Tin ngành

Cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 457/KH-SVHTT, ngày 08/8/2022 về việc cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022.

Kế hoạch được triển khai nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; giúp cho lãnh đạo Sở nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ cá nhân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức. Tiếp tục cải thiện nâng cao các chỉ số, chỉ số thành phần, Chỉ số PAX INDEX, Chỉ số SIPAS của Sở tăng so với năm 2021. Đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc Sở trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố và lĩnh vực văn hóa, thể thao, gia đình trong nhưng năm tiếp theo.

Cán bộ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ của công dân tai Bộ phận Một cửa Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Về chỉ số cải cách hành chính: Sở tăng cường chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính (CCHC); cải cách bộ máy và cải cách công vụ. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; Cải cách thủ tục hành chính; cải cách Tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, cụ thể: xây dựng cơ sở dữ liệu số 3D di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu- Quốc Tử Giám thúc đẩy chuyển đổ số, phát triển du lịch thông minh; nâng cấp hệ thống phần mềm thư viện số và số hóa sách, báo, tạp chí tại Thư viện Hà Nội; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ứng dụng công nghệ số hóa tư liệu trong quản lý và bảo tồn di sản văn hóa. Đối với tác động của CCHC đến người dân, tổ chức: Phấn đấu hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội lĩnh vực văn hóa, thể thao, gia đình, Có giải pháp duy trì các tiêu chí đạt điểm tối đa và nâng cao điểm số các tiêu chí chưa đạt điểm tối đa tại tiêu chí, tiêu chí thành phần.

Về chỉ tiêu Hài lòng SIPAS: Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC để người dân, tổ chức được biết dễ dàng, nhanh chóng. Hình thức niêm yết tại tại trụ sở của cơ quan, trên Cổng Trang thông tin điện tử Sở. Khuyến khích mở rộng các hình thức thông tin để người dân, tổ chức biết về cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC qua Đài Phát thanh – Truyền hình, qua mạng xã hội, qua các ứng dụng CNTT hiện hành. Tiếp tục cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị, phương tiện phục vụ tiếp đón và làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC đảm bảo đủ biển hiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ thấy, dễ hiểu; đủ chỗ ngồi cho người dân, tổ chức đến giao dịch; trang thiết bị phục vụ người dân, tổ chức đầy đủ, dễ sử dụng; khắc phục những điểm bất hợp lý trong không gian đón tiếp, làm việc với người dân, tổ chức;….

Về Thủ tục hành chính: Tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền về hình thức tiếp nhận và – trả kết quả giải quyết TTHC. Nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng/Trang thông tin điện tử Sở. Cung ứng 100% TTHC mức độ 3, 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trên Phần mềm Một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố; tăng cường giai pháp để hỗ trợ, giúp người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những TTHC phức tạp, tránh tình trạng công chức giải quyết tự ý đòi bổ sung thêm các giấy tờ khác ngoài quy định; tăng cường các biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc lập hồ sơ, kê khai hồ sơ TTHC trên Phần mềm. Thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định trong giải quyết hồ sơ – TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhất là về thành phần hồ sơ, mức phí/lệ phí và thời hạn giải quyết.

Về kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công: Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết. Đẩy mạnh ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của Thành phố để nâng cao tính công khai, minh bạch và kiểm soát việc giải quyết TTHC của Sở. Thực hiện nghiêm túc việc công khai xin lỗi người dân, tổ chức khi giải quyết TTHC xảy ra sai sót, quá hạn đối với kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm giải quyết của Sở. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, trọng tâm là thực hiện trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong công tác cải cách TTHC; trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức; kiên quyết xử lý hoặc đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Về tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị: Phân công cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn những vấn đề mà người dân, tổ chức còn vướng mắc; kết quả trả lời, giải đáp những vướng mắc, phản ánh, kiến nghị phải được phản hồi trực tiếp, nhanh chóng cho người dân, tổ chức và công bố công khai qua Cổng/Trang thông tin điện tử Sở, phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại nơi làm việc và các hình thức phù hợp khác. Công khai đầy đủ số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC. Kiểm tra và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Ngoài các nhiệm vụ cần cải thiện trong kế hoạch, Sở yêu cầu các phòng, ban, đơn vị tiếp tục duy trì và phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Phương Uyên

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *