngày 24/3, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch “Phát triển văn hóa đọc thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Mục đích của Kế hoạch là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân về phát triển văn hóa đọc; Xây dựng, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội học tập, phát triển nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; xây dựng cơ chế chính sách, các giải pháp phát triển văn hóa đọc trong nhân dân, hệ thống thư viện và ngành xuất bản của Thủ đô.

Hà Nội phấn đấu trở thành trung tâm sách của cả nước, xuất bản là một trong những ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô. Ảnh: Zing

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025: Nâng cấp, đầu tư hệ thống thư viện công cộng, thư viện của các cơ sở giáo dục, văn hóa, khoa học; tăng cường các hình thức tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức, đặc biệt là nâng cao hiệu quả văn hóa đọc; phấn đấu đạt 80% học sinh, sinh viên và học viên tại các cơ sở giáo dục sử dụng hệ thống thư viện công cộng thường xuyên.

Tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tại các khu vực nông thôn, miền núi, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức, nâng cao văn hóa đọc tại các thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng, điểm bưu điện – văn hóa xã; phấn đấu 20%-25% người dân ở khu vực nông thôn, 15%-20% người dân ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn được tiếp cận, báo, tài liệu… nhằm nâng cao dân trí, chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức, vận động xây dựng văn hóa đọc từ mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư, nhà trường… Khuyến khích phát triển thư viện tư nhân, tủ sách dòng họ, tủ sách gia đình, tủ sách khuyến học. Phấn đấu mỗi cơ quan, doanh nghiệp, chung cư, khách sạn… có ít nhất 01 tủ sách hoặc thư viện.

Phấn đấu 40 -50% người dân có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc; 85% người sử dụng thư viện có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc để phục vụ học tập, lao đông, nghiên cứu và giải trí.

Phấn đấu đạt 01 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng; mỗi người dân trung bình đọc 04 cuốn sách mỗi năm; số lượt người truy cập và sử dụng thông tin tại hệ thống thư viện thành phố đạt 2.000.000 lượt/năm.

Phấn đấu 100% cơ sở giáo dục ở các bậc, cấp học có thư viện với vốn tài liệu phù hợp, trong đó 100% trường hợp ở cấp Tiểu học, 90% trường ở cấp THCS và THPT có thư viện đạt chuẩn theo quy định; 90% thư viện công cộng có vốn tài liệu tổng hợp đủ khả năng phục vụ cho mọi đối tượng, trong đó có bộ phận phục vụ thiếu nhi, người khuyết tật được quan tâm, tạo điều kiện để tiếp cận các xuất bản phẩm với hình thức phù hợp.

Hằng năm, tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm lan tỏa văn hóa đọc: Phố Sách Xuân, Hội Sách Hà Nội, các hoạt động về sách… nhằm tăng cường hoạt động giới thiệu sách, trao đổi bản quyền; hướng tới tổ chức Hội sách quốc tế Hà Nội; duy trì hoạt động, nâng cao hiệu quả Phố Sách Hà Nội, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách.

Thường xuyên tham gia các sự kiện sách quốc tế lớn của khu vực và thế giới nhằm giao lưu hợp tác quốc tế về xuất bản, kết hợp quảng bá văn hóa, du lịch Hà Nội – Việt Nam. Phấn đấu đến năm 2024, Hà Nội trở thành “Thành phố tâm điểm” hoặc đóng vai trò thúc đẩy Việt Nam trở thành “Khách mời danh dự” tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt (CHLB Đức).

Mục tiêu hướng đến năm 2030: Người dân có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức phục vụ học tập, lao động, nghiên cứu và giải trí. Các chỉ tiêu phát triển văn hóa đọc được duy trì, củng cố và nâng cao. Hoạt động thư viện, xuất bản có khả năng đáp ứng yêu cầu đọc của nhân dân.

Phấn đấu để Hà Nội trở thành trung tâm sách của cả nước, xuất bản là một trong những ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô.

V.H

 

Theo MaskOnline

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *