Tuần lễ với nhiều hoạt động đã thành công tốt đẹp nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.
Tối 29/9/2023, tại sân Thái Học, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Cục Bản quyền tác giả và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ công bố kết quả, trao giải cuộc thi Designed by VietNam và Bế mạc Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (lần thứ tư)- VietNam Design Week 2023.
Với chủ đề “Thiết kế từ những hạn chế” (Embracing Constraints), cuộc thi Designed by VietNam lần thứ tư được phát động từ cuối tháng 4/2023 và nhận được 150 tác phẩm dự thi. Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn 30 thiết kế vào giai đoạn hoàn thiện để triển lãm và chung kết, trong đó có 10 thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm ở đề bài nhánh. Theo đó, tác phẩm “Ratla Xuan” của tác giả Nguyễn Khai Tâm trong lĩnh vực thiết kế trang phục đã xuất sắc đoạt giải Nhất. Với mong muốn tận dụng những nguyên liệu có sẵn, đem lại sức sống mới cho những tấm vải bỏ đi, nhà thiết kế đã tạo ra vải mới từ chỉ thừa, vải vụn, các hoa văn được khâu tay, đắp nổi tạo bề mặt, tôn vinh sáng tạo từ thủ công. Tác giả Nguyễn Khai Tâm cho biết: “Là người theo đuổi thời trang bền vững, nên việc tái sử dụng hoặc tái chế hàng tồn, phế thải thời trang là điều quan tâm hàng đầu của tôi. Với chủ đề năm nay “Thiết kế từ những hạn chế”, biết được những khó khăn chung của thế giới và các ngành công nghiệp gặp phải trong đó có thời trang, tôi muốn góp tiếng nói của mình cho phong trào thời trang bền vững, mong rằng dưới sự ảnh hưởng của cuộc thi sẽ có thêm nhiều nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam theo đuổi và tạo nên những dấu ấn riêng cho ngành thời trang bền vững tại nước nhà và thế giới.”
Trao giải Nhất
Giải Nhì thuộc về tác phẩm “Đèn trang trí Soli” của nhóm tác giả Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc, tận dụng vỏ trứng để tạo thành nguyên vật liệu cho sản phẩm, mang lại nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và thân thiện với môi trường.
Tác phẩm “One More Seat” (chiến dịch truyền thông) của Đào Mạnh Khang, với mong muốn khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen và khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ, giành giải Ba. Ba giải khuyến khích thuộc về “Viesta” của Ngô Đăng Minh, “Riverside Mesh” của Đỗ Hà Trang, “đi hanoi toilet đi” của nhóm tác giả Nguyễn Huy Hoàng, Trần Trọng Hưng, Phan Anh Khôi, Trần Thị Hồng Loan.
Ba đồ án đoạt giải đề bài nhánh “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” gồm: “đi hanoi toilet đi”, “V-Model Toilet Module” của nhóm tác giả Nguyễn Quỳnh Nghi, Lê Tấn Đạt, và “Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm” của tác giả Nguyễn Bích Phương.
Ông Lê Việt Hà, Chủ tịch Viet Nam Design group, đồng Trưởng Ban tổ chức Đồng trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Hồ Gươm – Trái tim của thủ đô Hà Nội, là di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh của mảnh đất Hà thành. Những năm gần đây, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đã trở thành điểm nhấn của Thủ đô, với nhiều hoạt động có sức hấp dẫn đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế. Trong khi đó, hệ thống nhà vệ sinh công cộng ở khu vực này hiện đang mang tính tạm thời, chưa đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng, và chưa thực sự sạch đẹp. Với chương trình cải tạo, chỉnh trang không gian công cộng của khu vực, UBND Quận Hoàn Kiếm phối hợp cùng Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, dự án “HaNoi Design City – Hà Nội đẹp từng centimet” (do Ashui.com phụ trách) và Viglacera đưa ra nhánh đề bài “Thiết kế nhà vệ sinh công cộng bên Hồ Gươm” trong lĩnh vực Thiết kế công cộng của cuộc thi Designed by VietNam. Với các phương án vừa đoạt giải sắp tới triển khai thực hiện, những nhà vệ sinh công cộng ở Hồ Gươm sẽ có diện mạo thiết kế mới, góp phần cải thiện hình ảnh Thủ đô văn minh – thành phố sáng tạo trong lĩnh vực Thiết kế mà UNESCO công nhận.”
Tuần lễ Thiết kế Việt Nam – VietNam Design Week là sự kiện thường niên đầu tiên và lớn nhất trong nước về lĩnh vực Thiết kế do VietNam Design Group, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS), Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đồng chủ trì thực hiện nhằm tìm kiếm và tôn vinh những sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam.
Diễn ra từ 23/9 đến 29/9/2023, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (lần thứ tư) đã thành công tốt đẹp. Tuần lễ bao gồm chuỗi hoạt động như cuộc thi thiết kế Designed by VietNam, triển lãm, hội thảo, workshops. Đặc biệt lần đầu tiên hội chợ thiết kế Design Fair VietNam được tổ chức tại Vườn Giám đã thu hút gần 50 đơn vị thiết kế – sản xuất trong nước và quốc tế như Viglacera, Urban Garden, HawaExpo, Aristin… với hơn 100 gian hàng ở các lĩnh vực: đồ nội ngoại thất, vật dụng và trang trí, thủ công mỹ nghệ, thời trang, truyền thông, được chọn lọc trưng bày giới thiệu với các đối tác và người tiêu dùng. Các hoạt động của chương trình nhằm nuôi dưỡng và thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng, công nghiệp văn hóa và sáng tạo của Việt Nam nói chung; đồng thời nâng cao giá trị của các sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường trong nước cũng như thị trường quốc tế.
Các tác phẩm đoạt giải:
Tác phẩm “Ratla Xuan”
Tác phẩm “Đèn trang trí Soli”
Tác phẩm “One More Seat”
Tác phẩm “đi hanoi toilet đi”
Tác phẩm “V-Model Toilet Module“
Tác phẩm “Nhà vệ sinh công cộng Hồ Gươm“
Đức Minh